- Những "phiên bản lỗi" trong màn hoá thân kiều nữ của các nam nghệ sĩ đưa màn trình diễn của họ trở thành trò cười trong mắt công chúng.


Trong một show diễn thuộc chương trình BN.., dù ekip đã có đội ngũ hoá trang chuyên nghiệp nhưng khi hợp tác, nam ca sĩ Q.. vẫn không hài lòng khi màn hoá nữ được anh chàng cho rằng chưa lôi cuốn, gợi cảm. Q.. âm thầm chịu đựng cho đến khi người hóa trang làm xong, chuẩn bị đến phần biểu diễn, Q.. ào ào lao vào WC đổi phụ kiện bơm to hơn vòng 1, lắp thêm đôi lông mi giả cực khủng, dài và cong vút để tạo hiệu ứng rồi mới chịu nhào ra sân khấu.

{keywords}
Hậu trường hóa trang cho Ngô Kiến Huy thành... Hồ Ngọc Hà trên truyền hình.

Những "hóa thân" nhát ma khán giả

Bị cặp ngực khủng giả 'bức tử', phần áo nhanh chóng bị đứt cúc. Khán giả lao xao, xầm xì. make up phụ trách bị khiển trách. Nhân viên trang điểm xem lại sự cố, mới nhận ra chiếc áo ngực quá cỡ đã bị đánh tráo. Q.. cười e thẹn và buông lời xin lỗi muộn màng. "Nhưng biết sao được, bọn em không trình độ, nhan sắc không thật sự cuốn hút thì không giả gái, õng ẹo lấy gì được bầu show chú ý, gọi show tỉnh", nam ca sĩ trẻ T. thổ lộ khi bắt chước các đồng nghiệp cùng lăn xả vào khoác những bộ cánh chuyển giới để bước lên sân khấu. 

"Nhưng biết sao được, bọn em không trình độ, nhan sắc không thật sự cuốn hút thì không giả gái, ỏng ẹo lấy gì được bầu show chú ý, gọi show tỉnh", nam ca sĩ trẻ T thổ lộ khi bắt chước như H: cùng lăn xả vào khoác những bộ cánh chuyển giới để bước lên sân khấu. 

Thực tế, có cả một đội ngũ nghệ sĩ trẻ thừa liều lĩnh nhưng lại thiếu kiến thức lẫn tài năng nên cứ đâm bổ vào son phấn, váy áo để "thoát xác" thành kiều nữ bất chấp sự gượng ép, dung tục, kệch cỡm. Phía sau cánh gà, vì thế cũng có lắm tình huống bi hài.

Dặm mặt đến trắng bệch với cả nguyên hộp phấn bự, đánh mắt đậm, đeo kính áp tròng long lanh cũng là cách ngắn, nhanh, tối giản và "khỏi phải nghĩ" để có tạo hình nữ giới... Đó là những cách được người mẫu nam T.. yêu thích khi nhận show hát. Với chất giọng yếu, kỹ năng trình diễn kém, việc diện bộ váy ôm sát ba vòng khủng lại trở thành "vũ khí" giúp T. bay show.

{keywords}
Nam ca sĩ nổi tiếng một thời Minh Thuận chuẩn bị cho một tiết mục giả gái trên truyền hình.

Thế nhưng, chính lối trang điểm, xây dựng hình ảnh mang tính bên ngoài, ăn xổi như thế khiến họ rơi vào tình huống dở khóc dở cười bởi những phiên bản "lỗi" xấu như ma và nhát khán giả. Có nghệ sĩ, dù biết hậu quả bị ném đá, bị soi đời tư vẫn bất chấp. Một cây hài chuyên trị vai nữ, thủ diễn vai bóng lộ cả chục năm nay trên sân khấu phía nam thừa nhận: "Để nhập một vai nữ hay đồng bóng, chúng tôi đầu tư khá nhiều thời gian cho việc thâm nhập, quan sát thế giới bóng lộ trò chuyện, tìm những câu thoại đắt - độc, hay biểu cảm - hành vi cả các chị em phụ nữ rồi về tự diễn để tìm ra các cử chỉ tương đồng".

Cây hài này cho biết việc hoá trang, chọn đồ thật ra chỉ là bước sau cùng và cũng đơn giản nhất. "Nên dù cả chục năm trên sân khấu hài, tôi chỉ có vỏn vẹn 3 vai phù hợp. Còn nghệ sĩ trẻ bây giờ, cứ thích là làm nữ, giả người chuyển giới, làm bóng lộ. Miễn sao nó giúp người đó làm cần câu cơm, thế là nhào vô. Chụp giựt váy áo, bôi trét mặt phấn một cách hời hợt. Thật đáng buồn", anh nói.

"Mồi lửa" cho scandal giới tính

Hiện tượng các nam nhi showbiz Việt ào ạt hóa "kiều nữ", dù gây được chú ý, nhưng rõ ràng không tránh được một phản ứng dội ngược của dư luận khi chính họ trở thành chủ đề cho nhiều câu chuyện hậu trường liên quan đến giới tính. "Chính họ đã chủ động tạo dựng, định hướng khán giả nhớ đến mình bằng con đường giả gái, thì than thở nổi gì", một độc giả bình luận bức xúc, khi mới đây anh chàng MC đang nổi lên tiếng than thở đời tư mình bị truy xét, soi mói quá nhiều trong khi chuyện nghề lại ít được quan tâm. Hình ảnh trên mạng của chàng MC này tràn ngập các màn giả gái, từ gái thành thị đến gái quê với cùng chung kiểu tạo dáng đong đưa, chớp mắt đến quen thuộc.

