Nguyễn Anh Minh - vận động viên triển vọng 

Với sự tự tin sau kết quả của ngày thi đấu thứ hai, Anh Minh đã gây ấn tượng ngay từ những phút đầu của ngày thi đấu cuối cùng với cú birdie ở hố 3. Sau khi mắc một điểm bogey tại hố 8, nhà vô địch quốc gia 2022 đã tạo ra 3 cú birdie liên tiếp tại hố 11, 12, 13. Thành tích này giúp Nguyễn Anh Minh nâng tổng điểm lên -6 để vươn lên chia sẻ vị trí dẫn đầu với các đối thủ đến từ Indonesia, Thái Lan và Malaysia.

 VĐV Nguyễn Anh Minh - niềm hy vọng của Golf Việt Nam

Lúc này, Việt Nam đã ở rất gần huy chương vàng. Nhưng điểm birdie ở hố 14 của Ervin Chang và hố 15 của Weerawish Narkprachar khiến cho Nguyễn Anh Minh rơi xuống vị trí thứ 3. Chưa dừng lại ở đó, tới hố đấu số 17, Amadeus Susanto Christian có cú gạt birdie hoàn hảo để đẩy Anh Minh xuống thứ 4. Trước áp lực giành birdie ở hố 18, golfer trẻ tuổi đã mắc sai lầm.

Vòng đấu 71 gậy trong ngày thi đấu cuối cùng chỉ giúp Nguyễn Anh Minh giành vị trí thứ 6 chung cuộc. Tuy nhiên, đây là kết quả rất đáng khen ngợi khi Minh đã thi đấu ngang hàng với các golfer đối thủ được đánh giá cao hơn. Kết quả này cũng giúp cho tuyển Nam Việt Nam xếp chung cuộc ở vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng đồng đội.

Những điểm âm xứng đáng 

Trong lịch sử sáu mùa SEA Games, Nguyễn Phương Toàn là golfer duy nhất của Việt Nam làm được điều này, khi đạt thành tích -3 gậy tại vòng hai của SEA Games 29 diễn ra tại Malaysia. Việc giành điểm âm tại đấu trường này là điều hiếm khi xảy ra với đội tuyển Việt Nam.

Tại SEA Games 31, dù phải đọ sức với những đối thủ được đánh giá nhiều kinh nghiệm, xếp thứ hạng cao trong khu vực, thậm chí có những golfer còn nằm trong top 6 thế giới như trường hợp của Ratchanon Chantananuwat người Thái Lan, Việt Nam vẫn ghi về bốn điểm âm đến từ Nguyễn Anh Minh, Lê Khánh Hưng, Nguyễn Đặng Minh và Đoàn Xuân Khuê Minh ở vòng hai nội dung cá nhân.

 Đoàn Xuân Khuê Minh - một trong bốn vận động viên giành điểm âm

Theo Huấn luyện viên trưởng Nguyễn Thái Dương, đội tuyển đạt được thành tích này một phần là nhờ lợi thế sân nhà. Các vận động viên đã tập hợp tại sân Đầm Vạc, Vĩnh Phúc từ cuối tháng 4 để tập trung luyện tập, chuẩn bị cho giải đấu. Nhờ vậy, các golfer nắm rất rõ điều kiện thời tiết, địa hình của sân, độ khó, độ green... Ngoài ra, trước SEA Games, các tuyển thủ cũng có rất nhiều cơ hội để chạy đà với các giải như: Lexus Challenge 2022, giải Vô địch Quốc gia - Cúp Vinfast 2022...

"Thành tích mà các vận động viên đạt được cho thấy chúng ta đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và bản thân vận động viên cũng tiến bộ. Việc các golfer có điểm âm ở một vòng đấu là bất ngờ, nhưng cũng là hoàn toàn xứng đáng sau những nỗ lực tập luyện vừa qua", HLV Nguyễn Thái Dương nói.

Bên cạnh đó, thành tích của tuyển golf một phần cũng đến từ sự hỗ trợ của các đơn vị tài trợ như: Habeco, Aristino, T99. Đây đều là những doanh nghiệp có niềm tin vào thể thao và bộ môn golf của nước nhà.

Đội tuyển Golf Việt Nam đã dừng bước tại SEA Games 31 nhưng những niềm tin trong lòng người hâm mộ nước nhà vẫn rực cháy. Với tuổi trẻ, tài năng và nỗ lực, các vận động viên hứa hẹn làm nên chiến thắng ở các mùa giải trong tương lai. 

Doãn Phong