Thang máy là nơi người dân thường xuyên đi lại khi sống trong các khu chung cư hoặc làm việc trong các toà nhà văn phòng. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, đây cũng là nơi ẩn chứa nhiều nguy cơ nhiễm bệnh tiềm năng. Bởi vì đặc trưng của virus Corona là khi người bệnh ho, hắt hơi, nói chuyện to… sẽ theo các giọt bắn bám vào bề mặt gỗ, đá, sắt… Và chủng virus này có thể sống tối thiểu từ 6 giờ tới 3-4 ngày trên vật liệu gỗ, vải, giấy, kim loại.

Vì thế, các chuyên gia y tế khuyên chúng ta nên cẩn trọng khi ở trong những không gian kín và hẹp như thang máy.

{keywords}
Một cách đi thang máy mùa dịch bệnh

Dưới đây là một số lưu ý khi đi thang máy trong mùa dịch Covid-19:

1. Tránh đi lúc đông người

Một trong những cách tốt nhất để hạn chế nguy cơ lây nhiễm từ môi trường thang máy là không nên vào thang lúc đang có đông người. Bạn nên bỏ qua lượt đi đó và đợi tới lượt sau vắng vẻ hơn.

2. Xịt khuẩn liên tục

Hiện tại, thang máy ở các toà nhà hầu như đều đã trang bị nước rửa tay. Để đảm bảo an toàn khi phải chạm tay vào nút bấm, bạn nên xịt khuẩn trước khi bước vào thang và sau khi ra khỏi thang.

3. Giữ khoảng cách an toàn

Nếu có thể, bạn nên đứng cách người bên cạnh từ 0,5 đến 1m. Đồng thời, khi bước vào thang máy, tuyệt đối không nên nói chuyện với người đi cùng để tránh nguy cơ giọt bắn văng ra.

4. Quay mặt vào trong

Nếu có thể, mỗi người đứng sát vách thang nên hướng mặt vào trong để tránh nguy cơ lây lan virus. 

5. Hạn chế tiếp xúc tay

Sau khi phải dùng tay bấm nút thang máy, bạn tuyệt đối không nên lấy tay dụi mắt, mũi, vuốt tóc… hay có những tiếp xúc khác bằng tay. Một số người cẩn thận thậm chí còn dùng các dụng cụ khác để bấm nút như: đầu chìa khoá xe, tăm bông, bút bi… Tuy nhiên, nếu dùng những dụng cụ này, chúng ta phải vứt nó vào thùng rác ngay sau khi sử dụng hoặc khử khuẩn ngay sau đó.

6. Trang bị kính chắn giọt bắn

Hiện tại, kính chắn giọt bắn được bán rất phổ biến. Để hạn chế nguy cơ lây nhiễm, mỗi người nên trang bị cho mình một chiếc kính chắn giọt bắn để sử dụng trong những trường hợp phải đi đến nơi công cộng.

Đăng Dương

Mẹo hay phòng chống Covid-19 cho mỗi gia đình

Mẹo hay phòng chống Covid-19 cho mỗi gia đình

Mẹo hay phòng chống Covid-19 cho mỗi gia đình: Từ cách đi chợ, siêu thị, cách đi thang máy, cách giao nhận hàng cho tới cách giữ gìn nhà cửa sạch sẽ... đều được VietNamNet cập nhật chi tiết.