- Một thanh niên 24 tuổi đã cầm cưa tấn công nhóm nhạc pop AKB 48 tại một sự kiện giao lưu với người hâm mộ của nhóm tại Takizawa, một thành phố phía Đông Bắc nước Nhật, vào chiều hôm chủ nhật, 25/5.

Cảnh sát địa phương cho biết vụ tấn công đã làm bị thương hai thành viên của nhóm và một nhân viên nam. Nghi phạm ngay lập tức bị bắt giữ vì tình nghi giết người.

Hai thành viên của nhóm được xác nhận đã bị thương là Rina Kawaei, 19 tuổi và Anna Iriyama, 18 tuổi. Hiện chưa rõ động cơ của kẻ tấn công, cũng như có phải hai cô là mục tiêu thực sự hay không.

{keywords}
Hai thành viên bị tấn công: Rina Kawaei (trái) và Anna Iriyama.

Giới chức nói ngón tay cái bên phải của Kawaei đã bị cắt rời ra, giống như ngón tay út của Iriyama. Đầu họ cũng chịu nhiều vết cắt của kẻ tấn công. Trong khi nhân viên nam bị cắt rời bàn tay trái. Cả ba hiện đã được đưa tới một bệnh viện và tiến hành phẫu thuật khẩn cấp. Thông tin mới nhất từ quản lý của họ cho biết cuộc phẫu thuật đã xong và sức khỏe của họ đã ổn định, có thể rời bệnh viện vào ngày mai.

Nghi phạm đã được nhận diện là Satoru Umeta, một thanh niên 24 tuổi, thất nghiệp sống ở Towada. Thanh niên này đã gây náo loạn hội trường bằng cái cưa dài khoảng 50 cm trong lúc các cô gái trẻ đang trình diễn.

Vụ việc làm cả nước Nhật, vốn có luật kiểm soát súng và hiếm khi xảy ra các vụ tấn công bằng hung khi, nay bỗng nhiên choáng váng vì mức độ phạm tội cực kỳ nguy hiểm. Báo chí nước này dậy sóng yêu cầu kiểm tra an ninh gắt gao hơn. Được biết, vụ tấn công xảy ra ở sự kiện có quy trình ra soát an ninh rất sơ sài, các túi xách mang vào đều không bị kiểm tra.

{keywords}
AKB48 trong một buổi trình diễn vào cuối năm 2013.

Mặt khác, những người bị tấn công lại là một nhóm nhạc thần tượng rất nổi tiếng ở Tokyo. Nhóm hát toàn các "hot girl" AKB48, ra đời năm 2005 với 48 thành viên ban đầu, được Guiness xếp hạng là nhóm nhạc pop có đông thành viên nhất trên thế giới. Nhóm có biệt danh "kawaii", gắn liền với hình ảnh trẻ trung, xinh xắn, dễ thương.

Tại thời điểm bị tấn công, quy mô của nhóm đã lên tới 140 thành viên, có tuổi từ thiếu niên đến đầu 20, được chia thành nhiều đội trình diễn với các thế mạnh khác nhau. Hơn 30 triệu đĩa hát của nhóm đã được bán ra, doanh thu từ các hoạt động âm nhạc của họ lên tới hàng trăm triệu USD mỗi năm, cao nhất Nhật Bản. Riêng năm 2012 là 226 triệu USD.

Xem bản hit bán được hơn 2,3 triệu bản Sayonara Crawl của nhóm AKB48 năm 2013.

Người có ý tưởng tạo ra nhóm là nhà sản xuất Yasushi Akimoto. Ông muốn một nhóm hát nữ không hề "đụng hàng" với bất kỳ nhóm hát nào trước đây. Số lượng thành viên đông đủ để họ có thể thường xuyên xuất hiện trên truyền hình, thực hiện các buổi hòa nhạc và thậm chí có một nhà hát riêng để trình diễn mỗi ngày. Đó là nơi mà người hâm mộ có thể đến và quan sát cuộc sống của họ.

Được xây dựng từ ý tưởng "Những thần tượng mà bạn có thể gặp", nhóm sẽ bao gồm nhiều đội có khả năng trình diễn đa dạng và xuất hiện đồng thời tại nhiều sự kiện khác nhau. Hiện nhà sản xuất này đã nhân rộng mô hình bằng các nhóm "chị em kết nghĩa" ở các nước như Trung Quốc, Indonesia.

Khải Trí tổng hợp