Có những loại chất hóa học cực độc đã được tạo ra, chỉ cần hít vào là chết. Chúng khiến con người tử vong nhanh chóng, hay cố sống vài giờ thì hậu quả cũng rất khủng khiếp.

Dimethyl Cadmium (C2H6Cd): Chỉ vài phần triệu gram hơi dimethyl cadmium phân tán trong không gian rất nhỏ cũng đã đủ khiến một người tử vong. 

Độc tính của Dimethyl Cadmium gây ra cả ảnh hưởng cấp tính và mãn tính lên cơ thể người.

{keywords} 

Khi người hít phải, chất độc này nhanh chóng hấp thụ vào máu, từ đó lan rộng khắp cơ thể, gây tác động gần như tức thì lên các cơ quan như phổi, gan, thận.

Thậm chí, ngay cả khi nạn nhân vẫn còn sống vài giờ sau khi hít phải khí này thì hậu quả sau đó cũng rất khủng khiếp. Chất độc này là tác nhân gây ung thư cực mạnh.

Chlorine Trifluoride (ClF3): Loại chất này có đặc tính sôi lên khi tiếp xúc không khí, phát nổ khi chạm nước, gây chết người nếu hít phải, phân hủy tạo ra acid độc hại.

Hiện nay hóa chất này vẫn được sản xuất và sử dụng trong các công ty bán dẫn nhằm làm sạch một số thiết bị mà không cần phải tháo dỡ ra.

Chất Xyanua (Cyanide): Nó có thể hủy hoại hệ thống thần kinh trung tâm và tim, tấn công vào các tế bào máu, gây tắc đường hô hấp và giết chết nạn nhân chỉ trong ít phút.

Một vài dấu hiệu đầu tiên để nhận biết khi cơ thể bị nhiễm cyanide: thở dốc,sâu và nhanh, tiếp theo là sự co giật và bất tỉnh. 

Những dấu hiệu này xuất hiện khá nhanh. Khi tiếp xúc với cyanide ở mọi hình thức như ăn, uống, thở hay sờ phải cyanide thì mọi ảnh hưởng của nó đến cơ thể là giống nhau.

Cyanide là một chất loại cực độc nhưng nó lại được sử dụng phổ biến trong sản xuất, vì vậy nếu không có những quy chế chặt chẽ và có tính khả thi trong các khâu nhập khẩu, lưu thông phân phối, bảo quản, sử dụng và kiểm soát ô nhiễm, cyanide có thể gây tác hại lớn cho môi trường và sức khỏe con người.

Chất độc Ricin: Ricin là loại protein thực vật cực độc trong hạt thầu dầu, chiếm tỷ lệ 3-5%. Khi ép lấy dầu, ricin được giữ lại toàn bộ trong khô dầu nên khô dầu rất độc, thường dùng làm thuốc trừ sâu.

Trong y học, đây là loại dược liệu hữu ích, liều cực nhỏ sẽ kích thích cơ thể động vật tổng hợp protein trung hòa chất độc, tăng cường miễn dịch; đặc biệt có tiềm năng trong điều trị ung thư. 

Nhưng mặt khác, Ricin là chất độc cực kỳ nguy hiểm. Trên lý thuyết, 1 gram Ricin đủ gây tử vong cho khoảng 36.000 người, độc hơn cả nọc độc của loài rắn hổ mang nguy hiểm nhất và không có thuốc giải độc.

Nhiễm Ricin qua đường tiêm có tác hại lớn nhất, kế đến là hít phải và cuối cùng là đường ăn, uống. 

Trường hợp bị tiêm Ricin, hệ tuần hoàn suy kiệt nhanh chóng. Nếu hít phải, nạn nhân có thể suy hô hấp, sốt cao, khó thở, ho, buồn nôn và tử vong.

Xem thêm: Chất nghi cướp mạng 7 người ở Lai Châu nguy hiểm thế nào

Loại chất độc khiến bệnh nhân tỉnh táo đến lúc chết

Loại chất độc khiến bệnh nhân tỉnh táo đến lúc chết

Cả thế giới áp dụng mọi cách khử độc nhưng tỉ lệ sống sót vẫn rất hạn chế, bệnh nhân đau đớn, vật vã và tỉnh táo cho đến lúc nhắm mắt.

Thái An (tổng hợp)