Năm 2010: Lexus LFA
Được chính thức bắt đầu sản xuất vào cuối năm 2010, Lexus LFA là một trong những siêu xe tốt nhất mà Lexus từng chế tạo. Trên thực tế, LFA là chiếc xe nhận được rất nhiều lời khen từ các chuyên gia, cả về thiết kế lẫn khả năng vận hành. Nó có giá bán rất đắt, khởi điểm từ 375.000 USD và lên tới 445.000 USD đối với các bản nâng cấp, biến nó trở thành một trong những mẫu xe thương mại đắt đỏ nhất thời bấy giờ.
Chỉ có 500 chiếc Lexus LFA được sản xuất trên toàn thế giới và mỗi chiếc đều được hãng cho tùy chỉnh cho phù hợp với sở thích và nhu cầu của chủ nhân chiếc xe. Người ta nói có tới khoảng 30 tỷ cách tùy biến bao gồm thay đổi nội nhất, ngoại thất, màu sắc, ghế ngồi, bọc da... cho nên gần như không có hai chiếc LFA nào là giống nhau hoàn toàn.
Vậy điều gì làm cho nó trở nên đặc biệt? Một trong những yếu tố hàng đầu chính là động cơ. Lexus LFA sử dụng động cơ V10 4.8L Dual VVT-i được đồng phát triển bởi Yamaha và Lexus, công suất tối đa lên tới 560 mã lực. Các kỹ sư của hãng còn cố gắng tạo ra âm thanh của ống xả sao cho giống như những chiếc xe đua F1, đồng thời giữ cho xe luôn được ổn định và không quá rung khi vận hành ở vòng tua cao.
Vận tốc tối đa đạt được vào khoảng 325 km/h với khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3,7 giây và từ 0-200 km/h trong 10,9 giây. Ngoài ra, phiên bản nâng cấp mang tên Nürburgring Package (giá 445.000 USD) còn có sức mạnh đáng kể hơn khi được tăng thêm 10 mã lực, giảm thời gian chuyển số, cùng nhiều nâng cấp khác.
Với quá trình phát triển dài, chi phí sản xuất đắt đỏ, nhiều nhà phân tích cho rằng LFA không đem lại nhiều lợi nhuận cho Lexus mà chỉ đóng vai trò là một mẫu xe dùng để thử nghiệm các công nghệ mới cũng như vật liệu chế tạo xe. Có rất nhiều mẫu siêu xe chạy nhanh hơn LFA, hiệu năng tốt hơn LFA, cảm giác lái tốt hơn LFA nhưng chỉ có LFA là hoàn thành xuất sắc mọi yếu tố trên, LFA không tốt nhất mà là tốt đều. Đó mới chính là lý do vì sao nó được đánh giá là chiếc xe tốt nhất năm 2010.
Năm 2011: McLaren 12C
Việc gia nhập lại vào phân khúc xe thương mại của McLaren là một tín hiệu rất đáng chú ý trong năm 2011 với sự ra mắt của mẫu xe McLaren MP4-12C (sau này đổi tên thành McLaren 12C). Khung gầm carbon nguyên khối kết hợp với động cơ V8 tăng áp kép 3.8L siêu mạnh (600 mã lực) đã biến chiếc McLaren 12C trở thành một chiếc siêu xe hấp dẫn nhất thời điểm đó. Với công suất tối đa đạt 600 mã lực, kết hợp cùng hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp, McLaren 12C đủ mạnh mẽ và linh hoạt để làm phấn khích bất kỳ tay lái nào.
Mặc dù vào lúc đó, vẻ ngoài bị chỉ trích là có thiết kế hơi nhạt nhẽo nhưng khả năng vận hành của nó lúc mới ra mắt rất ấn tượng. Nó đã hoàn thành vòng đua nhanh kỷ lục, đứng thứ ba trong bài kiểm tra của Top Gear, sau 2 chiếc siêu xe có động cơ lớn hơn là Ariel Atom và Pagani Huayra. Điều này đã chứng tỏ McLaren 12C xứng đáng là chiếc xe tốt nhất năm 2011.
