Cũng giống động cơ V12 cỡ lớn, nhiều mẫu xe Ý sử dụng động cơ V8 cũng đã điền tên mình vào sách lịch sử siêu xe thế giới như một biểu tượng của thời kỳ đó.

Ferrari 288 GTO

Ferrari 308 GTB là mẫu siêu xe thể thao sản xuất số lượng lớn đầu tiên của Ferrari ở thập niên 80, có đến hơn 12.000 xe được xuất xưởng. Không những thế, chiếc xe này còn tác động mạnh đến giới mê xe ở thời điểm đó khi thường xuyên xuất hiện trong các tác phẩm nghệ thuật, văn hóa đại chúng,…

ferrari-288-gto-1024x683.jpg

Ferrari 288 GTO

Tuy nhiên, 288 GTO là một mẫu xe hiếm hơn nhiều và nó đóng vai trò là một trong những chiếc xe quan trọng nhất trong suốt lịch sử của thương hiệu. Chiếc 288 GTO là phiên bản thương mại của chiếc xe đau Group B sử dụng chung nền tảng với 308 nhưng được sản xuất giới hạn chưa đến 280 xe.

288 GTO cũng là mẫu xe mở ra phân khúc hiệu năng cao hơn với những mẫu xe đình đám kế nhiệm sau này như F40, F50, Enzo hay LaFerrari, những chiếc xe đi đầu về công nghệ của hãng.

288 GTO nhẹ hơn, vững hơn và lanh lợi hơn khi được trang bị động cơ V8 2.8 lít tăng áp kép, tạo công suất 395 mã lực ở tua máy 7.700 vòng/phút và 496 Nm mô-men xoắn ở tua máy 3.800 vòng/phút.

Iso Grifo

Bên cạnh Ferrari hay Lamborghini đã chứng minh được vị thế của mình. Giữa thế kỷ trước, nước Ý còn có hàng tá những nhà sản xuất xe thể thao nổi tiếng khác nhưng lại không thành công như hai thương hiệu kể trên, Iso Autoveicoli và chiếc Grifo của họ là một ví dụ.

iso-grifo-1024x767.jpg

Iso Grifo

Grifo được sản xuất từ năm 1965 đến năm 1974, Iso Grifo thật ra đã từng cạnh tranh sòng phẳng với những chiếc grand tourer ở thời điểm đó. Chiếc xe được thiết kế bởi Bertone và sở hữu nhiều biến thể dùng các động cơ V8 khác nhau.

Loại lớn nhất từng được trang bị trên xe là động cơ V8 7.4 lít của Chevrolet trong khi chiếc xe phổ biến nhất với động cơ 5.8 lít của Ford.

Nhờ sử dụng động cơ này, chiếc xe có ưu điểm lớn so với những chiếc xe khác trong phân khúc là công suất lớn cũng như bền bỉ để có thể đi đường dài.

Ferrari 458 Speciale/458 Speciale Aperta

Ferrari 458 Speciale là mẫu siêu xe cuối cùng của thương hiệu này được trang bị khối động cơ V8 hút khí tự nhiên, và nó cực kỳ đặc biệt.

Khối động cơ của 458 Speciale hiện là động cơ hút khí tự nhiên có tỉ số công suất / dung tích ấn tượng nhất với 132,6 mã lực cho 1 lít dung tích động cơ. Sức mạnh này cao hơn 35 mã lực so với phiên bản tiêu chuẩn 458 Italia, cùng với đó, khối động cơ này cũng có thể quay đến tốc độ tối đa 9.000 vòng/phút, biến nó trở thành động cơ V8 có âm thanh ấn tượng nhất.

ferrari-458-speciale-1024x683.jpg

Ferrari 458 Speciale

Để đạt được điều này, các kỹ sư của Ferrari đã nâng tỉ số nén của động cơ V8 này lên đến 14:1, cùng với đó là ống nạp mới ngắn hơn, cổng nạp được thiết kế lại, piston và buồng đốt có thiết kế mới cũng như thời gian đóng/mở các xu-páp được điều chỉnh lại.

Cuối cùng, hệ thống ống xả cũng được tinh chỉnh lại và nắp động cơ, cửa gió và hộp gió đều được làm bằng sợi carbon.

Maserati Gran Turismo

Sau khi “tung hoành” tại khắp các thị trường trên toàn giới trong hơn 10 năm, Maserati cuối cùng cũng đã dừng sản xuất dòng xe thể thao hai cửa này vào cuối năm 2018.

Tuy là một chiếc grand tourer có phần nặng nề nhưng khả năng xử lý và bám đường của nó là cực kỳ tốt. Ngoài ra, điểm nhất của xe còn đến từ khối động cơ do Ferrari sản xuất.

maserati-gran-turismo-1024x682.jpg

Maserati Gran Turismo

Dòng sản phẩm Gran Turismo cũng như Gran Cabrio được trang bị khối động cơ V8 dung tích 4.7 lít, hút khí tự nhiên có khả năng tạo ra công suất cực đại 454 mã lực và 520 Nm mô-men xoắn.

