Xe Châu Âu (chủ yếu là xe Đức) đã xuất hiện đồng thời cùng xe Nhật sau khi Việt Nam mửo cửa thị trường trong thập niên 90 của thế kỷ trước. Thường được coi là bền và an toàn hơn xe Nhật, xe Đức thời kỳ đầu chủ yếu là một số dòng sedan Mercedes-Benz hay BMW có giá bán đắt gấp nhiều lần xe Toyota, Honda hay Nissan, đồng thời phụ tùng và công bảo dưỡng, sửa chữa cũng đắt không kém.
Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam- EUmới được ký kết hôm 30/6/2019 đã lóe lên tia hy vọng của những người thích xe Châu Âu rằng giá xe sẽ giảm khi thuế nhập khẩu về 0% trong thời gian tới. Tuy nhiên, lộ trình từ 7 đến 10 năm cho công cuộc giảm thuế phần nào khiến hy vọng đó hơi xa vời.
Mặc dù vậy, thị trường xe sang Châu Âu tại Việt Nam gần đây vẫn có những lựa chọn mẫu xe vừa sức với người tiêu dùng, khi giá bán chỉ trên dưới 1,5 tỷ đồng, tương đương với một số dòng xe cỡ lớn của Nhật, Hàn. Có thể kể đến dòng sedan như Mercedes-Benz C200, Volkswagen Passat GP, Audi A3 sedan, BMW 320i.
Bộ tứ xe sedan của Đức hiện có mức giá không chênh quá nhiều so với xe Nhật, Hàn |
Hãy cùng Xe VietNamNet điểm qua một số đặc điểm, trang bị công nghệ trên những chiếc sedan Châu Âu có giá “dễ với” như trên.
Mercedes-Benz C200
Từ đầu năm 2019, Mercedes-Benz Việt Nam đã ra mắt bản nâng cấp C-Class, ngoài thêm một số trang bị và công nghệ thì giá bán của bản C200 đã gây được sự chú ý. Với giá niêm yết 1,499 tỷ đồng, chiếc Mercedes-Benz C200 2019 chỉ còn cách biệt khoảng hơn 200 triệu so với bản cao cấp nhất của Toyota Camry 2019.
Bản nâng cấp của Mercedes-Benz C200 đem lại góc nhìn hiện đại hơn cho chiếc sedan cỡ C này, gồm cụm đèn trước “Full LED” và đèn sau ấn tượng, vành 17 inch cũng đẹp hơn. Bên trongthay đổi tinh tế hơn như mặt bệ trung tâm là nhựa cao cấp giả vân gỗ màu đen nhám, vô-lăng tích hợp điều khiển cảm ứng giống đàn anh S-Class.
Động cơ là nâng cấp lớn trên C-Class khi sử dụng máy I4 dung tích 1,5 lít, kết hợp công nghệ EQ Boost, cho công suất 184 + 13,5 mã lực và mô-men xoắn 280 + 160 Nm (chỉ số cộng thêm khi kích hoạt EQ Boost). Các trang bị an toàn vẫn giữ nguyên như bản cũ, nổi bật với cân bằng điện tử, hỗ trợ đỗ xe chủ động, camera 360 độ (C300 AMG) và 6 túi khí.
Volkswagen Passat GP
Volswagen Passat đến nay đã trải qua 8 thế hệ nhưng cũng như nhiều “anh em” trong nhà Volkswagen, chiếc sedan cỡ D này chưa có thị phần nhiều bởi sự trắc trở từ nhà phân phối, kể từ lần đặt chân vào Việt Nam cách đây hơn chục năm.
Từ cuối 2015, Volswagen Passat bắt đầu nhập về với phiên bản GP, hiện có giá 1,266 tỷ đồng. Hai năm sau đó, VW Việt Nam ra mắt phiên bản BlueMotion với mức giá 1,480 tỷ đồng. Năm 2018, tiếp tục ra mắt phiên bản Comfort với giá 1,380 tỷ đồng. Việc ra mắt nhiều phiên bản giúp mẫu xe VW Passat dễ dàng hơn trong việc tiếp cận nhiều phân khúc khách hàng.
Volkswagen Passat không quá nổi bật ở ngoại hình, nhưng cũng ưa nhìn nhờ thiết kế tản nhiệt thanh ngang lớn và đèn LED định vị. Bên trong đi theo chủ định hai màu tương phản nhau, tạo cảm giác sang dù chi tiết nội thất xe khá đơn giản. Tiện nghi đáng kể gồm cụm đồng hồ điện tử đa thông tin, điều hòa tự động, hàng ghế trước chỉnh điện 14 hướng có chức năng nhớ và massage.
