Cuối tuần trước, HTC đã bất ngờ tuyên bố bà Cher Wang thay thế CEO Peter Chou, người đã “chèo lái” HTC từ năm 2005 cho đến nay. Vậy vị CEO mới của HTC là người thế nào?

{keywords}

Việc thay đổi vị trí CEO của HTC được đưa ra sau khi hãng này đã trải qua một thời gian làm ăn sa sút. Doanh thu của công ty liên tục sụt giảm và thua lỗ. Công ty báo cáo quý đầu tiên thua lỗ vào quý I/2013, sau khi chiếc smartphone one thế hệ đầu tiên được ra mắt nhưng doanh số không đáp ứng được kỳ vọng. Từ đó cho đến nay, HTC vẫn chưa thể phục hồi lại về doanh thu. Trong tuyên bố mới của tân CEO  Cher Wang, HTC trong tương lai có thể không chỉ tập trung vào thị trường smartphone như hiện nay mà sẽ nhắm đến các phân khúc thiết bị thông minh khác. Và khá nhiều thông tin thú vị về người phụ nữ quyền lực này mà có lẽ ít ai biết.

CEO Cher Wang dành nhiều thời gian ở Bay Area

Bà Wang từng nghiên cứu ở nước ngoài tại trường Cao đẳng ở Oakland, Califonia (Mỹ) và  tốt nghiệp trường Đại học ở Califonia, Berkeley vào năm 1981 chuyên ngành kinh tế.

Cher Wang khởi nghiệp ở một vài công ty

CEO Wang không chỉ tham gia cùng với hai nhà đồng sáng lập khác thành lập lên công ty HTC vào năm 1997, mà bà cũng đã giúp sáng lập công ty sản xuất bộ xử lý và bo mạch chủ VIA vào năm 1987. Đây vẫn là nhà sản xuất chipset bo mạch chủ lớn nhất trên thế giới và chồng của bà đang nắm giữ vị trí CEO. Hồ sơ cá nhân còn cho thấy, tân CEO của HTC còn đứng sau công ty First International Computer (FIC) và bà cũng hỗ trợ thành lập nhiều doanh nghiệp thành công khác liên quan trong lĩnh vực IT.

CEO Cher Wang giữ vị trí Chủ tịch của một số công ty

CEO Cher Wang hiện đang là Chủ tịch của HTC ở thị trường Mỹ, cũng như quyền Chủ tịch của công ty mẹ - HTC. Bà cũng giữ quyền Chủ tịch tại VIA Technologies. Tuy nhiên, chưa có thông tin về việc liệu các chức vụ này có thay đổi vì vị trí mới của bà hay không?

Bà cũng là nhà hoạt động từ thiện tích cực

Năm 2011, Wang tặng 28 triệu USD cho trường Guizhou Forerunner College, một trường Cao đẳng từ thiện ở Tây Nam Trung Quốc. Tổ chức phi lợi nhuận này hỗ trợ 3 năm học phí – miễn phí hoặc giảm cho các sinh viên đến từ những gia đình có thu nhập thấp.

CEO Cher Wang cũng có những đóng góp đáng kể cho trường cũ của bà, gồm cả kinh phí để hỗ trợ một giải thưởng có uy tín đặc biệt dành cho các nhà nghiên cứu có đóng góp đáng kể. Bà cũng tặng cho các cơ sở tâm lý ở cả đại học UC Berkeley và Tsinghua ở Bắc Kinh và năm 2012, bà tặng 6000 máy tính bảng HTC Flyer cho 60 trường trung học ở Đài Loan.

Bà được xếp thứ 54 trong số những phụ nữ quyền lực nhất thế giới

Theo Forbes, ít nhất đó cũng là danh hiệu người phụ nữ quyền lực nhất trong lĩnh vực không dây vào năm 2011. CNBC cũng xếp Wang là 1 trong 25 người có ảnh hưởng sâu sắc nhất về kinh doanh và tài chính từ năm 1989.

CEO Cher Wang có thể có công rất lớn với HTC

Không rõ vì sao HTC lại quyết định thay thế vị trí CEO của Peter Chou bằng Wang nhưng HTC khẳng định rằng, Wang đã ngày càng tham gia nhiều vào các hoạt động của công ty theo các khía cạnh khác nhau, vì vậy việc thay thế này có vẻ là một động thái tự nhiên.

Tuy nhiên, đây có lẽ là động thái tích cực đối với HTC. Wang có thời gian dài tham gia vào việc kinh doanh và giúp HTC mở rộng sang lĩnh vực smartphone trước đây. Năm 2011, bà hy vọng HTC có thể mở rộng hoạt động kinh doanh chứ không chỉ đơn thuần là một nhà sản xuất điện thoại. Kế hoạch đó có vẻ đang được tiến hành, khi HTC hiện đang cố gắng nhúng tay vào ngành công nghiệp thiết bị tập thể dục, game và chụp ảnh, với ngày càng nhiều các sản phẩm không phải là điện thoại được cho ra đời. Do đó những kinh nghiệm kinh doanh và sự lạc quan của Wang có thể sẽ giúp công ty Đài Loan có hoạt động khởi sắc hơn trong thời gian tới.

Theo Vnmedia/CNet