- The Voice Việt mùa thứ 3 xuất hiện những gương mặt đầy triển vọng cho một bức tranh showbiz Việt đa sắc màu.

Kiều Anh

Thí sinh đội Thu Phương là một gương mặt trẻ tài năng điển hình của showbiz Việt. Khán giả từng biết đến diva Thanh Lam ứng dụng những kỹ thuật cổ truyền 'khó nhằn' vào nhạc nhẹ thì Kiều Anh cũng được cho là người tiên phong trong việc “ả đào hóa” nhạc Pop và tạo được hiệu ứng công chúng hết sức mạnh mẽ. 

Ở màn live ca khúc Rơi, phần thể hiện đầy ma mị, lôi cuốn cùng loạt kỹ thuật như: hát nửa giọng, đổ hột, bỏ nhỏ, luyến láy… được đặt để chuẩn xác trong bản phối theo dòng Chill-out mê hoặc giúp Kiều Anh ghi điểm tuyệt đối. 

Trong đêm liveshow 3, ca nương này tiếp tục khẳng định mình bằng việc remix một ca khúc dân gian đương đại là Dệt tầm gai. Phiên bản EDM của ca nương cùng DJ Hoàng Giang xứng đáng được xếp chung chiếu với hai đàn chị thể hiện thành công nhất trước đó là Hà Linh và diva Hà Trần.

{keywords}

Kiều Anh mạnh dạn đưa ca khúc Độc ẩm,  một ca khúc dân gian đương đại được phối theo nhạc điện tử thời thượng, mang cả chất liệu âm nhạc Đông (ca trù) và Tây (violin) do NS Khắc Hưng sáng tác, từng được khen ngợi hết lời trong đêm liveshow 5 thành dự án âm nhạc riêng và đang dần định hình thương hiệu riêng với những ca khúc EDM gần với xu hướng thế giới nhưng lồng vào thế mạnh của tinh hoa âm nhạc dân tộc như ca trù, bát âm, ngũ cung… mà sự thành công của cô là làm rất ‘tới’ và được đông đảo người nghe công nhận. 

{keywords}


{keywords}
Sự kết hợp ‘tham lam’ giữa hai tài năng trẻ Kiều Anh và Hoàng Rob tạo nên sản phẩm âm nhạc độc đáo.

Sự kết hợp của Kiều Anh và nghệ sĩ Violin Hoàng Rob (trưởng nhóm tứ tấu Gen9) đã mang đến hiệu ứng hết sức tích cực trong giới trẻ, đồng thời giúp cặp đôi này nhận được tỉ lệ bình chọn từ khán giả cao nhất đội đêm liveshow 5. Tiếp nối thành công này, Kiều Anh dự định sẽ quay MV cho ca khúc tại TP Hội An vào tháng tới nhằm giới thiệu những cảnh đẹp của thành phố cổ nổi tiếng.

Anh Duy

Trong dàn nhân tố trội của The Voice 2015, Anh Duy được đánh giá là giọng ca có lối xử lý biến hóa nhất. Chàng trai đến từ đội Thu Phương có kiểu tư duy bài vở văn minh, hiện đại và gu thẩm mỹ khá tương đồng với nam ca sĩ Trúc Nhân ở mùa giải đầu tiên. Cách hát ‘màu sắc’ (coloratura) cho phép Anh Duy có thể thoải mái điều khiển giọng hát tung hứng ca khúc một cách tùy ý. Từng được dự đoán là một trong hai thí sinh cuối cùng của đội Thu Phương nhưng Anh Duy đã sớm dừng ở vị trí top 4 khá khiêm tốn.

{keywords}

Không sở hữu giọng bẩm sinh đặc sắc nhưng chất giọng đậm đà Jazz/Soul, cách nhả chữ, luyến láy, phát âm tinh tế, Anh Duy thường phá đi mọi khuôn mẫu, bản lề của bài hát. Bản tình ca Ain’t no sunshine bất hủ được chạy melisma/riff liên tục, lên 3 tông với những đoạn lặp (repeat), phiêu gió rất ‘điên’ và khéo léo; một bản ballad trầm lắng như Giọt buồn để lại bỗng trở nên kịch tính, cao trào hơn với loạt nốt upper chest chuẩn xác… là cách Anh Duy ‘phá bài’ thường thấy. 

Dù rằng việc thay đổi những ca khúc kinh điển thường gây tranh cãi đa chiều nhưng Anh Duy đã thể hiện rõ tố chất nghệ sĩ để đi đường đài trong sự nghiệp ca hát, thậm chí còn là một nhân tố mới lạ, sáng giá cho showbiz Việt.

