Sài Gòn nổi danh là thành phố của những món ăn vặt với những món ăn mới lạ liên tục được update, khiến giới mộ ẩm thực đứng ngồi không yên.

Bánh bao kim sa

Bánh bao kim sa hay còn gọi là bánh bao trứng muối đang là món ăn vặt hot nhất Sài Gòn. Hình dáng bên ngoài của bánh bao kim sa tương đối giống với phần nhân trứng muối sữa bùi béo, thơm lừng. Khi bẻ chiếc bánh bao kim sa nóng hổi, bạn sẽ thấy lớp trứng sữa thơm lừng chảy ra từ nhân bánh. Hương vị mặn, ngọt của chiếc bánh có thể chinh phục mọi tín đồ ăn vặt dù cho bạn là người không thích ăn bánh bao.

{keywords}

Bánh bao kim sa truyền thống - Ảnh: danielfooddiary

Nếu bánh để nguội, nhân sẽ đặc hơn, nhưng hương vị vẫn rất kích thích. Và ngoài lớp vỏ trắng truyền thống, ngày nay bánh bao còn có vỏ màu vàng khá đẹp mắt. “Ăn theo” trào lưu bánh bao kim sa, các hàng bánh bao còn nhân đó làm thêm bánh bao nhân sữa hột gà, sầu riêng sữa hột gà... để đa dạng món. Nhưng, bánh bao kim sa vẫn là “hoa hậu” bánh bao ở thời điểm hiện tại. Một chiếc bánh bé chỉ cỡ lòng bàn tay có giá khá chát, từ 10 – 13.000đ.

{keywords}

Bánh bao kim sa với phần nhân màu vàng cam đặc trưng.

Trà sữa hạt mochi nước

Trà sữa vốn là món đồ uống quá quen thuộc ở Sài Gòn với hàng chục biến tấu cổ điển như trà sữa trân châu cho đến hiện đại như thạch trái cây, thạch phô mai. Nhưng mới lạ nhất và đang khiến giới trẻ sốt xình xịch chính là trà sữa mochi nước với phần topping là những chiếc bánh mochi nước cỡ nhỏ. Mochi nước mới xuất hiện ở Việt Nam chưa lâu và vẫn đang hot "rần rần" nên khi được mang ra kết hợp cùng trà sữa, cặp đôi này nhanh chóng khiến giới trẻ đứng ngồi không yên.

{keywords}

Mochi nước có dạng thạch mềm, vốn không đậm mùi vị, có phần nhạt, nên khi kết hợp cùng trà sữa vốn đã béo và ngọt, đây hoá ra lại trở thành topping hài hoà nhất. Cảm giác vừa được uống những ngụm trà sữa béo ngậy vừa được ăn mochi nước thanh tao với những miếng bánh tan trong miệng thật vô cùng thích thú. Một cốc trà sữa mochi nước giá chỉ từ 15 ngàn đồng đến 20 ngàn đồng, trong đó mochi giọt nước thường được bán riêng với giá khoảng 5 ngàn đồng/ 4 viên, một mức giá khá dễ chịu cho những người thích được thử món mới.

{keywords}

Chè Đài Loan

Chè Thái, chè Tàu, chè Cam... bây giờ giới ăn vặt Sài Gòn “phát sốt” với chè Đài Loan. Chè Đài Loan là sự kết hợp giữa các loại đậu xanh, đậu đỏ, khoai môn ninh nhừ, thạch sương sáo, hạt trân châu đen.... ăn kèm với đá bào thật nhuyễn khiến món ăn vừa giống chè, vừa giống kem đá bào.

{keywords}

Chè Đài Loan trở nên hot một phần vì nằm gần phố đi bộ Nguyễn Huệ, có một quán bán chè ở khu vực này, nằm trên đường Ngô Đức Kế quận 1 và chủ yếu phục vụ ly giấy để take away. Cảm giác vừa dạo phố, vừa ăn chè mát lạnh, bùi bùi của đậu, dai của thạch, béo của khoai môn... thì dù ăn một phần chè rất to ăn cũng chẳng thấy ngán. Chè Đài Loan giá bán một phần từ 80.000đ, khá chát, nhưng phần to, có thể ăn 2 người.

