Những ngày mưa rả rích thường khiến dân tình “buồn mồm”. Vì vậy, khá nhiều tín đồ ẩm thực vẫn đội mưa đội gió tìm đến các món ăn vặt phố phường để thỏa cơn thèm của dạ dày trong lúc đất trời “rộn rã”.

Lẩu

Lẩu là món mặn mà hầu như ai cũng nghĩ tới đầu tiên bởi hương vị thơm ngon, hấp dẫn từ nhiều loại thực phẩm, nóng sốt và ngọt lừ. Kể cả trời có mưa gió hay ảm đạm chỉ cần ngồi bên nồi lẩu nghi ngút khói, ấm nóng là không khí đã trở nên tưng bừng.

{keywords} 

Lẩu ếch, ốc, riêu cua sườn sụn, bò nhúng dấm… là những món được mọi người ưa chuộng nhất. Tại Hà Nội, thực khách có thể thưởng thức nồi lẩu với giá bình dân ngay trên các con phố Lò Đúc, Phó Đức Chính, Phùng Hưng, Cao Bá Quát, Trần Xuân Soạn…

{keywords} 

Ốc luộc

Thời tiết ngày mưa giữa trời hè man mát dễ khiến người ta nghĩ đến vị nước mắm cay ngọt thơm mùi gừng, sả, lá chanh của nước chấm ốc, quyện với làn khói bốc nghi ngút từ bát ốc luộc, chỉ tưởng tượng thôi cũng khiến nhiều người muốn xuýt xoa rồi. Ở khắp các con phố Hà Nội, người ta có thể dễ dàng tìm thấy những quán ốc với đủ cách chế biến khác nhau, thế nhưng ốc luộc vẫn là món được yêu thích nhất trong những ngày lành lạnh.

{keywords} 

Cảm giác vừa chấm mút vừa xuýt xoa vì con ốc nóng, tận hưởng những cơn gió mát lạnh ngoài trời quả thật tuyệt vời. Nếu ngại ra quán, các bà nội trợ cũng có thể mua ốc về luộc tại nhà, nhưng hiếm khi làm được nước chấm ngon như tại các quán nổi tiếng, giá cả phải chăng tại số 1 Đinh Liệt, dốc Hàng Than, phố Lương Định Của; số 4 Thụy Khuê…

Cháo sườn

Cháo là món ăn truyền thống của người Việt từ xa xưa. Đây là món ăn chẳng nệ hình thức, đôi khi một gánh cháo rong cũng khiến thực khách bu quanh hay những quán cháo có bàn ghế đàng hoàng, nếu ngon vẫn đông khách đến. Cháo sườn luôn có vị thơm đặc trưng, mịn như kem nhưng lại đặc, thơm mùi gạo nhưng vẫn đủ vị ngọt từ nước xương ninh, thịt sườn bằm nhỏ được đảo đậm đà và phủ trên là một lớp quẩy giòn vàng rụm.

{keywords} 

Hiện trên phố cổ là vẫn còn nhiều quán cháo sườn nổi danh khu vực chợ Đồng Xuân, Lý Quốc Sư, phố Hàng Bồ hay cháo sườn siêu rẻ cho học sinh sinh viên tại khu Bách Khoa…

Bánh khoai, bánh ngô, bánh rán mặn, bánh gối

Bánh rán, bánh khoai, bánh ngô… là món đã có từ rất lâu, nhưng chưa bao giờ mất đi chỗ đứng trong thực đơn ăn vặt của giới trẻ. Ai mà không thích cái cảm giác miếng bánh béo ngậy nóng hổi giòn tan trong miệng chứ. Bánh chuối ngọt ngào, thơm lừng. Bánh khoai, bánh ngô lại thơm bùi giản dị mà phồn thực. Bánh rán mặn hay bánh gối có phần nhân được trộn đậm đà, ngậy béo và lớp vỏ giòn tan, quyện với nước chấm và vài ba miếng đu đủ giòn sần sật. Chỉ nhìn thôi đã thấy sự hấp dẫn không thể cưỡng lại được vào những ngày mưa lạnh.

{keywords} 

{keywords} 

Các hàng bánh rán, bánh khoai,… thường không bán trong cửa hàng, cửa hiệu dù giản tiện nhất mà thường chỉ thấy bên lề đường, nơi vương chút bụi bặm dân dã.

Chân gà nướng

Chân gà nướng không phải là món ăn để no, vì ăn nhiều đến mấy cũng không thấm vào đâu. Nhiều người đặc biệt thích món này bởi mùi thơm, độ giòn, dai của chân gà tẩm ướp khéo được nướng kỹ trên than hồng. Nếu đã ăn thì rất dễ nghiện, dễ nhớ. Ngồi bên bạn bè, nhấm nháp cái vị ngon ngọt, đậm đà của những chiếc chân gà nướng trong những ngày se lạnh còn gì tuyệt vời hơn nữa.

{keywords} 

Mặc dù đã dấy lên tin đồn về việc chân gà đông lạnh để lâu được tẩy rửa bằng hóa chất, tẩm ướp kỹ càng để át mùi, ăn có hại cho sức khỏe, nhưng với những thực khách “yêu cái mồm hơn cái bụng”, mọi sự “liều chết” chỉ là chuyện nhỏ.

Thực khách muốn ăn chân gà nướng có thể đến Phố Lý Văn Phức (đông nhất là tiệm cuối phố), Chân gà nướng Mỹ Miều phố Phạm Ngọc Thạch, tiệm chân gà ở ngã 3 chợ Đuổi và Lê Đại Hành để thưởng thức món ăn vặt này.

Bánh đúc nóng

Từ lâu, bánh đúc nóng đã trở thành món ăn dân giã không thể thiếu với mọi người. Đặc biệt vào tiết trời se lạnh, món ăn này càng trở nên hấp dẫn hơn. Bánh đúc nóng là phiên bản biến thể khá hấp dẫn, từ món bánh đúc nguội truyền thống. Phần nhân được làm từ thịt heo nạc băm nhỏ, xao lẫn với nấm mèo băm nhỏ, gia vị hạt tiêu... Lớp trên cùng của bánh được rắc chút rau mùi và hành phi vàng rụm. Phần nước dùng được đun trên bếp than nóng hổi, nước dùng khi nấu xong sẽ trong vắt, đậm đà, miếng bánh đúc thì mềm, dai, dẻo.

{keywords} 

Bạn có thể dễ dàng bắt gặp các gánh hàng rong hay trong khu chợ bán món bánh nóng hổi này nhứ số 8 Lê Ngọc Hân hay C4 Trung Tự.

Nem chua rán, nem chua nướng

Dù là bất cứ mùa nào trong năm, thực đơn ăn vặt của giới trẻ Hà Nội đều không thể thiếu món nem chua rán. Miếng nem nhỉnh cỡ đôi ngón tay được chiên vàng ruộm, cắt xéo đẹp mắt để lộ ra phần nhân hồng hào dẻo dính. Từng sợi bì còn nóng hổi trong chảo ngập dầu như mời gọi biết bao tín đồ ẩm thực.

{keywords}

{keywords} 

Nem nướng có cùng nguyên liệu với nem chua rán nhưng thay vì bao bột chiên giòn, nem được nướng trực tiếp trên than hồng, mang tới hương vị mới lạ và độc đáo

Nếu như nem chua rán được bán ở nhiều nơi thì nem nướng hiếm hoi hơn nhiều, chỉ có một vài quán bán và nổi tiếng hơn cả là quán nem nhỏ trong ngõ Ấu Triệu, hoặc đường đê Yên Phụ.

(Theo Sống mới)