Năm 2012: Land Rover Range Rover (L405)
Mẫu xe đáng chú ý nhất của năm 2012 chính là Land Rover Range Rover thế hệ mới có tên mã là L405. Land Rover đã thay đổi chiếc SUV flagship của mình thành một mẫu xe sang trọng, đẳng cấp hơn, đồng thời cũng cải thiện khả năng đi địa hình vốn đã rất tuyệt vời của nó.
Nâng cấp đáng giá nhất trên Range Rover 2012 chính là việc sử dụng cấu trúc thân xe hoàn toàn bằng nhôm nên trọng lượng giảm được tới 39% so với thế hệ trước. Không gian phía sau của Range Rover L405 đã được kéo dài thêm 12cm giúp hành khách thoải mái hơn khi di chuyển trên những quãng đường dài.
Chiếc Range Rover thế hệ mới yên tĩnh hơn, nhanh hơn và có khả năng vận hành linh hoạt hơn bao giờ hết. Land Rover Range Rover L405 là một cú hích rất lớn, một thành tựu đúng nghĩa của hãng xe sang Anh quốc tại thời điểm đó. Doanh số bán hàng của Land Rover Range Rover đã minh chứng cho sự hấp dẫn của nó, mặc dù giá bán không hề rẻ, mẫu xe này xứng đáng là chiếc xe tốt nhất năm 2012.
Năm 2013: Ferrari LaFerrari, McLaren P1 và Porsche 918 Spyder
Năm 2013 là năm của những chiếc siêu xe với sự xuất hiện của "bộ bathần thánh", đó là Ferrari LaFerrari, McLaren P1 và Porsche 918 Spyder. Cả 3 mẫu xe này đều được trang bị công nghệ Hybrid, tuy nhiên chúng không được sử dụng để tiết kiệm nhiên liệu, mà là để giúp chiếc xe tăng tốc nhanh nhất có thể. Bộ ba này đã tạo ra những làn sóng và những bàn luận không có hồi kết về những chủ đề muôn thuở như chiếc xe nào là đẹp nhất, chiếc nào chạy nhanh nhất, chiếc nào đáng sở hữu nhất...
LaFerrari là siêu xe thể thao với động cơ Hybrid đầu tiên được phát triển bởi Ferrari, nó chính là mẫu xe kế thừa của chiếc Enzo Ferrari huyền thoại một thời. LaFerrari là chiếc Hybrid đầu tiên và cũng là mẫu xe có sức mạnh lớn nhất từ trước đến nay của hãng xe có logo ngựa chồm. Hệ thống động cơ của LaFerrari bao gồm một động cơ xăng V12 6.3L đặt giữa ở vị trí lệch sau với công suất tối đa 800 mã lực. Bên cạnh đó, động cơ V12 này còn được hỗ trợ bởi hệ thống phục hồi động năng KERS tương tự như trên những chiếc xe đua F1, hệ thống này sẽ cung cấp thêm năng lượng cho chiếc xe khi nó cần tăng tốc mạnh, riêng công suất của hệ thống KERS này đã là 163 mã lực.
Với động cơ V8 3.8L tăng áp kép cho công suất tối đa lên đến 727 mã lực và một động cơ điện trọng lượng nhẹ cho công suất 176 mã lực, tổng công suất đầu ra của chiếc xe là 903 mã lực, P1 chỉ cần đúng 2,8 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h và 6,8 giây để tăng tốc từ 0-200 km/h. Còn để tăng tốc từ 0-300 km/h, McLaren P1 cần 16,5 giây, nhanh hơn huyền thoại McLaren F1 5,5 giây. Tốc độ tối đa của xe được giới hạn điện tử ở mức 350 km/h.
