- Vì khắc tuổi với sếp, bàn làm việc của chị N.H (Hà Đông, Hà Nội) được "ưu ái" đặt một cây xương rồng. Theo lời sếp, đây là loại cây gai góc có thể xua đuổi những điều không may mắn, hóa giải việc khắc tuổi của sếp và nhân viên.

Điều kiện oái oăm

Chị N.H hiện đang là nhân viên sale của một công ty ở (Hà Đông, Hà Nội) gặp khó khăn khi ứng tuyển vào công ty này vì năm sinh của chị (SN 1985) được xem là khắc với sếp.

Tại công ty chị đang làm có một luật bất thành văn là không tuyển những người sinh năm 1985. Nhưng khi chị N.H nộp hồ sơ ứng tuyển do CV của chị quá đẹp nên phòng hành chính của công ty quyết trình lên sếp duyệt.

Ban đầu sếp cũng băn khoăn nên cho chị thử việc 3 tháng. Sau 3 tháng thấy chị làm việc chuyên nghiệp, số hàng hóa chị bán được trong 3 tháng bằng cả một nhân viên làm trong nửa năm nên sếp đồng ý tuyển chị với một điều kiện.

{keywords}
Bàn làm việc của chị N.H phải để 1 chậu xương rồi theo yêu cầu của sếp (ảnh minh họa)

Cụ thể là bàn làm việc của chị N.H phải để một chậu xương rồng do sếp đích thân đi chọn mua. Theo sếp, cây xương rồng là loại cây gai góc có rất nhiều gai nên sử dụng chúng để xua đuổi tà ma và những điều không may mắn.

Những nhân viên vào sau thấy cây xương rồng ở bàn chị N.H đẹp nên rất thích thú, lại nghe do chính sếp chọn mua thì đều xuýt xoa khen “sếp tâm lý”, chỉ có chị N.H là ….cười méo.

Công ty của anh Nguyễn Văn (SN 1986, Cầu Giấy, Hà Nội) đều biết giám đốc công ty kỵ với tuổi những người sinh từ năm 1986 trở về sau.

Anh Văn cho biết: “Tháng 6/2010, mình và một người nữa (SN 1987) cùng tuyển vào 1 vị trí kỹ thuật của công ty. Ứng viên kia có hồ sơ rất đẹp khi vừa tốt nghiệp ĐH có tiếng lại thành thạo tiếng Anh, so với mình người kia có phần nhỉnh hơn. Sau buổi phỏng vấn mình nghĩ là mình sẽ trượt”.

Tuy nhiên điều khiến anh Văn bất ngờ là tuần sau anh nhận được cuộc gọi từ công ty thông báo trúng tuyển. Sau một thời gian làm việc anh mới người kia bị đánh trượt đơn giản là do kỵ tuổi với sếp.

Anh nói thêm: “Nói thế cũng không hẳn là công ty mình toàn những người sinh năm 1986 trở về trước. Công ty cũng có một em sinh năm 1989 đang làm việc nhưng đó là do mối quan hệ thân tình với sếp nên được đặc cách”.

Không chỉ thế, vị sếp này còn rất kỵ màu đỏ. Các nhân viên trong công ty đều được ăn mặc rất thoải mái khi đi làm nhưng phải “nói không với màu đỏ”. Có những nhân viên vẫn cố tình mặc đồ đỏ để “thử phản ứng” của sếp dù không bị trách mắng nhưng cả ngày hôm đó sếp đều tỏ vẻ mặt khó đăm đăm.

Nhiều nhân viên có họ hàng, bạn bè muốn giới thiệu vào công ty làm, trước khi các ứng viên đi gặp sếp những người này đều được “phím trước” là “cấm được mặc màu đỏ”.

Mất việc vì ...món cháo lươn

Í tai như Hoài, đồng nghiệp cũ của chị Hà (Hà Nội) mất việc vì không chịu …ăn cháo lươn. Phong tục ăn lươn đầu năm mới có một số vùng ở các tỉnh như Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình từ đời này qua đời khác bởi họ quan niệm rằng, con lươn có da rất trơn, mình dài nên vào dịp đầu năm mới, nếu được ăn lươn thì sẽ có một năm làm ăn trôi chảy, thuận buồm xuôi gió.

Sếp chị Hà là người quê ở Hà Tĩnh nên đầu năm sếp gọi một chị phòng hành chính vào và truyền đạt chỉ thị “ngày đầu tiên đi làm của năm mới mọi người trong công ty đều phải ăn lươn để ăn vào đầu năm để lấy may cả năm phát đạt, trôi chảy, không có vướng mắc”.

Chị Hà kể: “Đầu năm có hàng quán nào làm đâu chủ yếu là các hàng cháo, phở ăn tạm chứ lấy đâu ra quán có các món lươn”. Sợ phật lòng sếp từ sáng sớm mấy chị em ở phòng hành chính đã phải phi xe về các chợ quê tìm được lươn để chế biến. Trưa hôm đó, lại lễ mễ chở nồi cháo lươn lên công ty cho mọi người ăn.

“Nhiều người thực sự không muốn ăn cũng cố ăn tí để khỏi phật ý sếp. Trong công ty mình có em Hoài từ bé em ấy đã rất ghét ăn lươn. Cô nàng không chịu ăn mà ra ngoài ăn quán liền nhận được thái độ không lấy gì làm vui vẻ của sếp”.

Cùng nhiều chuyện khác trong công việc khiến sếp phật ý, không lâu sau Hoài cũng bị công ty thanh lý hợp đồng.

Chị Hà cho biết thêm, công ty trước của chị cũng “vướng” một sếp rất mê tín. Coi phong thủy để chọn hướng tốt, chọn ngày để sửa chữa văn phòng hay xem tuổi của các đối tác làm ăn... là những việc thường xuyên có trong “từ điển” của sếp.

Văn phòng công ty cũ của chị là nhà riêng của sếp. Những năm đầu, việc làm ăn rất thuận lợi nhưng đến năm 2009 việc của công ty gặp nhiều khó khăn. Sếp đi xem thầy thì được biết, do việc nâng đường nên ngôi nhà này rơi vào tình trạng nền nhà thấp hơn đường. Theo phong thuỷ điều này khiến chủ nhà gặp nhiều vất vả nhất là trong phấn đấu sự nghiệp.

Không muốn nâng nhà lên vì ảnh hưởng công việc của công ty. Sếp đã nhờ người “hoá giải” bằng cách đặt một ngọn đèn ở vườn sau chiếu thẳng lên mái nhà để giải vận xui.

Lê Hiếu