Báo cáo chính thức đầu tiên về chuyến bay MH370 do Bộ Giao thông Malaysia
công bố tối qua (1/5) cho thấy các quan chức dường như không nhận thấy chiếc máy
bay này đã biến mất khỏi radar trong 17 phút và không kích hoạt hoạt động cứu hộ
trong vòng bốn giờ sau khi mất tích, hãng thông tấn RT của Nga đưa tin.
TIN BÀI LIÊN QUAN:
Theo báo cáo dài 5 trang, chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines (MAS) đã biến mất khỏi màn hình radar tại Kuala Lumpur vào lúc 1h21 (giờ địa phương) hôm 8/3. Khi đó, phi hành đoàn của MH370 lẽ ra phải liên lạc với trạm kiểm soát không lưu ở thành phố Hồ Chí Minh nhưng họ đã không làm như vậy. Các nhân viên kiểm soát không lưu Việt Nam đã phải đợi 17 phút trước khi hỏi kiểm soát không lưu Malaysia về tung tích của chiếc máy bay.
Sau đó, phải mất tới bốn giờ kể từ khi các quan chức nhận ra chiếc máy bay đã biến mất, một chiếc dịch cứu hộ chính thức mới được phát động.
Vào hôm thứ Ba (29/4), một nhà chức trách Malaysia cho biết MH370 có thể đã bay bảy tiếng rưỡi trước khi hết nhiên liệu, điều đó đồng nghĩa với việc nó đã ở trên không trong khoảng thời gian 4 tiếng đó và 3 tiếng rưỡi sau khi cuộc tìm kiếm vô ích bắt đầu.
Ngoài ra, còn có sự khó hiểu xung quanh vai trò của quân đội Malaysia vào đêm mà chiếc máy bay biến mất. Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết quân đội nước này đã theo dõi một chiếc máy bay trên màn hình radar và chiếc máy bay có thể là MH370 đã chuyển hướng về phía tây, bay qua bán đảo Malaysia. Tuy nhiên bản báo cáo trên không hề đề cập tới quân đội.
So sánh với các báo cáo khác về những cuộc điều tra tai nạn hàng không lớn gần đây, đây là một bản báo cáo đầy đủ nhất. Tuy nhiên, báo cáo sơ bộ về chuyến bay 447 của Air France được tiết lộ một tháng sau khi chiếc máy bay biến mất dài 128 trang. Và một bản báo cáo về vụ nổ động cơ Quantas khi bay qua Singapore vào năm 2010 dài hơn 40 trang với các sơ đồ và biểu đồ.
Báo cáo đưa ra một khuyến nghị về an toàn bay, đó là nhu cầu của việc theo dõi thời gian thực đối với tất cả các máy bay thương mại.
"Trong vòng 5 năm qua đã có hai trường hợp máy bay vận tải thương mại cỡ lớn bị mất tích và địa điểm cuối cùng ghi nhận về chúng đều không được biết chính xác. Chính sự không rõ ràng này dẫn đến khó khăn đáng kể trong việc xác định vị trí chiếc máy bay một cách kịp thời," báo cáo cho biết.
Khuyến cáo tương tự cũng được đưa ra sau khi máy bay Air France rơi xuống Atlantic vào năm 2009, mặc dù không có gì được thực hiện để đáp ứng lời đề nghị này.
Dư luận và thân nhân các hành khách đã tỏ ra giận dữ trước lý do tại sao các nhà chức trách Malaysia lại công bố báo cáo sơ bộ về chiếc máy bay mất tích chậm trễ như vậy, mặc dù một bản báo cáo tương tự đã được đệ trình lên Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế cách đó vài ngày.
Trong khi đó, MAS đã khuyên gia đình các hành khách trở về nhà, đồng thời nói thêm rằng họ sẽ nhận được những thông tin cập nhật qua điện thoại hoặc các phương tiện liên lạc khác.
Kể từ khi MH370 mất tích, hãng hàng không đã cung cấp chỗ ăn, nghỉ tại khách sạn cho các gia đình này. Được biết, MAS sẽ đóng cửa các trung tâm hỗ trợ vào ngày 7/5 tới, tuy vậy họ sẽ mở hai "trung tâm hỗ trợ gia đình khác" tại Bắc Kinh và Kuala Lumpur.
Hãng hàng không Malaysia hôm 1/5 cũng thông báo sẽ bắt đầu bồi thương trước cho các hành khách MH370.
Sầm Hoa