Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cảm ơn sự hỗ trợ hiệu quả từ các cơ quan thông tấn báo chí; sự phối hợp, đồng hành đầy tâm huyết của các phóng viên, biên tập viên trong suốt 18 năm phát triển của ngành.

{keywords}
Báo VietNamNet nhận giải C, Báo chí Môi trường lần thứ V

Theo Bộ trưởng, các tác phẩm viết về các lĩnh vực ngành quản lý, đã kịp thời truyền tải chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đến với người dân và doanh nghiệp; mang hơi thở, nhịp đập của thực tiễn cuộc sống, thực hiện tốt vai trò cầu nối, chuyển tải nguyện vọng của nhân dân đến với ngành.

Năm 2020 là lần thứ 5 giải thưởng báo chí tài nguyên và môi trường được tổ chức, cũng là năm đánh dấu mốc chặng đường 10 năm của giải. Tuy chịu ảnh hưởng rất lớn của dịch bệnh do COVID-19, song số lượng các tác phẩm gửi tham dự không giảm đáng kể so với giải thưởng báo chí tài nguyên và môi trường lần thứ IV.

{keywords}
Bể chứa chất thải gây ô nhiễm của nhà máy AB Mauri (Đồng Nai)

Sau gần 11 tháng phát động, Ban Tổ chức giải thưởng đã nhận được 434 tác phẩm tập trung vào 4 chủ đề: Tuyên truyền về quan điểm, chủ trương của Đảng; cơ chế, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tài nguyên và môi trường; kết quả, thành tựu nổi bật trong hoạt động về tài nguyên và môi trường; phát hiện các khó khăn vướng mắc, hạn chế, bất cập và đề xuất giải pháp xử lý; các điển hình tiên tiến, mô hình, sáng kiến; kinh nghiệm trong nước và quốc tế trong quản lý và tổ chức thực hiện chính sách tài nguyên và môi trường.

Hội đồng giám khảo đã chọn 36 tác phẩm xuất sắc để trao giải ở bốn loại hình báo chí, với 4 giải A, 12 giải B và 20 giải C. 

Loạt bài điều tra phản ánh công ty AB Mauri (Đồng Nai) có hành vi sai phạm gây ô nhiễm môi trường, đào hố chôn lấp chất thải trái phép được VietNamNet phản ánh thời điểm tháng 6/2019 do nhóm tác giả Đàm An,  Hoài Anh, Thanh Tùng, Đào Cảnh, Di Linh thực hiện.

Hành vi hủy hoại môi trường của nhà máy AB Mauri khiến đời sống người dân xung quanh nhà máy điêu đứng. Nhiều hộ dân phải bán nhà chuyển sang chỗ ở khác để tránh xa khu vực bị gây ô nhiễm.

Sau khi VietNamNet đăng tải loạt bài, các cơ quan chức năng của tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo kiểm tra, xác minh làm rõ. Bộ Tài nguyên Môi trường cũng chỉ đạo các cơ quan trực thuộc vào cuộc, xử lý các sai phạm của đơn vị chủ nguồn thải, trả lại môi trường sống trong lành cho người dân.

AB Mauri bị tố lừa dân ký tham vấn cộng đồng, Bộ TN&MT đề nghị Đồng Nai giải quyết

AB Mauri bị tố lừa dân ký tham vấn cộng đồng, Bộ TN&MT đề nghị Đồng Nai giải quyết

Trước việc công ty AB Mauri La Ngà bị dân tố lừa lấy chữ ký để xin nâng công suất dẫn đến việc gây ô nhiễm môi trường, Thanh tra Bộ TN&MT đã vào cuộc xử lý.

Thái Bình