Tại thị trường Việt Nam hiện có một vài mẫu xe máy được nhà sản xuất thiết kế chỉ dành cho một người sử dụng. Các mẫu xe này là yên xe đơn và không có gác chân phía sau. Những cái tên trong nhóm này gồm có Honda Monkey 125, Honda Super Cub C125, Honda Giorno 50 và Vespa 946.
Trong số đó, Monkey cùng Super Cub được Honda Việt Nam nhập khẩu từ Thái Lan và phân phối chính hãng. Honda Giorno được một đơn vị tư nhân tại TP.HCM mang về từ Nhật Bản, còn Vespa 946 là mẫu tay ga hàng hiếm tại Việt Nam với giá bán lên đến vài trăm triệu.
Honda Monkey 125 - 85 triệu
Trước khi được các đại lý uỷ nhiệm của Honda bán với giá niêm yết 85 triệu đồng vào cuối năm 2018, Monkey 125 từng được chào bán với mức giá lên đến 120 triệu bởi một vài cửa hàng tư nhân.
Phiên bản 125 cc ra mắt cách đây 2 năm vẫn mang kiểu dáng đặc trưng của dòng Honda Monkey huyền thoại với thân xe nhỏ, bình xăng đặt ngang yên và tay lái cao. Với phong cách năng động và có phần bụi bặm, Honda Monkey 125 được nhiều khách hàng cá tính lựa chọn để sử dụng đi làm, đi chơi. Ngoài ra, Monkey 125 có rất nhiều phụ kiện độc đáo để người dùng có thể lựa chọn để cá nhân hóa chiếc xe của mình.
Monkey 125 có yên xe đơn được thiết kế dày và rộng cho cảm giác ngồi thoải mái. Chiều cao yên ở mức 776 mm và cân nặng của xe là nặng 101,3 kg nên người cao từ 1,60 m có thể dễ dàng điều khiển Monkey 125.
Honda Monkey 125 được trang bị các tính năng hiện đại như hệ thống đèn Full-LED, 2 phanh đĩa và mặt đồng hồ kỹ thuật số. Xe sử dụng phuộc trước dạng hành trình ngược, phuộc sau lò xo trụ đôi. Bánh xe có kích thước 12 inch với cỡ lốp trước 120/80-12 65J và sau 130/80-12 69J.
Xe được trang bị động cơ 125 cc chia sẻ từ mẫu MSX 125 với xi-lanh đơn, trục cam đơn SOHC, phun xăng điện tử PGM-Fi và làm mát không khí. Công suất tối đa đạt 8,9 mã lực tại 7.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 10,5 Nm tại 5.500 vòng/phút, đi kèm hộp số côn tay 4 cấp.
Honda Super Cub C125 - 85 triệu
Được Honda Việt Nam ra mắt cùng lúc và có giá ngang bằng Monkey 125, Super Cub C125 nhận được nhiều chú ý hơn nhờ phong cách hoài cổ pha lẫn hiện đại thừa hưởng mẫu mẫu Super Cub đời đầu.
Với mức giá tương đương nhiều dòng xe tay ga cao cấp, Honda Super Cub C125 nhắm đến nhóm đối tượng khách hàng có thu nhập cao cần thêm một chiếc xe 2 bánh ít đụng hàng để đi chơi cuối tuần bên cạnh phương tiện di chuyển chính sẵn có. Tuy không chỉ có yên cho người lái nhưng Honda có cung cấp bộ phụ kiện baga chở hàng phía sau cho Super Cup C125.
Ngoài 2 trang bị tương đương Honda Monkey 125 gồm đèn LED và đồng hồ tốc độ LCD, Super Cub C125 tiện nghi hơn khi có chìa khoá thông minh. Mẫu xe số của Honda sử dụng mâm xe đúc đa chấu kích thước 17 inch, cỡ lốp trước/sau lần lượt là 70/90-17M/C 38P và 80/90-17M/C 50P. Ngoài ra, chỉ có bánh trước sử dụng phanh đĩa trong khi bánh sau vẫn dùng phanh tang trống.
Honda Super Cub C125 có yên xe đơn với chiều cao 780 mm, bên dưới yên là bình xăng dung tích 3,7 lít. Các thông số kích thước dài x rộng x cao đạt 1.910 x 718 x 1.002 mm, chiều dài cơ sở 1.243 mm và khoảng sáng gầm 136 mm. Xe nặng 108 kg.
