Không chỉ nhái iPhone, người Trung Quốc còn nhái cả iPad, đồng hồ Apple Watch và thậm chí là cả mô hình cửa hàng bán lẻ Apple Stores.

1. Goophones

{keywords}

Goophone i6S (129USD) và i6S Plus (149USD) rẻ hơn nhiều so với phiên bản iPhone 6 và 6S Plus hiện tại của Apple, nhưng chúng lại chạy Android và không có cấu hình phần cứng tương đương. Hàng nhái này cũng không có biểu tưởng Apple ở mặt sau.

2. iPhone 6S "nhái"

Lại thêm một mẫu iPhone 6S nhưng với giá rẻ hơn rất nhiều – chỉ 37USD. Nhìn bề ngoài, khó có thể phân biệt sự khác nhau giữa hàng nhái và hàng "xịn". Hàng nhái có nút home lớn hơn nhưng kích cỡ tương đương và có hệ điều hành đã được tinh chỉnh.

3. iPhone SE "nhái"

Đôi khi hàng nhái Trung Quốc còn xuất hiện trước cả hàng "xịn". Như chiếc iPhone SE chẳng hạn, bạn có thể đặt mua hàng nhái trước cả khi Apple tung ra thị trường hàng thật.

Chiếc iPhone SE nhái được thiết kế dựa trên một số concept theo lời đồn đại trên Internet trước khi iPhone SE "xịn" được tung ra nên có thiết kế gần với iPhone 6 hơn là iPhone 5S, tuy bên trong vẫn là phần cứng và phần mềm của iPhone 5S.

{keywords} 

4. C-002 iPhone

Trong vòng 2 năm qua, những chiếc điện thoại này đã nhái trắng trợn sản phẩm của Apple. Ngay cả chiếc iPhone đầu tiên cũng có phiên bản nhái C-002 trông y hệt. Tuy nhiên, kỹ thuật nhái của chiếc điện thoại C-002 3,5-inch này có vẻ thô sơ hơn nhiều.

5. "Cool999" iPhone

Lại thêm một chiếc iPhone đời đầu nữa bị nhái, và lần này là Cool999 iPhone. Trông bề ngoài, Cool999 iPhone không khác gì hàng "xịn", cũng màn hình 3,5-inch, kích thước tương đương và không khác biệt là bao. Chỉ khác một chi tiết nhỏ đó là bản nhái chạy Windows Mobile 6.0.

6. iOS "nhái"

Người Trung Quốc không chỉ nhái thiết kế iPhone mà còn nhái cả hệ điều hành iOS. Nếu nhìn qua hệ điều hành MIUI 6 của Xiaomi, bạn sẽ khó phân biệt chúng với iOS 7.

{keywords}

MIUI 6 ở bên trái, còn iOS 7 ở bên phải.

Mặc dù những chiếc iPhone nhái ở trên có giá rẻ hơn rất nhiều so với hàng chính hãng, nhưng ngành công nghiệp "copy" sản phẩm Apple đang rất phát triển ở Trung Quốc. Năm 2015, một dây chuyền nhà máy chuyên nhái iPhone đã bị cảnh sát sờ gáy. Người ta đã thu giữ được 41.000 chiếc điện thoại nhái có giá trị tương đương 19 triệu USD.

Những sản phẩm nhái khác

Có vẻ iPhone không phải sản phẩm bị nhái duy nhất ở Trung Quốc. Ở một góc độ khác, hãy xem thương hiệu Apple bị nhái thế nào tại đây.

Cửa hàng bán lẻ Apple: Năm 2011, Apple phát hiện một chuỗi cửa hàng bán lẻ Apple đã bị nhái y hệt tại Côn Minh, Trung Quốc. Một blogger đã phát hiện ra điều này rồi báo cho Apple. Cảnh sát địa phương sau đó buộc phải vào cuộc để ngăn chặn sự vi phạm hiển nhiên này.

Đồng hồ Apple Watches: Ngay sau chiếc đồng hồ Apple Watch ra mắt, những phiên bản nhái đã tràn ngập thị trường Trung Quốc. Hàng nhái do công ty Hyperdon sản xuất có giá chỉ 27USD nhưng vẫn có thể kết nối với điện thoại, thực hiện cuộc gọi, chơi nhạc và thêm một số chức năng khác.

iPads: Khi chiếc iPad Mini ra mắt năm 2012, công ty Trung Quốc Goophone cũng ngay lập tức tung ra sản phẩm nhái GooPad Mini có giá 99USD. Không chỉ giống ở thiết kế bề ngoài, GooPad Mini còn giống ở cả hệ điều hành bên trong, y hệt iPad Mini.

Nguyễn Minh (theo Mashable)