- UBND huyện Quỳ Châu và Quế Phong (Nghệ An) đã chỉ đạo nhổ, bỏ tiêu hủy hàng trăm cây thuốc phiện trồng công khai trong vườn nhà dân.

Chiều nay, UBND huyện Quỳ Châu (Nghệ An) đã thông tin với VietNamNet về đợt ra quân nhổ cây thuốc phiện trồng trong vườn nhà dân tại xã Châu Phong.

''Qua kiểm tra thực tế, việc người dân trồng cây thuốc phiện mà báo VietNamNet phản ánh là đúng. Đoàn đã yêu cầu Chủ tịch UBND xã Châu Phong chỉ đạo các ngành chức năng tiến hành lập biên bản, nhổ bỏ và tiêu hủy toàn bộ số cây thuốc phiện mà nhân dân trồng làm rau sống'' - báo cáo huyện Quỳ Châu cho hay.

{keywords}

Cây thuốc phiện được trồng tại xã Châu Phong, huyện Quỳ Châu. Ảnh: Quốc Huy

Đoàn kiểm tra đã ghi nhận được 7 hộ trồng với số lượng trên 400 cây thuốc phiện. Toàn bộ số này đã được tiêu hủy.

Sau khi tiến hành nhổ bỏ, tiêu hủy, đoàn đã yêu cầu các hộ gia đình ký cam kết không được tái trồng cây thuốc phiện dưới mọi hình thức. Tuy nhiên tại thời điểm giữa tháng 3, theo ghi nhận của PV VietNamNet thì số hộ trồng và số cây thuốc phiện nhiều hơn báo cáo trên.

Cũng trong chiều nay, ông Lê Văn Giáp - Chủ tịch UBND huyện Quế Phong cũng có văn bản báo cáo kết quả xử lý cây thuốc phiện trồng ở 2 xã Cắm Muộn và Quang Phong.

''UBND huyện cảm ơn báo VietNamNet đã phản ánh kịp thời hiện tượng trồng cây thuốc phiện trên địa bàn. Chính quyền địa phương, các ngành chức năng kịp thời xử lý. Việc một số người dân ở xã Cắm Muộn, Quang Phong (huyện Quế Phong) lén lút trồng cây thuốc phiện xen lẫn trong hoa màu mà báo phản ánh là đúng''- ông Giáp thông tin.

Cũng theo ông Giáp, vào cuối năm 2015, trong Hội nghị tổng kết năm 2015 và triển khai công tác nhiệm vụ 2016 của Công an huyện, UBND huyện đã yêu cầu Công an huyện, thị trấn và các xã tăng cường kiểm tra, tuyên truyền người dân không để tái trồng cây thuốc phiện.

Ngay sau khi nhận được thông tin, ông Giáp đã chỉ đạo cho kiểm tra thực tế tại 2 xã Cắm Muộn và Quang Phong về việc nhổ bỏ cây thuốc phiện.

Cụ thể, tại xã Cắm Muộn có 9 hộ dân trồng cây thuốc phiện với số lượng 72 cây xen lẫn trong hoa màu. Còn tại xã Quang Phong có 28 hộ, với số lượng 130 cây thuốc phiện được nhổ bỏ tiêu hủy.

Ngoài ra, theo báo cáo của Công an tỉnh Nghệ An, ngày 5/3, Công an huyện Quế Phong đã nắm tình hình phát hiện tại một hộ dân ở bản Phương Tiến, xã Tiền Phong có trồng khoảng 200 cây thuốc phiện với diện tích hơn 2m2, trong đó một số cây đã ra hoa và đã phối hợp tiến hành lập biên bản, nhổ bỏ toàn bộ cây thuốc phiện.

Quốc Huy