Với sức mạnh này, mẫu xe này có thể tăng tốc lên 100 km/h trong 4,8 giây, không quá nhanh nhưng cũng đủ làm cho bạn có cảm giác của những chiếc Ferrari. Ở thế hệ tiếp theo, Maserati sẽ thay thế động cơ của Ferrari bằng động cơ điện hoàn toàn cho mẫu xe này.

Alfa Romeo 33 Stradale

Vào năm 1967, Alfa Romeo đã bắt tay vào sản xuất chiếc siêu xe đầu tiên của họ dựa trên nguyên mẫu xe đua Tipo 33 với tên gọi 33 Stradale.

Chiếc siêu xe này được sản xuất thủ công với thân vỏ và khung xe được làm hoàn toàn bằng nhôm. Alfa Romeo 33 Stradale cũng là chiếc siêu xe đầu tiên sở hữu cửa mở theo kiểu cánh bướm.

alfa-romeo-33-stradale-1024x577.jpg

Alfa Romeo 33 Stradale

Bên dưới nắp che phía sau khoang lái là khối động cơ V8 dung tích 2.0 lít được lấy từ xe đua. Với tỉ số nén ở mức 10,5:1, động cơ có thể tạo ra từ 225 ở tua máy 8.800 vòng/phút và 243 mã lực ở tua máy 9.400 vòng/phút.

Sức mạnh này giúp 33 Stradale tăng tốc lên 100 km/h trong chưa đầy 6 giây, một con số ấn tượng ở thời điểm đó. Có tổng cộng 18 chiếc xe thương mại cùng hai bản nguyên mẫu của chiếc Alfa Romeo 33 Stradale được sản xuất.

Ferrari F40

Không chỉ là chiếc Ferrari mang tính biểu tượng nhất, F40 còn có thể được coi là chiếc siêu xe Ý có tác động mạnh mẽ nhất đến nền văn hóa siêu xe cuối thế kỷ 20.

F40 được Ferrari sản xuất từ năm 1987 đến năm 1992 trước khi được thay thế bởi F50. Chiếc siêu xe này được xây dựng trên ý tưởng sử dụng xe thương mại dựa trên nền tảng xe đua Group B để phát triển những chiếc xe đó cũng như cho thế giới thấy được tiềm lực của mình.

1987ferrarif40frontthreequarters.jpg

Ferrari F40

Trên F40, Ferrari đã sử dụng động cơ V8 dung tích chỉ 2.9 lít nhưng sở hữu bộ tăng áp kép, sản sinh công suất cực đại 477 mã lực ở tua máy 7.000 vòng/phút và 577 Nm ở tua máy 4.000 vòng/phút.

Với khối lượng nhẹ, chỉ 1.254 kg khi hầu hết thân xe được làm bằng sợi carbon, nhôm và Kevlar, chiếc F40 có thể tăng tốc lên 100 km/h trong chỉ 4,8 giây và đạt tốc độ cao nhất gần 320 km/h ở nhiều bài kiểm tra khác nhau.

Lamborghini Urus

Mặc dù không quá nổi trội như những mẫu xe ở trên nhưng Urus đánh dấu cột mốc SUV sản xuất số lượng lớn đầu tiên của Lamborghini cũng như đánh dấu sự trở lại của động cơ V8 trong “hàng ngũ” của thương hiệu siêu xe này.

10000-lamborghini-urus-565000-1024x683.jpg

Lamborghini Urus

Khác với những mẫu xe thể thao ở trên, khối động cơ V8 của Urus đang là khối động cơ được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới khi được dùng bởi nhiều thương hiệu như Bentley, Audi, Porsche với các mẫu xe đình đám như Porsche Cayenne Turbo S, Bentley Bentayga V8 hay Audi RS Q8.

Động cơ này có thể tạo ra công suất tối đa 641 mã lực và 850 Nm mô-men xoắn. Sức mạnh được truyền đến cả bốn bánh xe thông qua hộp số ZF 8 cấp, nhờ đó Urus có thể tăng tốc lên 100 km/h trong 3,6 giây và đạt tốc độ tối đa 308 km/h.

Theo Một thế giới

Bạn đang sở hữu một chiếc xe độc hay bản độ siêu đẹp? Hãy chia sẻ video, thông tin tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Siêu mô tô Kawasaki 30 năm tuổi chưa đổ xăng giá hơn 40.000 USD

Siêu mô tô Kawasaki 30 năm tuổi chưa đổ xăng giá hơn 40.000 USD

Chiếc siêu mô tô  Kawasaki ZX-7R K2 đời từ năm 1992 đến nay vẫn nguyên bản, chưa đổ xăng được định giá lên đến hơn 900 triệu đồng.