Gần đây, một cặp song sinh ở Isarel đã được tách đôi thành công sau cuộc phẫu thuật kéo dài 12 tiếng đồng hồ. Đây cũng là ca tách đôi thứ 20 của lịch sử loài người.

{keywords}

Cặp song sinh dính liền lần đầu tiên được thấy nhau sau một năm chào đời.

Hãy nhìn lại những trường hợp song sinh dính liền nổi tiếng khác và tìm hiểu xem họ đã sống thế nào.

'Chúng tôi luôn biết mình khác biệt'

{keywords}

Cặp đôi được tách rời khi mới 3 tháng tuổi.

Khi 2 chị em gái Sanchia và Eman Mowatt mới được 3 tháng tuổi, họ đã phải trải qua một ca phẫu thuật kéo dài 16 tiếng đồng hồ tại Bệnh viện Nhi đồng Birmingham, Anh để được tách đôi.

Cả hai bị dính với nhau ở cột sống. Và với tỷ lệ sống sót của các cặp song sinh khi tách rời chỉ từ 5 đến 25%, thực sự rất khó khăn khi phải chờ đợi xem liệu ca phẫu thuật có thành công hay không.

Thật kỳ diệu, việc tách xương sống và các cơ quan nội tạng của họ đã thành công hoàn toàn. Cặp đôi sau đó đã có một cuộc sống bình thường, mặc dù vẫn gặp rất nhiều khó khăn để học cách đi lại.

Cặp đôi thi thoảng phải điều trị tại bệnh viện, nhưng họ đã có thể theo đuổi những sở thích của riêng mình.

Eman nói: “Khi còn nhỏ, chúng tôi biết mình khác biệt - các cuộc hẹn ở bệnh viện, các cuộc phẫu thuật và chúng tôi không thể làm những việc mà bạn bè vẫn làm”.

'Cô ấy đã khiến tôi trở thành con người hiện tại'

{keywords}

Cặp đôi được tách rời lúc 8 tháng tuổi.

Ngôi sao TikTok, Gabby Garcia (năm nay 22 tuổi, Mỹ) từng được thực hiện ca phẫu thuật tách khỏi người em song sinh Michaela khi cả hai mới 8 tháng tuổi. Nhưng đáng buồn là Michaela đã qua đời vì nhiễm trùng 13 năm sau đó.

Để tri ân người em gái yêu quý, trong một bài đăng trên tài khoản TikTok có 223 nghìn người theo dõi, Gabby đã viết: “Bởi vì hoàn cảnh đặc biệt của mình, tôi biết cảm giác lớn lên cùng với người chị em thân thiết của mình tuyệt vời thế nào... Cô ấy đã giúp tôi trở thành con người hiện tại”.

Cặp đôi có chung một cặp chân, thận, bàng quang, ruột. Thông qua câu chuyện của mình, Gabby muốn giúp nâng cao nhận thức của cộng đồng về tình trạng song sinh dính liền.

Dù phải trải qua nhiều khó khăn vì cơ thể khiếm khuyết và nỗi đau khi mất em gái, Gabby không cho phép mình có những suy nghĩ tiêu cực. Cô tin vào câu nói: “Cuối cùng thì tất cả sẽ ổn, và nếu nó chưa ổn, thì đó chưa phải là điều cuối cùng”.

'Chúng tôi chạy và tập thể thao'

{keywords}
Abby và Brittany bây giờ là giáo viên bán thời gian lớp 5.

Không phải tất cả các cặp song sinh dính liền đều được tách rời. Nhưng dù không được tách rời, họ vẫn sống hạnh phúc, khỏe mạnh. Ước tính hiện có khoảng 12 cặp song sinh dính liền trưởng thành trên khắp thế giới.

Bất chấp tính cách và gu thời trang khác nhau, Abby và Brittany Hensel (31 tuổi, Mỹ) có chung tay chân và một mối quan hệ vô cùng bền chặt.

Hai chị em đóng vai chính trong loạt phim thực tế về cuộc đời mình. Họ đã cùng nhau làm mọi thứ từ khi sinh ra: lái xe, bơi lội, và bây giờ là giáo viên bán thời gian dạy lớp 5.

Abby nói: “Chúng tôi không bao giờ muốn mình bị chia cắt bởi vì chúng tôi sẽ không bao giờ có thể làm tất cả những việc mà chúng tôi đang làm bây giờ, như chơi bóng mềm, chạy và chơi thể thao”.

Quá rủi ro để tách rời

{keywords}
Carmen và Lupita có chung phần cơ thể từ ngực đến xương chậu.

Mặc dù, tuổi thọ của các cặp song sinh dính liền thường thấp, nhưng Carmen và Lupita Andrade đã tổ chức sinh nhật lần thứ 18 của mình.

Sinh năm 2002 ở Mexico, họ dính liền từ ngực đến xương chậu, có hai tay và một chân, Carmen điều khiển bên phải và Lupita điều khiển bên trái.

Hai chị em đóng vai chính trong bộ phim tài liệu gần đây “Two Sisters, One Body”, mỗi người đều có trái tim, lá phổi và dạ dày của riêng mình. Tuy nhiên, họ có chung gan, hệ tuần hoàn, cơ quan sinh sản và tiêu hóa nên việc tách ra là quá rủi ro.

Phát biểu trên một tờ báo địa phương, Carmen nói: “Bạn bè nói với chúng tôi rằng: 'Các bạn hoàn toàn khác biệt', và tôi thích điều đó”.

“Vâng, chúng tôi là hai người khác nhau”.

Đăng Dương (Theo The Sun)

Cặp song sinh dính liền hơn 100 năm trước: Lấy chồng, đến già vẫn cô đơn

Cặp song sinh dính liền hơn 100 năm trước: Lấy chồng, đến già vẫn cô đơn

Mặc dù không có chung bộ phận cơ thể nào nhưng Violet và Daisy (Anh) vẫn trong tình trạng dính liền nhau suốt cuộc đời và sống đến năm 61 tuổi.