(VietNamNet) - Đêm nhạc sắp tới của Đại - Lâm - Linh được dự báo sẽ mới hơn, dữ dội hơn ... và "quằn quại" hơn - như lời nhạc sĩ Ngọc Đại đã tuyên bố.

Đình đám với dự án âm nhạc Nhật Thực I và II năm 2001-2004 (với ca sĩ Trần Thu Hà), sau đó trở lại với Đại Lâm Linh vào năm 2009 và cú sốc trên sân khấu Bài Hát Việt năm 2010, Ngọc Đại là một nhạc sỹ có thể coi là tiên phong trong âm nhạc thể nghiệm tại Việt Nam. Bốn năm qua mỗi chương trình biểu diễn của nhạc sỹ Ngọc Đại cùng nhóm Đại Lâm Linh đều tạo ra những cơn sốc về sự mới lạ, gây bùng nổ những tranh cãi không chỉ trong giới phổ thông mà cả giới trẻ, giới trí thức, giới nghệ sỹ và những nhà phê bình, quản lý nghệ thuật.


Đại - Lâm - Linh vốn là một nhóm nhạc
luôn gây ra những cảm xúc trái chiều


Ngày 10/12//2010, nhạc sĩ Ngọc Đại tiếp tục trở lại với công chúng, cùng với nhóm Đại-Lâm-Linh bằng đêm nhạc  “Thực nghiệm nhạc hát đương đại Việt Nam-Đan Mạch 2010” tại Nhà hát Chèo Kim Mã. Trong dự án lần này, Ngọc Đại tiếp tục theo đuổi những cách tân với dòng nhạc hát. Dự án có sự tham gia của nghệ sỹ saxophone nổi tiếng đến từ Đan Mạch Lotta Anker, nhóm Đại Lâm Linh, nhóm ca trù Thái Hà, ca sỹ Hà Linh, dàn dây Học Viện Âm Nhạc Quốc Gia Việt Nam và một đạo diễn sân khấu còn khá mới mẻ - hoạ sỹ Đặng Huy Quyển.

Không chỉ dừng lại với những gì đã làm được cùng nhóm Đại Lâm Linh, các nghệ sỹ tham gia dự án lần này được yêu cầu phát huy cá tính cực đoan, phá vỡ sự ổn định dựa trên giai điệu và tiết tấu. Thay  vào đó đưa ra thể nghiệm cấu trúc tiếng động của âm thanh, nhạc cụ, giọng người. Kỹ thuật hát ép giọng như tiếng cọ xát của tre nứa, tiếng khóc, tiếng nấc, tiếng rên ...tạo thành những phần hòa sắc, hòa âm. Các nhạc cụ chơi ngẫu hứng, độc lập với phần hát, không chỉ đơn thuần là phần đệm và cũng không ngẫu hứng theo phong cách nhạc jazz-pop.


Có lẽ không ít người chưa quên cú sốc của Đại - Lâm - Linh
trên sân khấu Bài Hát Việt tháng 6/2010

Sắm vai trò 'tổng đạo diễn' của chương trình, đại diện cho các nghệ sĩ tham gia, nhạc sĩ Ngọc Đại cho biết, đêm nhạc sắp tới của Đại Lâm Linh sẽ được xây dựng từ những tiêu chí như "sự phá vỡ rào cản thẩm mỹ, phá vỡ sự ổn định từ nội dung đến hình thức của nhạc hát Việt" mà ông cho rằng "đang chịu ảnh hưởng một cách thụ động văn hoá âm nhạc phương Tây". Đêm nhạc của ông sẽ nêu cao sự tự do sáng tạo với mong muốn cách tân sân khấu ca nhạc bằng cách kết hợp nghệ thuật cổ truyền với nghệ thuật đương đại, nghệ thuật thanh nhạc với nghệ thuật khí nhạc, giữa các nền văn hoá đông tây, giữa văn hoá phồn thực và văn hoá tâm linh. Tạo ra một dòng nhạc hát đương đại mang nguồn gốc và thẩm mỹ Việt, đủ sức giao lưu với thế giới.


Nhạc sĩ Ngọc Đại sẽ tiếp tục hé lộ
những ý tưởng âm nhạc tác động mạnh đến giới nghệ thuật và công chúng

Thể hiện mong muốn tiếp cận số đông khán thính giả, trong đêm nhạc ngày  10/12 tới đây của Đại - Lâm - Linh, nhạc sĩ Ngọc Đại hứa hẹn sẽ tập trung khai thác tính kịch, tính sân khấu thông qua việc trình diễn và sắp đặt, hình thể, ánh sáng v.v. các chủ đề âm nhạc được bố cục thành từng mảng khối trì tục kéo dài cực đoan, tạo cảm giác bức bối.

Nhạc sĩ cũng cho đây là một biện pháp tốt để thu hút công chúng đến với âm nhạc thể nghiệm. Không chỉ tác động mạnh cho giới hoạt động nghệ thuật mà đêm nhạc sắp tới của Đại Lâm Linh còn mong muốn khẳng định một dòng nhạc hát đương đại Việt Nam đủ sức vươn tới giao lưu với thế giới, trước tiên tại Hà Nội và Đan Mạch.

  • Hồ Hương Giang