{keywords}
 

“3 cần” để mổ trĩ không đau và hạn chế tái phát

Với sự phát triển của y học của hiện nay, người bệnh có thể vượt qua nỗi sợ mổ đau bằng cách lựa chọn các phương pháp phẫu thuật mới ít xâm lấn như Longo. Cụ thể trong phương pháp này, các thao tác được thực hiện ở vùng không có cảm giác đau và nhanh chóng.

Chỉ quan tâm đến phương pháp điều trị là chưa đủ, người bệnh còn cần đặc biệt chú ý vấn đề chăm sóc sau mổ.

TS. BS. Thầy thuốc ưu tú Lê Minh Sơn (Phó Giám đốc, Trưởng khoa Ngoại - Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc) cho biết: “Những vấn đề mà người bệnh lo lắng nhất nằm ở giai đoạn này. Họ băn khoăn không biết nên vệ sinh vết mổ thế nào. Nhiều người thậm chí không dám ăn uống nhiều, chỉ uống sữa hoặc cháo loãng… vì sợ đi đại tiện ảnh hưởng đến vết mổ vừa đau lại vừa có thể dẫn tới nhiễm trùng.”

Nguyên nhân là vì trĩ nằm ở vị trí vùng hậu môn, do đó sau phẫu thuật cắt trĩ nếu người bệnh không có biện pháp chăm sóc và vệ sinh đúng cách sẽ khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập gây nhiễm trùng.

{keywords}
 TS. BS. Thầy thuốc ưu tú Lê Minh Sơn có hơn 40 năm kinh nghiệm trong thăm khám và điều trị trĩ

Để giúp người bệnh vượt qua những vấn đề này, bác sĩ Lê Minh Sơn gói gọn trong “3 cần”: Cần giữ vết mổ khô thoáng, sạch sẽ; cần ăn thức ăn mềm, dễ tiêu hóa; cần tái khám theo lời hẹn của bác sĩ sau khi mổ.

Về vấn đề vệ sinh vết mổ người bệnh cần rửa nhẹ nhàng, tránh cọ xát mạnh dẫn tới chảy máu, nhiễm trùng hậu môn. Vùng hậu môn luôn phải khô thoáng, sạch sẽ. Tuyệt đối không bôi thuốc, ngâm hậu môn khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Chế độ ăn uống hàng ngày phải cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể sau phẫu thuật nhưng đồng thời nên chọn thực phẩm mềm, dễ tiêu hóa như các loại rau, hoa quả, uống nhiều nước… để đi vệ sinh dễ dàng hơn. Tránh xa các loại đồ ăn cay nóng và chất kích thích như rượu, bia…

“Đặc biệt bệnh nhân cần tái khám theo đúng lịch hẹn. Không chỉ là để bác sĩ đánh giá tình trạng sức khỏe sau mổ mà còn tư vấn, truy tìm tận gốc nguyên nhân gây ra trĩ để từ đó có biện pháp điều trị triệt để. Có như vậy thì mới giải quyết được “gốc rễ” của vấn đề, ngăn chặn trĩ tái lại”, BS Sơn nhấn mạnh.

Mổ trĩ “nhẹ như không” ở Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc

Cách đây nhiều năm, anh T.V.T (38 tuổi, Hà Nội) trong vai trò người nhà cũng từng “tay xách nách mang” đủ thứ đồ dùng đi chăm anh trai mổ trĩ.

“Nghĩ khổ gì đâu, mình con trai nên vụng lúc vệ sinh vết mổ cứ lóng ngóng. Phòng thì bao nhiêu người, mỗi lần thay băng ông ấy ngại đỏ hết cả mặt. Chưa kể lần đầu đi vệ sinh đau thấu trời nên anh mình không dám ăn gì nhiều. 1 tuần ra viện mà sụt mất 5kg”, anh T.V.T cho hay.

Thế nên khi biết bản thân phải phẫu thuật cắt trĩ, anh T không tránh khỏi lo lắng. Anh phải nhờ vợ và cậu em út đi theo để hỗ trợ vì nghĩ nhiều việc phải làm, 1 người xoay xở không nổi. Tuy nhiên, khi quyết định đăng kí thực hiện mổ trĩ ở Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc, nỗi lo lắng của anh T đã không còn.

“Lúc khám, bác sĩ có nói là gia đình đi làm công tác động viên thôi, còn đâu cứ về nghỉ ngơi, không phải làm gì. Ban đầu mình cứ tưởng đùa ai ngờ sau đúng là không ai phải đụng tay vào cái gì thật”, anh T kể lại.

Tại khu vực Điều trị của Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc, anh T được nằm phòng riêng đầy đủ tiện nghi, sạch sẽ. Hàng ngày đều có điều dưỡng phụ trách đến kiểm tra sức khỏe và thực hiện vệ sinh vết mổ. Đều đặn 3 bữa/ngày sẽ có nhân viên y tế đưa suất ăn đến tận giường. Tất cả các suất ăn này đều được thiết kế riêng cho bệnh nhân trĩ để đảm bảo vệ sinh, đủ dinh dưỡng và dễ tiêu hóa.

Anh T cũng được cung cấp thuốc chuyên dụng giúp đi vệ sinh không đau sau mổ.  Trong mấy ngày nằm viện, người nhà của anh T gần như không phải làm gì.

Sau mổ anh T quay lại tái khám theo lời dặn của bác sĩ để tìm ra nguyên nhân gây ra trĩ và tiếp tục điều trị. Sau gần nửa năm, sức khỏe của anh T ổn định, tinh thần phấn chấn nhờ được “giải thoát” khỏi sự đeo bám của trĩ.

{keywords}
Chế độ chăm sóc đóng vai trò quan trọng giúp người bệnh giảm bớt đau đớn, phục hồi nhanh chóng sau mổ trĩ

Bác sĩ Lê Minh Sơn nhận định mổ trĩ không hề đáng sợ. Người bệnh chỉ cần gạt đi tâm lý sợ hãi, xấu hổ, chủ động tới bệnh viện để khám và điều trị là đã có thể thoát khỏi căn bệnh này một cách nhẹ nhàng, đơn giản.

Tại Bệnh viện ĐKQT Thu Cúc đang có ưu đãi giảm 20% chi phí phẫu thuật cắt trĩ không đau phác đồ toàn diện khi đặt lịch qua tổng đài 1900 5588 96.

Xem thông tin chi tiết tại https://khoangoaithucuc.vn/km/dieu-tri-tri-em-ai-nhanh-khoi-o-benh-vien-thu-cuc/

Minh Tuấn