Bingsu trái cây tươi

Patbingsu – món đá bào nổi tiếng xứ Hàn không còn xa lạ với giới ăn vặt Sài thành. Nhưng, bingsu trái cây tươi là một trải nghiệm hoàn toàn khác. Thanh khiết, đẹp da, tốt sức khoẻ, không ngấy lại thêm khoản trình bày đẹp để tiện chụp ảnh khoe Facebook... là những ưu điểm của món bingsu trái cây tươi dù giá khá chát nhưng vẫn được đông đảo khách ủng hộ.

{keywords}

Bingsu trái cây tươi thường được chế biến từ dưa vàng, dưa hấu... với nửa quả dưa bổ đôi làm tô, thịt dưa được xếp chồng cao với đá bào nhuyễn và sốt kem sữa rưới đều. Bingsu trái cây được đánh giá là “càng ăn càng ghiền” vì vị chua ngọt hoà quyện, thanh tao tự nhiên, không ngọt gắt, không béo, mát lạnh từ trong ra ngoài. Một phần ăn thường có giá từ 80.000 đồng.

{keywords}

Kem dừa

Khi đến Thái du lịch, không ít du khách đã mê mệt món kem dừa tại đây. Thế nên, chẳng lạ gì người ta lại hào hứng đến thế khi món kem dừa xuất hiện ở Sài Gòn. Đến nay, món kem dừa không còn là quá mới, tuy nhiên sức hút của nó vẫn chưa hề giảm nhiệt, bằng chứng là bạn có thể dễ dàng tìm thấy những xe kem dừa mọc lên như nấm sau mưa các đường phố. Cứ tối đến, biển hiệu lại sáng đèn nhấp nháy, đi đâu cũng thấy bán kem dù đang mùa mưa bão.

{keywords}

Phần kem dừa bao gồm nửa trái dừa khô nhỏ được sử dụng như chén đựng kem, một viên kem dừa, topping gồm dừa khô sấy, đậu phộng rang, bắp mỹ hạt và xôi nếp, không thể thiếu cơm dừa nạo vừa ngọt vừa thơm trong quả dừa non. Kem dừa có vị béo, ngọt tuy khá thu hút nhưng ăn nhiều dễ ngấy. Trung bình một phần có giá từ 20 – 30.000đ tuỳ nơi bán. Trên đường Cách Mạng Tháng Tám và Trần Hưng Đạo quận 1 là hai nơi tập trung nhiều xe bán kem dừa Thái nhất.

Kem chảo

Bên cạnh kem dừa thì người anh em kem chảo cũng đến từ Thái Lan cũng được những người yêu ẩm thực Sài Gòn rất mực ưa chuộng. Khi có khách ăn, “đầu bếp” sẽ bắt đầu cho kem sữa, bột hương vị hoặc trái cây vào “chảo” lạnh rồi dầm đều. Thoạt trông, phần chảo này như chảo xào mì, nhưng mặt chảo kì thực là một máy làm lạnh, chỉ đôi phút, phần kem sữa lỏng lúc nãy đã đặc sệt lại và với vài thao tác nữa, đã có ngay một mảng kem mỏng, cứng. Người bán sẽ cắt ra thành từng lát kem, “cuộn” lại, và thế là món ăn đã hoàn thành.

{keywords}

Kem cuộn Thái có nhiều loại topping tuỳ nơi bán như dừa nạo, đậu phộng rang, cốm....giá bán từ 15 – 30.000đ. Bạn có thể tìm ăn món này ở các hội chợ cuối tuần, hay một số quán kem trên đường Trần Hưng Đạo, quận 1, hoặc đường Điện Biên Phủ, quận Bình Thạnh.

{keywords}

(Theo Trí Thức Trẻ)