Dị ứng đạm sữa bò và bất dung nạp lactose là gì?


Dị ứng đạm sữa bò là một bệnh lý khá phổ biến ở trẻ nhỏ, theo nghiên cứu của chuyên gia có khoảng 2 - 7,5% trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi gặp phải tình trạng này. Các triệu chứng gần tương tự với các bệnh lý về tiêu hóa và hô hấp khác nên rất dễ bị nhầm lẫn và bỏ qua, ba mẹ cần lưu ý các biểu hiện của bé để có giải pháp kịp thời.

Bất dung nạp lactose là tình trạng cơ thể bé không tạo ra đủ enzyme lactase để tiêu hóa lactose (thường có trong đường, sữa, bơ và phô mai).

 

Dấu hiệu nhận biết


Để nhận biết chính xác dị ứng đạm sữa bò và bất dung nạp lactose có dấu hiệu nhận biết khá rõ ràng. Các dấu hiệu thường xảy ra sau khi ba mẹ cho trẻ nhỏ bổ sung thực phẩm như đường, sữa từ ba mươi phút đến một tiếng. Các dấu hiệu thường bao gồm: đau bụng; đầy hơi; tiêu chảy; táo bón; lở miệng; viêm da cơ địa; thường xuyên nôn ói; nổi mề đay, phát ban.

Nguyên nhân


Nguyên nhân chủ yếu của dị ứng đạm sữa bò xảy ra khi hệ thống miễn dịch trong cơ thể trẻ cho rằng các thành phần protein trong sữa bò là có hại cho cơ thể, khiến cơ thể tự động sản xuất ra các kháng thể miễn dịch làm trung hòa chất gây dị ứng.

Nguyên nhân không dung nạp lactose là do sự thiếu hụt lactase một loại enzyme có vai trò tiêu hóa đường lactose. Khi thiếu lactase, đường lactose sẽ được đưa đến đại tràng thay vì được chuyển hóa và hấp thụ theo quy trình như cũ. Các vi khuẩn tự nhiên tại đại tràng sẽ  tương tác với lactose làm nó không thể tiêu hóa được và gây ra các phản ứng như nôn mửa hay táo bón.


Cách khắc phục


Trẻ dị ứng đạm sữa bò thì nên cho trẻ bú sữa mẹ hoặc sữa không có protein của sữa bò. Với bé dị ứng sữa thể nặng thì bố mẹ cần đợi hệ miễn dịch của bé thay đổi dần, có thể tới khi bé lớn từ 5 - 7 tuổi mới có thể ăn được bình thường.
Hiện có một số phụ huynh chuyển sang sữa thực vật hữu cơ giảm hoặc không có lactose để cải thiện tình trạng. Ngoài ra, cha mẹ cần lưu ý hạn chế các thực phẩm có chứa lactose như đường, sữa, bơ, bánh kem,… Đọc kỹ thành phần các sản phẩm trước khi sử dụng bởi vì không phải loại sữa nào cũng chứa thành phần giống nhau.

Hiện trên thị trường có sản phẩm bột dinh dưỡng hữu cơ Miwako đến từ thương hiệu sữa hàng đầu tại Malaysia Dale & Cecil. Miwako là dòng sản phẩm bột dinh dưỡng hữu cơ dành cho trẻ trên 1 tuổi và cả gia đình.

Miwako giúp trẻ phát triển 1 cách toàn diện nhờ protein thực vật, cải thiện hệ tiêu hóa với chất xơ FOS tự nhiên được chiết xuất từ củ cây diếp xoăn, bé ngon miệng với vị ngọt thanh từ mầm các loại hạt mà không chứa đường, phát triển não bộ với omega 3, 6 từ hạt lanh, gaba từ mầm gạo lứt hữu cơ, chế độ ăn không chứa gluten và giàu chất xơ. Bổ sung các vitamin vi lợi, góp phần các triệu chứng dị ứng mà bé mắc phải.

 

Theo đại diện Công ty TNHH Thực phẩm NP - đơn vị nhập khẩu, bột sinh dưỡng hữu cơ Miwako cũng gây ấn tượng với người dùng nhờ cam kết “4 không”: Không bổ sung đường; Không chứa thực phẩm biến đổi gen - Non GMO, không chứa đậu nành; Không có thành phần gây dị ứng lactose, đạm sữa bò; Không hóa chất bảo quản.

Ngoài ra sữa còn có các chứng nhận như sản phẩm đạt tiêu chuẩn Non - GMO được sản xuất từ 100 % nguyên liệu tự nhiên, tinh khiết, không chứa thành phần biến đổi gen và đảm bảo an toàn cho sức khỏe người sử dụng và vượt qua các tiêu chí khắt khe nhất để đủ điều kiện cấp chứng nhận Vegan.

Website: Npnutri.vn

Doãn Phong