Dù sử dụng động cơ dung tích 125 cc như nhau nhưng Honda công bố thông số sức mạnh của Super Cub C125 có chút khác biệt so với Monkey 125. Cụ thể, Super Cub C125 có công suất tối đa gần 9,1 mã lực ở 7.500 vòng/phút, còn mô-men xoắn cực đại là 9,96 Nm tại 5.500 vòng/phút. Hộp số là loại số tròn 4 cấp.
Honda Giorno 50 - 70 triệu
Honda Giorno 50 có thiết kế trẻ trung và kích thước nhỏ gọn, phù hợp với những ai cần một phương tiện dễ điều khiển và tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, vì được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản nên cửa hàng tư nhân chào bán mẫu tay ga cỡ nhỏ với mức giá khá cao, vào khoảng 70 triệu đồng.
Với giá bán đó, dù không yêu cầu giấy phép lái xe khi sử dụng nhưng Honda Giorno 50 sẽ khó được học sinh, sinh viên sử dụng. Thay vào đó, đây sẽ là lựa chọn của nhóm khách hàng cần một chiếc xe độc lạ hoặc số ít những ai thích xe máy sản xuất tại Nhật.
Honda Giorno 50 có kích thước dài x rộng x cao lần lượt 1.035 x 670 x 1.650 mm, chiều dài cơ sở 1.180 mm và khoảng sáng gầm 105 mm. Yên xe cao 720 mm và cân nặng 81 kg. Cặp mâm đúc của xe có kích thước 10 inch, trong khi đó cỡ lốp trước và sau đều là 80/100. Phuộc trước là loại ống lồng thuỷ lực, phuộc sau là loại lò xo trụ đơn.
Tính năng nổi bật của xe là hệ thống bật tắt động cơ tạm thời Idling Stop, còn lại các trang bị khác chỉ ở mức cơ bản. Chẳng hạn như đèn trước/sau đều dùng bóng Halogen, cả 2 bánh xe dùng phanh tang trống hay chìa khóa là dạng cơ. Bù lại, nhờ việc bố trí bình xăng dưới sàn để chân nên Giorno có dung tích cốp lớn, chứa được nhiều đồ dùng cá nhân khi cần thiết.
Động cơ eSP dung tích 49 cc của Honda Giorno tích hợp hệ thống phun xăng điện tử PGM-Fi, công suất tối đa 4,4 mã lực tại 8.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 4,1 Nm ở 6.000 vòng/phút. Động cơ này được làm mát bằng dung dịch và có thêm cần đạp khởi khởi động.
Vespa 946 - 405 triệu
Trình làng lần đầu tại Việt Nam vào năm 2017, đến nay Vespa 946 vẫn là cái tên đình đám nhất của hãng xe Ý. Hiện khách hàng trong nước chỉ còn có thể mua phiên bản Vespa 946 Red giá 405 triệu, 2 model Bellissima và 946 Armani đã dừng bán.
Với giá tiền ngang một chiếc ôtô và được sản xuất thủ công hoàn toàn, Vespa 946 là mẫu cái tên được giới chơi xe ở Việt Nam săn đón cho mục đích sưu tầm và khám phá. Hầu như không ai mua 946 để là sử dụng như một chiếc tay ga đơn thuần.
Vespa 946 sở hữu các đường cong mềm mại mang đến tổng thể thiết kế thanh thoát và thời trang, vừa cổ điển vừa hiện đại. Đúng như tên gọi, phiên bản Red của Vespa 946 mang sắc đỏ chủ đạo, bao trùm từ nước sơn cho đến yên xe. Đi kèm với đó là các phụ kiện chính hãng như nón bảo hiểm, túi đựng đồ hay kính chắn gió.
Yên xe được thiết kế điệu đà và có chiều cao là 805 mm. Trong khi đó, chiều dài tổng thể của xe là 1.770 mm và chiều dài cơ sở đạt 1.405 mm. Các trang bị nổi bật có thể kể đến như đèn chiếu sáng LED, bảng đồng hồ LCD hay phanh đĩa tích hợp hệ thống ABS ở bánh trước.
Vespa 946 sử dụng động cơ xy-lanh đơn dung tích 125 cc, 3 van, tích hợp phun xăng điện tử. Thông số công suất tối đa 11,7 mã lực tại 8.250 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 10,3 Nm tại 7.000 vòng/phút.
Theo Zing
Các mẫu xe máy ở Việt Nam ngốn xăng như thế nào?
Danh sách các dòng xe máy phổ thông phải gắn nhãn tiêu thụ nhiên liệu từ năm 2020 đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam công bố rộng rãi..., bao gồm toàn bộ xe lắp ráp và nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam.