Trong phim ma Sadako vs. Kayako – Ma nữ đại chiến mới ra rạp tại Việt Nam, Sadako của Ringu và Kayako của Ju-on đã có dịp đối đầu nhau. Thế nhưng trên màn ảnh rộng vẫn không thiếu những ma nữ khác đáng sợ hơn chúng rất nhiều.
Là con cưng của bậc thầy manga kinh dị Junji Itou trong tác phẩm cùng tên, nữ sinh quyến rũ Tomie đã ám ảnh không biết bao nhiêu độc giả với nụ cười ma mị, độ độc ác khỏi phải bàn và đặc biệt nhất là sức sống trường tồn. Khi cơ thể Tomie bị cắt xẻ, từng mảnh lại có khả năng tái tạo ra một phiên bản Tomie khác, tiếp tục đi mồi chài đàn ông, bắt họ làm nô lệ mù quáng cho mình. Chính vì khả năng hồi sinh vô hạn mà bản copy nào cũng hiểm độc không thua kém gì bản chính, Tomie trở thành một nỗi ám ảnh triền miên.
Sức hút của loạt phim về Tomie cũng dai dẳng như chính nhân vật này. Từ năm 1999 đến nay đã có hơn 9 bộ phim về Tomie, tất cả đều được đánh giá cao vì thể hiện thuyết phục sự độc ác bất chấp ẩn trong con người quyến rũ của ma nữ kinh dị hàng đầu Nhật Bản.
Shutter – Ma nữ gieo rắc nỗi sợ qua ống kính
Khai thác nỗi sợ hãi qua ống kính máy ảnh và những bức ảnh chụp bị lỗi của một nhiếp ảnh gia sau khi bạn gái anh lái xe tông vào một cô gái, Shutter là tác phẩm kinh dị tâm linh thuộc hàng kinh điển không thể không xem. Với những yếu tố hù dọa rùng rợn cùng hiệu ứng âm thanh độc đáo đặc trưng của phim kinh dị Thái Lan, Shutter liên tục làm khán giả giật mình và muốn “vỡ tim” đến giây phút cuối cùng.
Tạo hình quen thuộc với mái tóc đen dài rũ rượi và trang phục trắng toát, ma nữ Natre của Shutter vẫn thừa sức tạo dấu ấn bằng việc bám đuổi dai dẳng và những pha hù dọa thót tim. Rất nhiều khán giả thừa nhận cảnh cuối phim khi ma nữ Natre ngồi “lên đầu lên cổ” nam chính là một trong những cảnh rợn tóc gáy kinh điển nhất của phim kinh dị châu Á.
Mama – “Mẹ ma” và sức mạnh từ tình mẫu tử
Không như những bộ phim kinh dị thông thường, ma nữ trong phim Mama vừa làm khán giả thấy sợ vừa thương tâm, cảm động. Không chỉ cưu mang, nuôi nấng 2 đứa trẻ bơ vơ trong một ngôi nhà bỏ hoang ở cánh rừng hoang vu, tách biệt với con người, người “mẹ ma” này còn có một quá khứ đáng thương khi con mình đã chết mà không hề biết. Không người mẹ nào chịu được cảnh phải lìa xa con cái, và với một hồn ma mọi cảm xúc mất mát lại càng cay nghiệt và tiêu cực hơn. Vì thế, “mẹ ma” đã làm mọi cách đáng sợ để mang 2 đứa trẻ quay trở về vòng tay của mình, ám ảnh từ những tiếng hát ru thì thầm trong đêm đến những con bướm bay lởn vởn quanh nhà, và đỉnh điểm là hình ảnh bò tìm con.
Họa Bì – Ma nữ lột da
Ma nữ Tiểu Duy trong 2 phần phim Họa Bì là một trong những tạo hình “yêu quái” xuất sắc nhất của điện ảnh Trung Quốc. Mái tóc dài buông xõa, gương mặt luôn phảng phất nét buồn liêu trai của Châu Tấn hoàn toàn lột xác khi biến hóa “nổi da gà” để hiện nguyên hình thành một hồ ly ngàn năm tuổi.
Cảnh tượng Tiểu Duy lột da ghê rợn, để lộ cơ thể đầy giòi bọ, gương mặt chuyển màu trắng bệch đầy rẫy những vết nứt rạn hay ăn tim sống khiến người xem khiếp đảm. Sở hữu phép thuật cao cường, thoắt ẩn thoắt hiện, lại giết người không nương tay, ma nữ Tiểu Duy xứng đáng là một địch thủ cân tài cân sức.
Bathsheba – Nữ phù thủy khủng khiếp của The Conjuring
Là hồn ma của một phù thủy từng bị xử tử vì hiến tế chính con trai mình, Bathsheba gây nhiều khiếp đảm cho gia đình Perron và cũng là một trường hợp đầy thách thức của hai vợ chồng ngoại cảm Ed và Lorraine Warren. Từ phá hoại đến giày vò thể xác lẫn tinh thần, cuối cùng là chiếm hữu hoàn toàn thân xác và tâm trí nạn nhân, linh hồn nữ phù thủy Bathsheba dữ dằn và không từ một thủ đoạn nào.
Ngoài khả năng nhập xác vào con người lẫn đồ vật, mụ còn có thể ám những ai xâm phạm mảnh đất của mình và có nhiều tay sai đắc lực để làm cả nhà Perron “sống dở chết dở”. Một trong những cảnh gây mất ngủ nhất của Bathsheba là khi mụ ẩn mình trên nóc tủ, gương mặt độc ác với cặp mắt trắng dã và hàm răng xiêu vẹo lộ ra cực kỳ dọa người.
Yaiba