Tiết trời se lạnh vào mùa đông là nguyên nhân khiến trẻ dễ mắc phải hàng loạt các bệnh liên quan đến hệ hô hấp như: Cảm cúm, hen suyễn, viên phế quản, viêm đường hô hấp cấp tính… Đặc biệt vào dịp tết cổ truyền, sự thay đổi đột ngột về thói quen ăn uống và điều kiện vệ sinh thực phẩm khiến trẻ dễ mắc thêm các bệnh lý về đường tiêu hóa.

Để giữ sức khỏe cho bé vào mùa đông đặc biệt vào dịp Tết, các chuyên gia sức khỏe cho rằng bên cạnh những lưu ý về việc giữ ấm cơ thể cho bé và chọn thực phẩm an toàn thì chế độ luyện tập hợp lý theo một phương pháp đúng đắn sẽ giúp trẻ tăng cường sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc các bệnh thường gặp.

{keywords} 

My Gym Vietnam xin được gợi ý cho bố mẹ những bài tập đồng thời là trò chơi nhỏ có thể dễ dàng thực hiện tại nhà như sau:

1. Vượt chướng ngại vật (dành cho các bé từ 3,5 tuổi trở lên)

Khi ở nhà với bé, chúng ta có thể dùng đệm gối, chăn, những đồ chơi lớn, nhỏ (không nên dùng những đồ chơi có cạnh sắc nhọn) sắp xếp tạo thành đường chạy với những chướng ngại vật. Để đi qua con đường này, đòi hỏi bé phải phối hợp giữa sức mạnh và sự nhanh nhẹn. Giữ nhịp độ chạy ở mức trung bình (không quá nhanh và cũng không quá chậm ở mỗi chướng ngại vật) trong khoảng 5 vòng chạy. Nghỉ khoảng 2 phút rồi tiếp tục trò chơi. Bài tập và cũng là trò chơi này giúp bé đốt cháy năng lượng, giữ ấm cơ thể, đồng thời yêu cầu cơ thể bé phải hoạt động, cải thiện sự nhanh nhẹn của bản thân.

{keywords} 

2. Bài tập kết hợp giữa chân và tay dành cho các bé từ 6 tuần tuổi đến 3,5 tuổi

Đối với những bé nhỏ, chưa thể chơi trò chơi một cách độc lập, bố mẹ có thể giúp bé thực hiện một số động tác vận động tại nhà giúp bé làm ấm cơ thể vào mùa đông. Bài tập dưới đây là bài tập vận động của tay và chân, thúc đẩy sự lưu thông máu trong cơ thể. Bên cạnh đó, bài tập này nên thực hiện sau khi thức dậy vào buổi sáng và trước khi đi ngủ khoảng 30 phút để bé có thể ngủ ngon giấc hơn.

• Đặt bé nằm ngửa trên sàn nhà, giường hoặc một mặt phẳng nào đó ( với các mặt phẳng cứng bố mẹ chú ý dải 1 tấm khăn bông sạch, mềm hoặc khăn tắm) đặt bé nằm vuông góc với bố mẹ giữa 2 đầu gối. Nắm 2 bàn tay bé, nhẹ nhàng kéo căng hai cánh tay của bé về phía mẹ. Rồi lại ép xuống. Chú ý không kéo cả người bé nâng lên. Thực hiện động tác này khoảng 5 -10 lần.

{keywords} 

Xuống đến chân, bố mẹ nắm lấy cổ chân bé di chuyển lên xuống theo động tác đạp xe, lặp đi lặp lại động tác này 5 – 10 lần. Vừa tập cho bé, bố mẹ có thể bật các bài hát thiếu nhi, vừa hát vừa giao tiếp với bé qua ánh mắt sẽ khiến bé thích thú vô cùng.

• Với các bé đã lớn hơn , đôi tay đã cứng cáp. Bố mẹ có thể đặt bé nằm úp, đặt hai tay dưới xương chậu của bé và kéo phần dưới cơ thể bé lên. Để bé chống hai tay trên sàn nhà để nâng đỡ cơ thể. Kéo phần thân dưới của bé lên xuống.

{keywords} 

Sau khi kết thúc bài tập kết hợp giữa tay và chân, bố mẹ có thể mát-xa nhẹ nhàng lòng bàn chân, lòng bàn tay, cánh tay, từ đùi xuống chân của bé nhằm tăng cường sự lưu thông máu đến toàn bộ bộ phận trên cơ thể.

B.T