“Em là con gái riêng của bố. Nếu trượt, em sẽ bị đối xử đúng kiểu con ghẻ. Nhà em rất nghèo nên không thể kẹp tiền mặt vào đây để gây ấn tượng với thầy cô. Xin thầy hãy cho em đỗ”.

 

{keywords}
Một kỳ thi ở Ấn Độ. Ảnh minh họa

Cô giáo Saroj Upadhyaya đã tìm thấy lời nhắn nhủ này bên dưới một bài thi môn Khoa học ở Hội đồng thi Uttar Pradesh. Khi cô đọc to cho đồng nghiệp nghe, ai cũng cười nghiêng ngả.

Cô giáo Reena Shar cũng không thể nhịn cười khi đọc một lời nhắn khác: “Lễ cưới của em đã được định sẵn. Nó sẽ được tổ chức vào tháng 6. Vì kết quả kỳ thi công bố trước lễ cưới, nên em mong thầy cô cho em qua. Nếu không, nhà chồng em sẽ hoãn đám cưới”.

Không chỉ là những lời đề nghị, xin xỏ, các thầy cô chấm thi ở Ấn Độ còn tìm thấy tiền mặt được đính kèm bài thi để hối lộ với hi vọng được đỗ.

Thậm chí, còn có những dọa dẫm dễ thương như “Nếu cô dám đánh trượt em, em sẽ tự tử, biến thành ma về dọa cô”.

Trong khi phải làm công việc chấm thi rất căng thẳng thì những lời nhắn và đe dọa hài hước này cũng khiến các thầy cô thư giãn phần nào. Còn có những bài thi mà học sinh viết vào đó toàn những thứ không liên quan. Ví dụ như trong một bài thi tiếng Anh, một học sinh đã viết một bài thơ có vần điệu theo kiểu của em.

Trong một bài khác, thí sinh còn kể lại những khó khăn mà gia đình em phải trải qua khi cho em ăn học và việc em bị trượt trong kỳ thi này sẽ khiến mẹ em như nhận được giấy báo tử. Sau khi cha em qua đời, em là trụ cột duy nhất để nuôi mẹ và 11 chị em gái.

Một số bài thi thì được thí sinh vịn cớ ốm đau. “Em là một trong những học sinh xuất sắc nhất lớp X nhưng hôm nay em không thể viết vì bị sưng tay. Thầy cô hãy thông cảm và cho em 30/30 điểm bài thi này để em có thể giữ vững vị trí đầu bảng của mình” – một lời nhắn trong bài thi môn Vật lý.

Thậm chí, các thí sinh còn cho giáo viên lựa chọn như thế này: “Nếu cho em qua, thầy sẽ là anh rể của em, còn không, em sẽ là em rể của thầy”.

  • Nguyễn Thảo (Theo TimesofIndia)