- 36 tập phim của "Những công dân tập thể" tập trung thể hiện những góc khuất của cư dân tập thể qua lăng kính hài hước của những người làm phim. Biên kịch Đặng Diệu Hương đã "tham khảo" hình mẫu của các khu tập thể cũ tại Hà Nội như Kim Liên, Trung Tự, Thành Công, Giảng Võ để xây dựng kịch bản phim.

Một cảnh trong phim. Những công dân tập thể sẽ lên sóng VTV từ ngày 22/6 tới.
"Những công dân tập thể" là bộ phim mới nhất của đạo diễn Vũ Trường Khoa, người đã được biết đến qua các bộ phim truyền hình như Bước ngảy Xì tin, Nếp nhà. Phim quy tụ những gương mặt diễn viên quen thuộc như NSND Như Quỳnh, NSND Lan Hương, các NSƯT Minh Hằng, Trung Anh, Quốc Trị, Quốc Trọng và hai diễn viên trẻ Kiều Anh (Phía trước và bầu trời), Công Dũng (Chàng trai đa cảm).

Khác với các bộ phim chính luận khai thác những đề tài gai góc trong xã hội, "Những công dân tập thể" lại tập trung khai thác những đổi thay trong nếp sống, trong con người ở nhiều căn hộ tập thể tồn tại từ thập niên 1970 đang phải đối mặt với những xung đột nảy sinh trước sự phát triển đến chóng mặt của đô thị.

"Các đạo diễn đã tìm tòi cách làm phim mới với những câu chuyện giản dị trong cuộc sống hàng ngày đôi khi chỉ là những cái va chạm nhỏ trong gia đình hay việc xây trộm cái ô văng. Bộ phim thực sự khác biệt với những phim chính luận VFC đã làm trước đây", Đạo diễn Đỗ Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm sản xuất phim truyền hình, Đài THVN nói.

Truyện phim bắt đầu từ khu tập thể Kim Trung thời hiện đại, khi những khu nhà tập thể đã xuống cấp, khi sự tha hóa và biến chất ngày một gia tăng. Tại đó có những số phận con người bình dị có thể bắt gặp ở bất cứ khu tập thể nào.

Đó là ông Cân, bà Lạng, người bán cháo lòng, người bán chân gà nướng. Họ sẵn sàng khẩu chiến bất cứ lúc nào để đòi quyền lợi. Đó là ông Ngô, bà Nha, một là bác sĩ, một là nhà văn đến với nhau bằng tình yêu ở tuổi xế chiều với sự phản đối quyết liệt của cô con gái bà Nha. Không chỉ khai thác cuộc sống của tầng lớp trung niên, "Những công dân tập thể" còn tập trung vào những tuyến nhân vật trẻ.

Kiều Anh, diễn viên vào vai Dương trong phim cho hay khi đọc kịch bản cô thấy thích tất cả nhân vật trong phim, trừ Dương vì nhân vật này quá hoàn hảo. Cô đã yêu cầu đạo diễn và biên kịch chỉnh lại nhân vật của mình để trở nên cuốn hút hơn. "Những công dân tập thể" là bộ phim đánh dấu sự trở lại của Kiều Anh với phim truyền hình sau nhiều năm vắng bóng. Do vậy cô thừa nhận những cảnh quay đầu còn không ít sai sót và khiến cô chưa thực sự ưng ý.

 Linh Anh