Bài thi sa hình khi nghe có vẻ đơn giản thế nhưng trên thực tế, áp lực cộng tâm lý trường thi khiến nhiều học viên rất dễ bị đánh trượt.

Chỉ cần quên tắt xi-nhan khi xuất phát hay buông phanh sớm ngang dốc là học viên đã nắm chắc cơ hội thi thêm lần nữa. Có một số lỗi dễ khiến học viên mất điểm không đáng có khi thi bằng lái xe.

{keywords} 

Đầu tiên đó chính là quên tắt xi-nhan khi xuất phát. Lỗi này có thể xuất hiện do sự căng thẳng trường thi khiến học viên chỉ tập trung vào việc lái xe, căn đường mà không để ý đến xi-nhan vẫn còn đang bật. Khi quên tắt xi-nhan, học viên sẽ bị trừ 5 điểm nên chính vì vậy, sau khi xuất phát được một vài mét, học viên hãy ghi nhớ phải tắt xi-nhan.

{keywords}

Dừng xe khi chưa đến vị trí - Ảnh minh họa

Tiếp theo có lẽ cũng là lỗi phổ biến nhất, đó là dừng xe khi chưa đến vị trí. Trong sa hình, để không dừng sớm, hãy ghi nhớ cột mốc bên ngoài ngang vai người lái, chỉ dừng xe khi đến cột mốc đó hoặc có một cách thủ công hơn, đó chính là kéo hết kính lái xuống và dùng mắt thường để quan sát vạch dừng đỗ và bánh xe.

{keywords}

Buông phanh sớm ngang dốc - Ảnh minh họa

Nhiều tài non hay học viên thường hay mắc lỗi buông phanh sớm ngang dốc, dẫn đến xe chết máy trong bài thi.

Kinh nghiệm được các “tài già” đưa ra đó là học viên thả chân côn cho tới khi thấy máy rung lên thì dừng lại, sau đó thả phanh kết hợp đạp nhẹ ga để xe từ từ đề-pa qua dốc.

{keywords}

Đánh lái sớm khi ra khỏi chuồng dọc - Ảnh minh họa

Một lỗi hay khiến các học viên mất điểm nữa trong sa hình là đánh lái sớm khi ra khỏi chuồng dọc. Khi đã lùi chuồng một cách thuần thục, nhiều học viên chủ quan rất dễ mất điểm khi cho xe tiến ra, đánh lái sớm dẫn đến đè vạch. Để chắc chắn, hãy tiến xe cho tới khi thấy bánh xe bên phụ thoát khởi cửa chuồng mới đánh lái.

{keywords}

Lỗi không bám sát lưng khi cua zíc zắc - Ảnh minh họa

Bám sát lưng khi cua zíc zắc là điều các học viên phải luôn ghi nhớ trong đầu, nếu bám sát bụng, tài xế sẽ đưa bánh xe chèn vạch hoặc nhảy lên vỉa.

{keywords}

Lùi sớm khi ghép ngang

Cuối cùng cũng là lỗi mà học viên vẫn còn lóng ngóng trong bài thi mới được đưa vào nội dung thi sa hình đó là ghép ngang. Nhiều học viên mới chỉ chạy tới ngang mép chuồng đã bắt đầu lùi, dẫn tới mất thời gian hoặc thậm chí mất điểm dò đè vạch.

Phương pháp đúng chính là tiến xe tới khi đuôi xe gần tới mép trên của chuồng thì mới bắt đầu đánh lái để lùi.

(Theo Xe giao thông)