Trào lưu đua nhau giả gái đẩy không ít nghệ sĩ trẻ bị mất kiểm soát, rơi vào vòng xoay làm trò mua vui bằng tạo hình lố bịch trong ngành giải trí. Chuyên viên make up HK từng bức xúc trên trang cá nhân khi bị một khách hàng nam ca sĩ chĩa thẳng tấm ảnh của nữ ca sĩ TM vào mặt, kèm lời tuyên bố lạnh lùng: "Anh hoá trang cho em thành chị này. Áo quần em đã đặt thiết kế. Giờ chỉ còn gương mặt, cặp ngực". 

{keywords}
"Cặp đôi" trai giả gái - gái giả trai Hoài Lâm và Vy Oanh.

Nhìn tấm ảnh bản chính với gương mặt góc cạnh, gò má cao rồi ngước mặt xem kỹ khuôn mặt tròn trịa của nam nghệ sĩ, HK không khỏi bật cười trước yêu cầu quá đà của anh chàng. Ngay cả thầy giáo dạy hoá trang lão làng cũng xác nhận, một nam nghệ sĩ dù có cải trang chỉn chu, nghiên cứu bản gốc để cố gắng có được biểu cảm tương đồng và đầu tư công nghệ mỹ phẩm, trang phục tuyệt đối đến cỡ nào thì cũng chỉ làm tốt vai trò chỉ trong một vài phiên bản, nhân vật nữ cụ thể do cơ địa, vóc dáng, biểu cảm của người đàn ông, hiếm khi y hệt cùng lúc cho nhiều hình mẫu phụ nữ.

Thế nên, dễ hiểu vì sao danh hài AV dù váy áo kiêu sa, vẫn cứ lồ lộ đôi chân lông lá. Hay cây hài T.B dù giọng nói đã ra chiều ẻo lả, vẫn không giấu được cổ nổi gân cùng cục yết hầu lớn tướng. Cũng từ những ví dụ như vậy mà câu chuyện đời tư của họ cứ dần bung bét những câu chuyện giới tính thật.

Không chỉ giả gái bằng hình thức, hành vi quá đà gây khiên cưỡng, nhiều giọng ca trẻ, người mẫu nam còn tìm cách lấn chân vào showbiz thông qua việc nhái giọng nữ để tạo sự khác biệt. Và mới nhất, là hình ảnh gây bão của anh chàng bán phở tên KB. Cách hát giọng nữ tại các vòng thi đầu tiên khiến KB trở nên nổi bật. Nhưng như một ca sĩ sao Việt nhận xét thì KB khó đi xa vì chủ nổi mà chưa bật lên được. Theo đánh giá của giảng viên thanh nhạc TL thì tông giọng nam luôn hơn nữ một tông. Vì vậy, việc KB hát nữ chỉ tạo cơn sốt lúc đầu. Đó là chưa kể có khá nhiều bài anh ta sẽ không thể hiện được. Nếu không học bài bản thì việc gây nhàm chán cũng là điều dễ hiểu.

Những màn "khóc nhè", yểu điệu thiếu tiết chế trên sân khấu lại được người trong cuộc đanh thép khẳng định: "Chúng tôi là nghệ sĩ. Và đã là nghệ sĩ, chúng tôi được quyền biểu lộ cảm xúc thật của mình khi trình diễn". Thiết nghĩ, đó là sự tất yếu nhưng vẫn phải biết kiểm soát và tiết chế để những hình ảnh hoá thân trở nên sạch, phù hợp hoàn cảnh. Vì nếu không, khán giả cũng có quyền ném đá, soi đời tư giới tính, nghi ngờ độ "hot" kịch sĩ của các nghệ sĩ khi mà trào lưu giả gái, vờ yêu, khóc nhè đang thi nhau tràn ngập sân khấu biểu diễn, trong các chương trình truyền hình thực tế. 

Diễn viên điện ảnh Quyền Linh, người từng có vai diễn giả gái thành công trong bộ phim Thời đại đàn bà con gái, thẳng thắn nhận xét: "Hiện tại có nhiều nghệ sĩ trẻ quá lạm dụng việc giả gái. Theo dõi truyền hình, tôi thấy nhiều em giả gái thô kệch, bẩn thỉu, khác xa bản gốc. Thấy thương cho hình ảnh người phụ nữ bị họ sử dụng để tái hiện. Với tôi, đó chỉ là chiêu trò để câu sự chú ý bằng bề ngoài vui vui lạ lạ, trong khi tài năng lại thiếu hụt, làm xấu đi hình ảnh người phụ nữ hiện đại.".

MC "Vượt lên chính mình" thừa nhận để hoá thân thành nữ quả thật rất kì công và phức tạp. "Giả gái không có nghĩa là mặc đồ nữ, đeo phụ kiện, tô son, trét mặt bự phấn mà cái chính là làm sao trong diễn xuất phải toát lên được thói quen, biểu cảm, sự chịu đựng, vượt khó của một người phụ nữ. Đó luôn là thách đố khi một nam nghệ sĩ quyết định thể hiện vai phụ nữ trên màn ảnh."

Đinh Quý Anh