Chức năng đầu tiên của “dải frit” là cung cấp một bề mặt ráp nhám hơn để tăng diện tích bám dính của lớp keo, đảm bảo sự ổn định giữa kính chắn gió và khung xe.

{keywords}
“Dải frit” không thể bị cạo hay bong tróc trong quá trình sử dụng.

Chức năng thứ hai của “dải frit” là bảo vệ lớp keo bám dính khỏi tia cực tím của Mặt trời. Nếu như không có “dải frit”, ánh nắng mặt trời sẽ làm hư hại lớp keo và hậu quả là những kẽ hở ở viền kính khiến nước mưa lọt vào trong xe.

Ngoài ra, “dải frit” cũng đem lại yếu tố thẩm mỹ cho chiếc xe bởi đã khéo léo che giấu những lớp keo gắn kết kính chắn gió và khung xe ôtô.

Vậy những chấm đen nhỏ trên các “dải frit” có chức năng gì? 

Chức năng thứ nhất của những chấm “frit” là đánh lừa thị giác. Các chấm “frit” có kích ngỡ nhỏ dần và xa nhau hơn khi càng cách xa viền kính chắn gió, khiến người lái xe khó nhận ra sự chuyển giao giữa màu đen của dải frit và kính, tránh xao nhãng khi lái xe.

{keywords}
“Dải frit” chạy dọc mép kính chắn gió. Ảnh: LM.

Chức năng thứ hai là cân bằng nhiệt độ kính lái. Do tối màu nên “dải frit” hấp thụ nhiều nhiệt hơn so với kính chắn gió và mạng lưới “frit” sẽ giúp phân bố nhiệt đều hơn ở ranh giới giữa “dải frit” và kính. Việc này hạn chế tình trạng biến dạng hình ảnh bên ngoài gây khó khăn cho người quan sát. 

Ngoài ra, những “chấm frit” cũng có khả năng giảm độ chói từ ánh sáng mặt trời. Vì vậy, nhiều nhà sản xuất ô tô cũng bố trí một ma trận chấm “frit” ở đằng sau gương chiếu hậu giúp tăng khả năng che nắng cho hàng ghế phía trước.

Theo Lao Động

Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Mẹo đơn giản giúp kính xe không bị hấp hơi khi gặp trời mưa lạnh

Mẹo đơn giản giúp kính xe không bị hấp hơi khi gặp trời mưa lạnh

Khi lái xe trong những ngày mưa lạnh, chắc hẳn nhiều người đã gặp tình trạng kính lái bị mờ đi do hấp hơi nước, gây khó chịu và nguy hiểm. Dưới đây là một số mẹo giúp dễ dàng "đánh bay" được hơi ẩm, lái xe nên biết.