Yến Lê

Yến Lê thực sự lột xác khi đến với The Voice sau Vietnam Idol 2013. Cô là một trong số ít có thể toát lên tố chất nghệ sĩ một cách rõ ràng, gu ăn mặc cá tính; phong cách trình diễn lôi cuốn, ấn tượng và giọng ca căng tràn năng lượng. Yến  Lê có kỹ thuật khá ổn, thiên về kỹ thuật biểu diễn nên mỗi màn trình diễn của cô đều biến hóa đa dạng. Cách Yến Lê vận dụng kỹ thuật luyến láy đặc biệt (yodeling), chạy nốt, gằn giọng… đều rất khéo léo, không cứng nhắc và khiến người nghe thích thú. 

Yến Lê có thể vừa nhảy vừa hát tự tin, sôi động những bản Pop, R&B nhưng cũng rất sâu lắng với Soul, Ballad. Cô xử lý ca khúc rất văn minh và hiện đại. Một điểm ưu tú khác của Yến Lê là khả năng tự sáng tác. Một singer-song writer; vocalist chuyên khoe giọng, nghệ sĩ trình diễn/nghệ sĩ giải trí hay một rocker cá tính… đều là những con đường mà Yến Lê có thể chọn theo đuổi.

{keywords}

{keywords}
Yến Lê hiện tại là thí sinh ‘át chủ bài’ của Tuấn Hưng.

Hoàng Dũng

Là thí sinh 4 chọn nhưng chàng trai yêu ca hát đến từ Hà Nội chưa thể hiện quá nhiều ở vòng Giấu mặt. Khi đó, Hoàng Dũng chỉ tự đóng khung bản thân trong hình ảnh của một người hát R&B ‘trông khá chất’ thường thấy. Khi về đội Thu Phương, anh đã có bước chuyển mình đáng kể và trở thành một trong những gương mặt sáng giá nhất cuộc thi. Hoàng Dũng sở hữu giọng nam cao đẹp bẩm sinh, có độ sáng, ấm và ngọt, dễ đi vào lòng người. Chất giọng này chuyên trị những thể loại như Ballad hay R&B nên anh được dự đoán sẽ đi theo hình tượng ‘hoàng tử ballad’, ‘chàng trai hát tình ca’ … Thế nhưng Hoàng Dũng tiếp tục tỏ ra mình là thí sinh hát đa dạng nhất đội Thu Phương với việc vượt qua hàng loạt thử thách khó khan, từ Jazz hóa EDM, hát Pop, Rock đến dân gian đương đại … 

{keywords}

Với bất cứ thể loại nào anh cũng làm rất tốt và giữ nguyên phong thái điềm tĩnh, nam tính. Hoàng Dũng còn biết chơi nhạc cụ (guitar, trống, Piano) và có thể tự sáng tác. Anh cũng là thí sinh giữ phong độ tốt nhất, hầu như không có tiết mục nào vấp phải ý kiến trái chiều. Từ một cái tên không lọt top ‘gây bão’, ‘hiện tượng’ của The Voice 2015, Hoàng Dũng là minh chứng cho trường hợp ‘ngọc thô’ càng ngày càng tỏa sáng trên bước đường chinh phục Giọng hát Việt.  

Đức Phúc

Trong những nhân tố sáng giá của Giọng hát Việt 2015, Đức Phúc là thí sinh nhỏ tuổi nhất và cũng được nhiều dự đoán sẽ chiến thắng chung cuộc nhất. Thông thường, các thí sinh luôn phải loay hoay tìm cách để khẳng định cái tôi riêng biệt trong âm nhạc của mình bằng cách khoe giọng, trưng trổ kỹ thuật hay hát những thể loại đặc biệt. 

Với Đức Phúc, cậu bé đã thể hiện ngay cá tính âm nhạc của mình ngay trong vòng thi đầu tiên. Có thể nói chàng trai 17 tuổi là lựa chọn hết sức vừa vặn của đội Mỹ Tâm khi giữa Đức Phúc và HLV của mình đều có điểm chung là hát một cách dung dị, giản đơn, mộc mạc nhưng vẫn rất văn minh và chạm đến tim khán giả. 

{keywords}

Trong mọi màn trình diễn, Đức Phúc hầu như chỉ đứng im hát nhưng những tràng pháo tay của người nghe dành cho cậu bé không thua bất cứ thí sinh nào. Đức Phúc tuy rất ít khi hát phá cách nhưng ca khúc nào cũng cậu thể hiện cũng có chất riêng, tinh tế và sáng tạo. Dấu ấn Đức Phúc  Với sự hỗ trợ từ Mỹ Tâm, chắc chắn Đức Phúc sẽ còn tiến xa hơn trong tương lai.

Gia Bảo