Áp lực từ điểm số, bài vở, cãi nhau với bạn bè, người yêu... thường gây nên rất nhiều căng thẳng cho teen. Và để giải quyết vấn đề, không ít teen đã chọn cho mình những cách xả xì trét thật tai hại.

Đập bất cứ thứ gì có thể đập được


Thật trớ trêu khi đây là một triệu chứng có thể thấy ở nhiều teen mỗi khi quá căng thẳng. Sách vở, bút thước rồi máy tính, điện thoại, nói chung bất cứ thứ gì trong tầm tay và tầm nhìn, teen sẵn sàng lao tới, cầm, ném, giật, quăng quật cho đến khi “vật thể tội nghiệp” bị đập nát. Rồi chỉ tới lúc mọi thứ không còn nguyên vẹn, cơn giận phần nào nguôi ngoai, teen mới ngán ngẩm tặc lưỡi “trời ơi xót của”.

Rõ ràng, những trường hợp “xé bé ra to” như thế này chỉ làm mọi chuyện trở nên rối ren hơn, thậm chí còn nguy hiểm, đặc biệt là đối những đồ vật nặng làm bằng vật liệu dễ vỡ như sứ, thủy tinh...

“Giận cá chém thớt”


Vô tình rất nhiều teen đã phải gánh chịu hậu quả sau những lần tức giận vô cớ của mình, dành cho bạn bè, người thân. Như trong câu chuyện của Tuấn Phương (17t) là một ví dụ điển hình.
Trong một lần cãi nhau với người yêu, vì quá căng thẳng, Phương đã trút giận hoàn toàn lên… cô bạn thân của mình, để rồi cả tháng trời sau đó, Phương nhận ra sự “ngớ ngẩn” trong suy nghĩ của mình, ăn năn hối lỗi thế nào thì cô bạn vẫn nhất quyết không muốn nhìn mặt.

Chuyện là cô bạn cũng chỉ muốn an ủi khuyên nhủ Phương nhưng do không kiềm chế, cậu chàng lại mắng té tát cô nàng trước mặt nhiều người, rằng “đồ vô duyên, tao không cẩn, mày làm ơn biến đi cho nhanh ”. Thử hỏi với câu nói thế  này, có gan thép ruột đồng thế nào thì cũng chẳng ai chịu nổi.

“Đốt tiền”


Có thể nói đây là một trong những cách phổ biến và được khá nhiều teen… "ưa chuộng”. Những khoản tiền không giới hạn đã mặc định “bay đi” cùng cơn giận dữ của teen. Từ việc mua sắm vô độ cho tới việc ăn uống triền miên, cho dù phải đi vay nợ, teen cũng không ngại.

Phương Lan (lớp 11) sau khi chia tay người yêu, cô nàng đã chọn cho mình cách “giết thời gian buồn khổ” bằng việc “đóng đô” tại các cửa hàng quần áo. Tiền mừng tuổi, tiền ăn sáng, tiền tiêu vặt hàng tháng cứ lần lượt ra đi. Hết thì Lan lại xoay sở, tìm mọi cớ để xin bố mẹ, cùng lắm cô nàng… vay bạn bè. Kết quả là chỉ sau vài tuần, con số nợ đã lên tới hàng triệu.

Tìm đến những cảm giác “mạnh”


Rõ ràng trong một độ tuổi còn đang phát triển, teen luôn phải tránh những điều gây hại cho sức khỏe và tâm lý. Nhưng thực tế cho thấy, càng ngày giới trẻ càng biết cách “đùa vui” với bản thân mình. Rượu bia, thuốc lá và cả chất gây nghiện được không ít teen sử dụng khi quá căng thẳng, bế tắc.

Và thậm chí, không chỉ dừng lại ở đó, teen còn liều mình đua xe trái phép, mê mệt ở những quán bar, vũ trường, chỉ với mục đích duy nhất “xả giận”. Hậu quả, rất nhiều teen đã bị giam mình trong những bức tường sắt thép của trung tâm giáo dưỡng khi còn chưa đủ tuổi vị thành niên, để lại vô vàn gánh nặng và nước mắt cho gia đình, bạn bè.

Hãy xả xì trét an toàn!
Sẽ thật không quá khó khăn nếu như teen luôn biết cách kiềm chế cảm xúc của mình, bình tĩnh và thấu đáo tìm ra cách giải quyết. Nghe một bản nhạc nhẹ nhàng thật hay, viết nhật kí, đi dạo trong công viên gần nhà, tâm sự cùng cạ cứng, chia sẻ với người thân hay đơn giản bằng việc dành cho mình một giấc ngủ thật sâu sẽ luôn là những cách hữu hiệu nhất mà teen có thể áp dụng mỗi khi căng thẳng, hơn nữa lại rất an toàn và không tốn kém.

Rõ ràng, trong mọi tình huống, câu chuyện nào cũng đều có những hướng đi riêng, dù ít dù nhiều, dù được hay dở. Nhưng hơn bao giờ hết, hãy luôn biết cách lắng nghe và hành động theo lý trí, chắc chắn teen sẽ có những phút giây thực sự thoải mái và hạnh phúc đấy!

Theo Pháp luật & Xã hội