Nếu ai đã ấn tượng với hiệu suất vận hành của McLaren P1 thì chắc hẳn sẽ càng ấn tượng hơn khi biết mức tiêu hao nhiên liệu của nó. Cụ thể, sự kết hợp của một động cơ điện trọng lượng nhẹ và một động cơ xăng V8 3.8L tăng áp kép sẽ chỉ tiêu tốn trung bình 8,3 lít nhiên liệu cho 100 km.
Porsche 918 Spyder được trang bị đến 3 động cơ: động cơ xăng V8 hút khí tự nhiên dung tích 4.6L cho công suất tối đa 608 mã lực, động cơ điện cho cầu trước có công suất 127 mã lực, động cơ điện cho cầu sau có công suất 154 mã lực.
Bộ 3 động cơ này kết hợp lại với nhau để cho ra công suất tối đa lên đến 887 mã lực, con số rất ấn tượng mà bất kì tay lái nào cũng mơ ước. Sức mạnh sản sinh ra từ 3 động cơ này động cơ truyền tới 4 bánh thông qua hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp PDK huyền thoại.
Năm 2014: BMW i8
Sau khi "bộ ba thần thánh" ra mắt năm 2013, hãng xe Đức đã có câu trả lời bằng việc cho ra mắt mẫu xe thể thao hybrid BMW i8 có ngoại hình cực kỳ bắt mắt và kết hợp cùng một hệ thống truyền động rất thông minh. Rất ít chiếc xe nào được sản xuất giống với phiên bản concept của chúng như BMW i8 đã làm. Mẫu xe này xứng đáng là chiếc xe xuất sắc nhất năm 2014.
Sức mạnh của chiếc xe đặc biệt này được cung cấp từ 2 động cơ: động cơ điện cho cầu trước và động cơ xăng 3 xy-lanh cho cầu sau. Động cơ điện cung cấp cho cầu trước 129 mã lực. Trong khi đó, cỗ máy chạy xăng 3 xy-lanh với công nghệ TwinPower Turbo đem lại cho cầu sau công suất tối đa 228 mã lực.
Với 2 động cơ kết hợp lại, tổng công suất đầu ra của BMW i8 là 357 mã lực. Sức mạnh này giúp chiếc xe tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong vòng 4,5 giây, tốc độ tối đa được giới hạn điện tử là 250km/h. Những thông số vận hành này là tương đương với mẫu xe tính năng cao BMW M3 2014.
Năm 2015: McLaren 675LT
McLaren 675LT là một phiên bản nâng cấp của McLaren 650S. Với sức mạnh được tăng lên, lò xo giảm xóc cứng hơn và chỉ số khí động học tốt hơn, 675LT là một con quái vật thực sự. Với động cơ V8 3.8L tăng áp kép, McLaren 675LT là một chiếc siêu xe thể thao có cảm giác lái rất đặc trưng, nhưng bạn cũng có thể dễ dàng lái nó hàng ngày mà không gặp rắc rối nào. 675LT là một siêu xe thực sự đặc biệt, nó là chiếc xe sẽ được nhớ đến như một trong những chiếc xe tốt nhất của McLaren từng sản xuất.
Năm 2016: Bugati Chiron
Bugatti Veyron là một cột mốc mang tính bước ngoặt trong ngành công nghiệp sản xuất ô tô - một chiếc xe có vận tốc tối đa 400km/h có thể được sử dụng hàng ngày. Bugatti Chiron được sinh ra trên nền tảng ban đầu đó và cải tiến nó, nhẹ nhàng hơn, tinh tế hơn và nhanh hơn Veyron. Chiron là một chiếc Bugatti mang tính bước ngoặt khác của hãng siêu xe đến từ nước Pháp.
Động cơ này có dung tích 8 lít cùng 4 bộ tăng áp tạo thành hệ thống hai tầng với công suất 1.500 mã lực, Chiron trở thành chiếc xe thương mại mạnh mẽ nhất mà các tín đồ tốc độ có thể chiêm ngưỡng tại thời điểm đó. Bugatti đã phát triển khối động cơ W16 mới cho Chiron giúp nó tăng 25% hiệu suất so với người tiền nhiệm.
