Từ đầu năm 2013, khi thị trường xe hơi đã có dấu hiệu khởi sắc, thì một số dòng xe vẫn "chịu khó nằm ngủ và làm đẹp” cho showroom.
Toyota 86 và Subaru BRZP: Doanh số bán từ đầu năm: 2 chiếc 86 và 0 chiếc BRZ
“Đứa con chung” giữa hai hãng xe Nhật Bản Toyota và Subaru (86 và BRZ) cùng góp mặt tại thị trường trong nước hồi tháng 6 năm ngoái, bằng những chương trình truyền thông rầm rộ. Tuy nhiên, thời điểm kết thúc các chiến dịch quảng bá mẫu xe thể thao hai cửa mang hai tên gọi, cũng là lúc người tiêu dùng trong nước bắt đầu có dấu hiệu lãng quên chiếc xe tiền tỷ (Toyota 86 có giá 1,65 tỷ đồng, Subaru BRZ giá 1,9 tỷ đồng).
Kết thúc năm 2012, chỉ có 6 chiếc Toyota 86 được người dùng mang về nhà. Trong khi đó, Subaru BRZ còn có doanh số tệ hại hơn nhiều khi chỉ có đúng 2 chiếc được bán. Tuy nhiên, đó vẫn là số liệu kinh doanh khả quan đối với mẫu xe thể thao hai cửa 4 chỗ, bởi sau 5 tháng đã qua của năm 2013, Subaru chẳng bán được chiếc BRZ nào, còn người anh em song sinh Toyota 86 mới chỉ bán được 2 chiếc. Có vẻ như, sự xuất hiện của mẫu xe này chỉ mang tác dụng “làm đẹp” cho các gian trưng bày.
Kia Cadenza: Doanh số bán từ đầu năm: 1 chiếc
Được ưa chuộng tại thị trường châu Âu, nhưng Kia Cadenza (tên gọi khác là Kia K5) lại rất chật vật và gặp nhiều khó khăn ngay từ những ngày đầu xuất hiện ở Việt Nam. Dòng sedan cao cấp nhất mà Thaco Trường Hải phân phối trong nước được định giá khoảng 1,4 tỷ đồng. Mức giá này khiến Cadenza không còn hấp dẫn với người tiêu dùng Việt Nam, dù đây là dòng xe cao cấp của hãng xe Hàn Quốc.
Không “có cửa” cạnh tranh do yếu thế về giá so các dòng xe cao cấp của Nhật Bản và thương hiệu chưa thể sánh bằng các dòng xe hạng sang đến từ Đức, nên không bất ngờ khi không thể nhìn thấy Kia Cadenza lăn bánh trên đường. Kết thúc quý I/2013, Thaco Trường Hải đã không còn nhập thêm một chiếc Kia Cadenza nào về nước, chấm dứt chu kỳ sống lay lắt ở thị trường Việt Nam.
Suzuki Grand Vitara: Doanh số bán từ đầu năm: 8 chiếc
Từng thành công ở thị trường Việt Nam những năm giữa thập kỷ trước, Grand Vitara bất ngờ biến mất rồi đột nhiên trở lại vào năm 2011. Tuy nhiên, lần trở lại của mẫu xe đa dụng 7 chỗ nhà Suzuki khiến cho người tiêu dùng thất vọng.
Vẫn giữ kiểu thiết kế có phần lạc hậu cộng với việc trang bị tiện nghi nghèo nàn, cùng mức giá 900 triệu đồng, là nguyên nhân khiến Grand Vitara luôn rất khó bán. Sau 5 tháng qua, số lượng Grand Vitara “ra khỏi showroom” chỉ đếm trên đầu ngón tay và dừng ở con số 8, bằng 1/4 so với cả năm 2012.
Chery QQ3: Doanh số bán từ đầu năm: 1 chiếc
“Trái anh đào” Trung Quốc Chery QQ3 chưa bao giờ được cảm nhận “vị ngọt” tại thị trường Việt Nam. Mức giá bán dưới 200 triệu đồng (9.900 USD) tại thời điểm ra mắt Việt Nam hồi năm 2009, những tưởng sẽ đem đến khởi đầu tốt cho chiếc xe nhỏ do VMC phân phối. Tuy nhiên, vị chua và vị chát của trái anh đào luôn là gen trội đối với Chery QQ3 ở thị trường trong nước.
Doanh số bán của chiếc xe Trung Quốc phụ thuộc gần như hoàn toàn vào các doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi. Đại bộ phận khách hàng tiêu dùng cá nhân loại bỏ Chery QQ3 ra khỏi danh sách lựa chọn mua xe, mặc dù mức giá nằm trong khả năng tài chính của rất nhiều gia đình.
Riich M1: Doanh số bán từ đầu năm: 4 chiếc
Thêm một mẫu xe do VMC phân phối tại thị trường Việt Nam không gây được thiện cảm đối với người tiêu dùng trong nước. Giống như Chery QQ3, mẫu xe nhỏ Riich M1 cũng có xuất xứ từ Trung Quốc. Tuy nhiên, mẫu xe này được đánh giá cao hơn so với người đồng hương, mặc dù cùng nằm trong phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ.
Ra mắt hồi tháng 6 năm 2010 với mức giá khởi điểm 288 triệu đồng, Riich M1 dù có thiết kế khá bắt mắt và hợp thời, nhưng cũng chưa bao giờ đạt được kết quả kinh doanh tốt. Chất lượng và độ an toàn của những dòng xe hơi có nguồn gốc Trung Quốc luôn là dấu hỏi lớn đối với người tiêu dùng Việt Nam. Cùng với đó, hệ thống dịch vụ yếu kém của nhà phân phối VMC cũng là lý do để khách hàng xa lánh những mẫu xe giá rẻ này.
Isuzu D-max 4x2 AT: Doanh số bán từ đầu năm: 8 chiếc
Thị trường xe bán tải ở Việt Nam thời gian qua có xu hướng ngày càng hấp dẫn, sau khi mức lệ phí trước bạ được ấn định ở mức 2%. Tuy nhiên, phiên bản D-max số tự động, dẫn động cầu sau của Isuzu vẫn tỏ ra “lận đận” so với các đối thủ, dù mức giá chỉ có 582 triệu đồng.
Những gã đàn ông yêu thích dòng xe bán tải thường có xu hướng “tậu” một chiếc xe có hệ dẫn động hai cầu và chủ động trong quá trình chuyển số khi lái xe. Vậy nên, phiên bản dòng bán tải giá rẻ của Isuzu có rất ít “cửa” lọt vào mắt xanh những gã ưa ngao du khám phá. Doanh số 8 chiếc bán ra từ đầu năm là minh chứng rõ nét cho sự thờ ơ của nhóm khách hàng đặc biệt này đối với phiên bản “kém hấp dẫn” của chiếc bán tải nhà Isuzu.
(Theo VnEconomy)