Hội nghị toàn quốc của đảng Dân chủ đã khai mạc hôm 4/9 với việc đề cao cuộc chiến của Tổng thống Obama, với tư cách là đại diện cho quyền lợi của phe thiểu số và tầng lớp trung lưu.


Debbie Wasserman Schultz, Chủ tịch Ủy ban quốc gia đảng Dân chủ, thành viên Hạ viện Mỹ, nghị sĩ đại diện của Florida gõ búa chính thức khai mạc ngày đầu tiên của hội nghị

Đối mặt với cuộc cạnh tranh gắt gao vào tháng 11 tới cũng như các cuộc tấn công liên tiếp của đảng Cộng hòa rằng đảng Dân chủ đã làm mọi việc trở nên tồi tệ khi nắm quyền, các nhà tổ chức của đảng Dân chủ mong muốn hội nghị kéo dài 3 ngày (4-6/9) sẽ nhấn mạnh những quyết định cứng rắn mà Obama đã đưa ra và những bước bổ sung cần thiết để giúp đỡ tầng lớp trung lưu.

Đại biểu tham gia hội nghị

Hơn 5.500 đại biểu đảng Dân chủ đã thông qua cương lĩnh đảng, vốn nhấn mạnh cơ hội của tầng lớp trung lưu trong khi chỉ rõ điểm khác biệt về các vấn đề chủ chốt với đảng Cộng hòa khi đảng đối lập họp vào tuần trước.

Tại hội nghị, Đệ nhất phu nhân Michelle Obama, một diễn giả chủ chốt, đã có bài phát biểu đưa ra quan điểm về việc tại sao chồng bà nên tái đắc cử, nói với hội nghị về những giá trị khiến bà luôn yêu chồng mỗi ngày khi ông ở Nhà Trắng.

Cũng trong hội nghị lần này, diễn ra từ 4-6/9 tại Charlotte, Bắc Carolina, các đại biểu sẽ chọn Tổng thống và phó Tổng thống cho cuộc bầu cử vào ngày 6/11 tới.

Ngày 3/4/2012, Tổng thống Barack Obama đã giành thắng lợi ở hội nghị sơ bộ ở Maryland và Quận Colombia, giúp ông có được sự ủng hộ của hơn 2.778 đại biểu cần thiết để được đề cử làm ứng viên Tổng thống cho cuộc bầu cử sắp tới. Trước đó, Obama đã tuyên bố phó Tổng thống Joe Biden sẽ cùng ông tham gia cuộc đua tái tranh cử với tư cách ứng viên phó Tổng thống.

"Với Barack, thành công không phải là bạn kiếm được bao nhiêu tiền, mà đó là sự khác biệt mà bạn tạo ra cho cuộc sống của người dân", Michelle Obama phát biểu.

Thông điệp này được đánh giá cao. Steve Holecko, 55 tuổi, một đại biểu của đảng Dân chủ tới từ Ohio nhận xét: "Thật xuất sắc. Michelle đã phân biệt rõ ràng giữa những giá trị của bà với những giá trị của vợ ứng viên Romney. Michelle vạch rõ tầm nhìn cho sự phát triển tầng lớp trung lưu của Obama".

Đệ nhất phu nhân Obama cũng tuyên bố: "Barack biết rõ Giấc mơ Mỹ vì anh ấy sống với nó, và Barack Obama muốn tất cả, tất cả mọi người tại quốc gia này có cùng một cơ hội, bất kể họ là ai, từ đâu tới, trông như thế nào và yêu ai?".

Cương lĩnh của đảng Dân chủ tập trung vào cải thiện tình hình kinh tế cho tầng lớp trung lưu ở Mỹ và cũng gồm cả những từ ngữ ủng hộ hôn nhân đồng giới, quyền nạo phá thai, vốn trái ngược hẳn với cương lĩnh của đảng Công hòa, mới được thông qua vào tuần trước.

"Mọi việc phụ thuộc vào bạn. Bạn là người lựa chọn", Obama tuyên bố khi vận động tranh cử tại trường đại học Norfolk ở Virginina.

Hội nghị sẽ bế mạc vào 6/9 khi Obama chấp nhận đề cử của đảng, chính xác là hai tháng trước khi bầu cử Tổng thống Mỹ diễn ra. Theo lịch trình, tối nay (5/9 giờ địa phương) cựu Tổng thống Bill Clinton sẽ có bài phát biểu.

  • Hoài Linh (Theo Reuters, CNN, AP)