Bugatti Chiron tiếp tục nâng tầm ảnh hưởng so với các đối thủ như LaFerrari, Porsche 918 Spyder hay McLaren P1. Mức giá tham khảo cho Chiron là 2,6 triệu USD vào thời điểm đó với số lượng sản xuất chỉ khoảng 500 chiếc. Nó xứng đáng là siêu phẩm ấn tượng nhất năm 2016.
Năm 2017: Lamborghini Urus
Urus là mẫu xe mang tính bước ngoặt của Lamborghini khi hãng siêu xe nước Ý chính thức tham gia vào cuộc chơi mang tên SUV. Chính sự mạnh dạn này đã đem đến thành công ngoài mong đợi cho Lamborghini khi giờ đây Urus là mẫu xe có doanh thu cao nhất của công ty. Sự xuất hiện của Urus gây ấn tượng rất mạnh mẽ cho những người yêu xe trên toàn thế giới và xứng đáng là mẫu xe hot nhất năm 2017.
Lamborghini Urus không dùng động cơ hút khí tự nhiên như truyền thống của Lamborghini mà trang bị một động cơ xăng tăng áp kép. Bên dưới nắp capo là động cơ V8 4.0L, khi kết hợp cùng hộp số tự động 8 cấp sản sinh công suất tối đa 641 mã lực, đi cùng đó là vận tốc tối đa 305 km/h, khả năng tăng tốc tốc 0-100 km/h trong 3,6 giây và 0-200km/h sau 12,8 giây.
Năm 2018: Ford Fiesta ST
Chắc hẳn nhiều người khá bất ngờ khi Fiesta ST lại lọt vào danh sách này. Tuy nhiên, điều gì cũng có lý do của nó. Không phải cứ là siêu xe triệu đô, máy mạnh vài trăm mã lực, dẫn động 4 bánh thì mới trở thành một chiếc xe có cảm giác lái thú vị, Ford Fiesta ST là minh chứng cho điều này.
Trên thực tế, với hệ dẫn động cầu trước, công suất tối đa 197 mã lực, thời gian tăng tốc từ 0 - 100 km/h và tốc độ tối đa 230km/h, Fiesta ST quả thực không có những thông số thực sự quá ấn tượng. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là nó có cảm giác lái kém, nếu ai đó có thể khai thác chiếc xe này và trải nghiệm nó đủ lâu, họ sẽ có suy nghĩ khác về nó. Cảm giác lái linh hoạt và thú vị. Nó thậm chí còn có cảm giác lái thú vị hơn đàn anh Focus ST. Có lẽ năm 2018 không phải là năm có nhiều mẫu xe thế hệ mới được ra mắt nên Fiesta ST đã được bình chọn là xe tốt nhất năm đó.
Năm 2019: Porsche Taycan Turbo S
Ngôi sao của năm 2019 vừa qua chính là Posche Taycan. Sau quãng thời gian dài ấp ủ, cuối cùng Porsche đã chính thức ra mắt chiếc xe điện đầu tiên của hãng mang tên Taycan. Đây là một mẫu xe chạy điện hoàn toàn, có kiểu dáng sedan 4 cửa thể thao và khoang nội thất ngập tràn công nghệ. Thiết kế của mẫu xe này rất ấn tượng, nó là sự kết hợp của hai phong cách thể thao hiện đại và truyền thống của Porsche. Với công suất tối đa lên đến 750 mã lực, Posche Taycan Turbo S xứng đáng là mẫu xe hấp dẫn nhất năm 2019.
Theo Báo Giao thông
Giá xe máy cận Tết: "Cháy" Honda SH, không còn xe giao khách
Thị trường xe máy cận Tết Nguyên đán vẫn chứng kiến sự tăng giảm đối nghịch của nhiều dòng xe giữa Honda và Yamaha. Mẫu hot Honda SH dù chênh giá cả chục triệu đồng vẫn cháy hàng, nhiều đại lý hết xe để giao khách.