Volkswagen Passat trang bị động cơ 4 xi-lanh dung tích 1.8L, tạo ra công suất cực đại 177 mã lực khi kết hợp hộp số ly hợp kép 7 cấp DSG. Passat sở hữu an toàn tiêu chuẩn Euro NCAP 5 sao với 6 túi khí và các trang bị tiêu chuẩn khác.
Audi A3 sedan
Audi A3 sedan là chiếc sedan kích thước nhỏ nhất của hãng xe “4 vòng tròn”, đồng thời cũng có giá bán rẻ nhất trong các xe Audi phân phối chính hãng tại Việt Nam. Phiên bản sedan có giá khoảng trên 1,4 tỷ đồng, cạnh tranh trực tiếp với Mercedes-Benz C200. Tuy nhiên, từ cuối năm 2018 cả bản sedan lẫn hatchback của A3 đều dần vắng bóng do nhà nhập khẩu chờ ra bản mới, dự kiến sẽ bán trở lại vào Quý 3 năm 2019.
Audi A3 sedan được mô tả là "một sự kết hợp giữa khái niệm ba hộp cổ điển và triết lý coupe” mang lại ấn tượng về sự trẻ trung, thời trang, hiện đại. Đi ểm nhấn ngoại hình của mẫu xe này là mặt tản nhiệt lớn và các cụm chi tiết vuông vắn, sắc cạnh.
Bên trong, Audi A3 sedan được thiết kế khá đơn giản nhưng vẫn cung cấp đủ các tính năng cần thiết cho người dùng như hệ thống điều khiển Multi Media Interface - MMI với giao diện đồ họa 3D, giải trí màn hình 5,8 inch với âm thanh 8 loa, điều hòa tự động…
Tại thị trường Việt Nam, Audi A3 sedan sử dụng động cơ xăng tăng áp 1.8 TFSI có công suất cực đại 180 mã lực khi kết hợp cùng hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp S-tronic giúp xe có khả năng tăng tốc từ 0-100 Km/h trong 7,3 s giây và tốc độ tối đa đạt 235 Km/h. Sức mạnh này chỉ thua so với chiếc Mercedes-Benz C200 và đứng trên cả BMW 320i.
Hệ thống an toàn tiêu chuẩn của Audi A3 gồm 10 túi khí bảo vệ cho toàn bộ hành khách, kiểm soát cân bằng và khóa vi sai điện tử, cảnh báo áp suất lốp điện tử và phanh đỗ cơ điện, phanh ABS…
BMW 320i
Sau khi tiếp quản lại thương hiệu BMW từ năm 2018, Trường Hải dần phục hồi lại các dòng sản phẩm của hãng xe sang nước Đức tại Việt Nam, trong đó có dòng series 3 và chiếc BMW giá rẻ nhất cũng chính là chiếc 320i.
So với phiên bản 2018, BMW 320i mới bản 2019 vừa ra mắt cách đây chưa lâu đắt hơn tới trên 100 triệu (giá 1,619 tỷ đồng) và cũng là chiếc xe đắt nhất trong bài viết này. Tuy nhiên chiếc xe bán tại Việt Nam vẫn chưa phải là thế hệ mới (thế hệ thứ 7) mà chỉ là bản facelift. Bù lại, xe có nét khác biệt nhờ thay đổi bộ vành hợp kim 16 inch với cấu hình sao, đèn trước công nghệ Bi-LED, đèn sau Full LED.
Nội thất BMW 320i không đi theo tiêu chí sang trọng mà là sự hưởng thụ cho người lái như tay lái dạng 3 chấu trợ lực điện Servotronic và tích hợp phím điều khiển hệ thống giải trí, thoại rảnh tay và chức năng kiểm soát tốc độ (LIM), ghế lái chỉnh điện 8 hướng. Đặc biệt, hàng ghế sau nghiêng 10 độ kết hợp cùng khoảng để chân rộng rãi được đánh giá cao so với các đối thủ đồng hạng. Đặc trưng điển hình vẫn là cụm phím bấm iDrive trên bệ cần số.
Động cơ xe BMW 320i 2019 là loại Twinpower Turbo I4, dung tích 2.0L cho công suất cực đại 184 sức ngựa đi cùng hộp số tự động 8 cấp. Một số trang bị an toàn trên xe đáng chú ý như: phanh ABS, kiểm soát độ bám đường và độ ổn định, túi khí bên phía trước, túi khí rèm bên và túi khí đầu gối phía trước.
Đình Quý
Đừng vội mơ xe sang châu Âu giá rẻ nhờ thuế giảm 0%
Ô tô từ châu Âu sẽ được hưởng thuế nhập khẩu 0% vào Việt Nam theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU vừa được ký kết, nhưng liệu rằng, giá xe có giảm mạnh theo thuế sau 7-10 năm nữa?