Thời gian gần đây, trên địa bàn Hà Nội liên tục xảy ra những vụ đòi nợ kinh hoàng. Ngày 1/10, TAND TP Hà Nội đã đưa ra xét xử một nhóm đòi nợ thuê.

TIN BÀI KHÁC


Các bị cáo Nguyễn Văn Tưởng (SN 1979, ở huyện Thạch Thất, Hà Nội), Dương Ngọc Anh ( SN 1977, ở Đống Đa, Hà Nội), Nguyễn Hải Long (SN 1967, ở Đống Đa, Hà Nội), Hoàng Trọng Hiệp (SN 1977, ở Đống Đa, Hà Nội) bị TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử tội Cưỡng đoạt tài sản.

Hầu hết các bị cáo đều là những kẻ sở hữu nhiều tiền án, tiền sự, sẵn sàng tham gia những vụ đòi nợ thuê, với “hợp đồng” ăn chia 50% số tiền đòi nợ.

Trước đó, vào khoảng cuối năm 2009, qua giới thiệu của anh Hoàng Ngọc Tùng (31 tuổi, ở phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội), Nguyễn Văn Tưởng mua của ông Hoàng Ngọc Toán (62 tuổi, trú tại phường Khương Đình, bố đẻ của anh Tùng) một mảnh đất 38,5m2 trên địa bàn phường với giá 508 triệu đồng. 

Các bị cáo tại tòa

Khi mua giữa hai bên chỉ có giấy tờ viết tay, không xác nhận của UBND phường. Đầu năm 2010, biết mảnh đất mua của ông Toán đã được quy hoạch làm khu vui chơi giải trí, không xây dựng được nhà, Tưởng tìm đến đòi tiền nhưng ông này đã về quê ở Quỳnh Côi (Thái Bình) sinh sống.

Không đòi được tiền ông Toán, Tưởng đã gặp Tùng yêu cầu anh này phải trả tiền nhưng anh Tùng trả lời mình không có trách nhiệm về việc mua bán đất nói trên.

Do không đòi được tiền, ngày 9/11/2011, Tưởng thuê một thanh niên tên Lâm (chưa xác định được danh tính) và được người này đưa Dương Ngọc Anh, Hoàng Trọng Hiệp và Nguyễn Hải Long đến gặp để bàn bạc việc đòi Tùng tiền.

Hai bên thỏa thuận, Ngọc Anh sẽ đại diện cho Tưởng đòi tiền, nếu được hai bên sẽ chia đôi. Tưởng đưa trước cho nhóm Ngọc Anh 12 triệu đồng làm chi phí.

Khoảng 20h cùng ngày, Tưởng dẫn nhóm Ngọc Anh đến nhà Tùng chửi bới, đe dọa bắt trả tiền nhưng không được. Đến 14h30 ngày 17/11/2011, Tưởng tiếp tục dẫn nhóm đòi nợ thuê này qua nhà anh Tùng, yêu cầu anh này phải trả tiền.

Hiệp xông vào đánh anh Tùng rồi sau đó bỏ về, nhắn tin uy hiếp, đe dọa anh Tùng nhiều lần. Khoảng 1h30 ngày hôm sau, Ngọc Anh và Hiệp đến vứt mắm tôm, trứng thối, cá thối vào cửa nhà Tùng. Đến sáng 21/11/2011, Ngọc Anh gọi điện cho Tùng yêu cầu về nhà để nói chuyện.

Do lo sợ bị hành hung, anh này đã báo sự việc với cảnh sát khu vực. Không buông tha anh Tùng, hai ngày sau, Ngọc Anh và Lâm cùng một người khác tiếp tục tìm đến nhà Tùng để đòi tiền. Nhìn thấy anh này ngồi uống cà phê ở đầu ngõ, cả bọn đã chửi bới, đe dọa và đánh đập nạn nhân.

Bị đánh chảy máu, anh Tùng bỏ chạy liền bị Lâm và bạn đuổi theo tiếp tục hành hung. Chỉ đến khi cảnh sát 113 đến, nhóm côn đồ mới bỏ chạy. Anh Tùng được đưa đi cấp cứu và sau đó liên tục bị nhóm Ngọc Anh điện thoại đe dọa đòi tiền.

Khoảng 11h30 ngày 5/12/2011, theo lời hẹn của anh Tùng, nhóm của Tưởng đến quán cà phê để nhận tiền. Khi anh Tùng vừa giao tiền, cảnh sát ập vào bắt quả tang.

Quá trình điều tra, cơ quan công an đã thu giữ một chiếc SH của Tưởng, đây là tài sản của anh Nguyễn Gia Toàn (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã bị mất hơn một năm trước. Tưởng khai mua 120 triệu đồng của người không quen biết.

Cảnh sát tách rút hồ sơ vụ trộm cắp này xử lý sau và tích cực xác minh danh tính người đàn ông tên Lâm do Tưởng thuê.

Sau khi xem xét, HĐXX đã tuyên phạt Tưởng 30 tháng tù treo; Ngọc Anh 42 tháng tù giam; Long 36 tháng; Hiệp 36 tháng tù về tội Cưỡng đoạt tài sản.

T.Nhung