- Sau khi VietNamnet đăng thông tin về bé Hoàng Minh Ngọc ở quận Lê Chân (Hải Phòng) mắc bệnh hiếm gặp, hội chứng Apert mà ở Việt Nam đây là trường hợp thứ 3 bị mắc bệnh này đã có nhiều nhà hảo tâm, các y, bác sỹ nhiệt tình ủng hộ, giúp đỡ chữa trị.

Mới đây, giữa tháng 3, bé được các bác sỹ chuyên gia đầu ngành của Việt Nam phối hợp với chuyên gia người Mỹ, Tiến sĩ Simon George Talbot thuộc Bệnh viện Brigham and Women’s, đồng thời là Giảng viên Phẫu thuật của Trường Y Harvard cùng hợp tác thực hiện thành công phẫu thuật tách chi cho bé.

Lần đầu tiên tại Việt Nam, việc điều trị cho bé Minh Ngọc mắc bệnh Apert ngay trong nước có triển vọng đáng mừng.


Bé Ngọc sau ca phẫu thuật

Sau ca phẫu thuật thành công, bé Minh Ngọc hiện đã được gia đình đưa về nhà. Hai đôi tay bé vẫn bị bó bột sau ca phẫu thuật khiến bé khó cử động.

Tuy nhiên, theo gia đình bé Ngọc, bé rất ngoan, không quấy khóc, chịu khó bú mẹ. Mẹ bé, chị Đặng Thu Liên cho biết: “Đúng lúc thực hiện ca phẫu thuật bé vừa tròn 4 tháng tuổi. Trước khi phẫu thuật, thi thoảng bé cũng đòi tập lẫy. Nhưng từ hôm phẫu thuật đến nay, hai bàn tay bé bị băng bó nên bé không có biểu hiện tập lẫy như trước nhưng cũng đã biết hóng chuyện”.

Lúc này, bé Minh Ngọc đã được mẹ tập cho ăn bột dặm, mỗi bữa, ngoài bú sữa mẹ, uống thêm sữa bột bé còn ăn hết hơn 100ml bột ăn dặm pha loãng.

Gia đình hai bên nội, ngoại của bé Minh Ngọc vui mừng không kể xiết khi đón bé từ bệnh viện trở về sau khi ca phẫu thuật bước đầu cho bé được thực hiện thành công.

Chị Liên tâm sự: “Khi sinh xong, biết bé bị mắc chứng bệnh Apert, cả gia đình rất lo lắng, đôi lúc không còn hy vọng có thể có điều kiện chữa trị cho bé khi được biết rằng để điều trị bệnh này khá tốn phí. Trong khi hai vợ chồng là công nhân, công việc không ổn định. Hai bên gia đình nội, ngoại đều khó khăn”.

Chị Liên cho biết thêm, nhờ có thông tin của VietNamNet đã chia sẻ, kết nối các tấm lòng hảo tâm, đặc biệt là mở cơ hội cho bé được điều trị bệnh. Từ khi có thông tin của VietNamNet, gia đình chị Liên đã liên tục nhận được nguồn hỗ trợ trực tiếp vào tài khoản của một số người hảo tâm, tổ chức từ thiện ở khắp mọi miền đất nước.


2 mẹ con bé Ngọc

Đặc biệt, có những tổ chức, nhà hảo tâm ở nước ngoài cũng kết nối, tìm hiều hoàn cảnh, hứa hẹn giúp đỡ bé điều trị bệnh.

Gia đình bé Minh Ngọc cũng đặc biệt cảm ơn các y, bác sỹ của bệnh viện nhi Trung ương, Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec. Đặc biệt là giáo sư Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec, tiến sỹ Nguyễn Đắc Nghĩa Trưởng khoa phẫu thuật chỉnh hình bệnh viện này.

Chị Liên, mẹ bé Ngọc cho biết, ngay từ lúc đầu khi bé Ngọc được các bác sỹ bệnh viện nhi Trung ương khám bệnh, gia đình thật cảm động trước sự nhiệt tình của các bác sỹ.

Giáo sư Nguyễn Thanh Liêm đã trò truyện ân cần với gia đình, hứa hẹn sẽ giúp bé phẫu thuật, điều trị tại Việt Nam cho giảm bớt chi phí. Trước đây, các ca phẫu thuật, điều trị cho trẻ mắc chứng bệnh Apert tại Việt Nam đều phải thực hiện ở nước ngoài, chi phí đầu tư phẫu thuật, ăn ở đi lại, chăm sóc khá tốn kém.

Kể lại ca phẫu thuật mới được thực hiện tại Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec, chị Thu Liên, mẹ bé Minh Ngọc cho biết: “Khi được các bác sỹ bệnh viện nhi Trung ương gọi đến làm thủ tục để bé có thể được phẫu thuật vào vài ngày tới, gia đình vẫn khó tin đó là sự thật. Tuy nhiên, sau đó, cháu được các bác sỹ bệnh viện nhi Trung ương giới thiệu sang Bệnh viện đa khoa quốc tế Vimec làm phẫu thuật gia đình có thêm hy vọng”.

Đặc biệt, gia đình bé Minh Ngọc thật cảm động khi mẹ và bé được các bác sỹ bố trí chăm sóc, điều trị trong điều kiện tốt nhất của bệnh viện là nhờ sự ủng hộ, giúp đỡ của tổ chức từ thiện mang tên Quỹ thiện tâm.

Ca phẫu thuật của bé Minh Ngọc lần này theo các bác sỹ, bé đã được tách ngón tay thứ 2 và 5, sau 06 tháng nữa các bác sỹ sẽ tách nốt hai ngón 3 và 4, 1 năm sau nữa mới chỉnh chiều dài ngón cái.

Bước đầu sau phẫu thuật, cơ thể và sức khỏe của bé Minh Ngọc đã tốt hơn. Dù chỉ mới là bước đầu trong hành trình phẫu thuật và điều trị cho bé với căn bệnh Apert khá phức tạp nhưng gia đình bé luôn hy vọng vào tương lai của bé tốt hơn và mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các nhà hảo tâm, sự nhiệt tình, tạo điều kiện của các y bác sỹ đầu ngành tại Việt Nam và nước ngoài.

Nhân Ái