Hầu như các phương tiện giao thông đều có thể sử dụng được trong mùa mưa, nhưng tùy vào từng nhà sản xuất và kiểu dáng thiết kế của xe đạp điện cũng sẽ khác nhau. Người dùng cần lưu ý khi sử dụng xe đạp điện lúc trời mưa, đặc biệt trong trường hợp mưa lớn, đi qua con đường ngập.

Quá trình sản xuất, phần mạch điện tử và pin đều được đặt trong những hộp nhựa kín. Tuy được thiết kế với tính năng chống nước nhưng không phải là tuyệt đối, nếu ở ngoài trời mưa hoặc ngập dưới nước quá lâu xe có thể bị ngấm nước vào bên trong. Trong trường hợp xấu, ngay lập tức có thể gây chập cháy hoặc sẽ hiện tượng gỉ sét các bộ phận bên trong gây mất an toàn trong quá trình vận hành.

snapedit_1722331390004.jpeg
Xe đạp điện có khả năng đi mưa. Ảnh: HTe-Bike

Không những thế, trong quá trình sử dụng, người dùng không tránh được những va chạm, những tác động vật lý vào phần nhựa bảo vệ khu vực lưu trữ điện năng cũng sẽ gây ra hư hại nhất định. Trong quá trình di chuyển xe dưới trời mưa, nước sẽ có thể thấm nhanh hơn vào trong những khối pin hoặc ắc quy gây ra tình trạng hư hỏng.

Đáng lưu ý, khi di chuyển dưới trời mưa, cũng sẽ có lúc người sử dụng phải di chuyển qua đoạn đường ngập nước, không nên vội vàng điều khiển phương tiện đi qua vùng nước ngập nếu không biết chính xác độ sâu.

Trong trường hợp buộc phải di chuyển qua đoạn đường ngập nước, đảm bảo nước chỉ đến phía dưới bộ phận động cơ hay nơi chứa những bình ắc quy bởi đây đều là những bộ phận khi bị dính nước rất dễ gây hỏng hóc và rất khó để thay thế và sửa chữa.

Người dùng nên quan sát trước nếu mực nước thấp hơn những vị trí đó thì việc đi qua là an toàn, còn nếu mực nước cao hơn hãy tìm một lộ trình khác hoặc tắt máy xuống xe và dắt qua vùng ngập nước, sau đó lau khô rồi mới tiếp tục sử dụng xe.

Cùng với đó, di chuyển trong điều kiện trời mưa mặt đường vô cùng trơn trượt, người dùng nên di chuyển với tốc độ chậm chú ý quan sát, không nên phanh gấp bởi khi trời mưa ma sát giữa bánh xe và mặt đường là rất kém.

Không đảm bảo khoảng cách, thiếu quan sát sẽ buộc phải sử dụng phanh gấp trong tình hướng bất ngờ rất dễ dẫn đến việc xe bị trượt gây mất an toàn cho chính người ngồi trên xe và cả những người tham gia giao thông. 

Theo VTC News

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên?  Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!