Khi mới sắm ô tô, nhiều người dễ rơi vào "ma trận" phụ kiện khi được tư vấn lắp thêm nhiều món. Tuy nhiên, không phải sản phẩm nào cũng thiết thực, giá thành cao chưa chắc đã đi kèm công năng sử dụng cao. Nhưng các món đồ chơi dưới đây được nhiều lái xe có kinh nghiệm đánh giá cao, dù chi phí chỉ vài chục nghìn đồng cho mỗi sản phẩm.

Gương mở rộng góc chiếu

{keywords}
Gương cầu mở rộng góc chiếu

Nó còn được gọi là gương chiếu hậu góc rộng hay gương cầu xóa điểm mù. Phụ kiện này được thiết kế là một gương cầu lồi con, gắn bổ sung trên gương chiếu hậu. Nhờ đặc tính của cầu lồi nên vùng quan sát trên phụ kiện này rộng hơn so với gương mặc định của xe. Kết hợp cùng với các khớp xoay, người dùng có thể chỉnh để tăng tầm quan sát hai bên, nhìn được cả vị trí bánh sau.

Trên thị trường hiện nay có hàng chục mẫu gương mở rộng góc chiếu. Loại đơn giản nhất là gương cầu lồi hình tròn với giá chỉ vài chục nghìn khi mua trên các sàn thương mại điện tử. Cách điệu hơn có thể là gương cầu với thiết kế chữ nhật hay cắt vát góc theo đường cong của gương chiếu hậu mặc định trên ô tô. Phụ kiện này cũng có thể gắn lên gương trong xe để quan sát những hàng ghế sau.

Bảng ghi số điện thoại

{keywords}
Bảng ghi số điện thoại của lái xe

Khi bạn rời đi mà chiếc xe gặp sự cố hay đơn giản là bạn đỗ ô tô tạm trước cửa nhà người khác, sẽ rất khó để mọi người có thể liên hệ nếu không biết số điện thoại. Bảng ghi số điện thoại sẽ phát huy tác dụng trong những tình huống này.

Phụ kiện được thiết kế với rất nhiều kiểu khác nhau, có thể là một panel dán lên kính, một tấm nhựa để trên mặt táp-lô hay "sang" hơn là giá đỡ cho phép ẩn/hiện số điện thoại khi cần. Với thói quen sử dụng ô tô tại Việt Nam, món đồ chơi này với giá từ vài chục nghìn đồng được xem là cần thiết cho hầu hết các tài xế.

Thực tế nếu không mua, bạn hoàn toàn có thể in hoặc tự viết tay để lại số điện thoại của mình trên mặt táp-lô để người khác liên lạc khi cần.

Giá đỡ điện thoại

{keywords}
Giá đỡ điện thoại giúp lái xe ít phải dùng tay để cầm điện thoại

Khi lái xe, không ít trường hợp chúng ta cần sự trợ giúp của smartphone trong việc dẫn đường. Nhưng nếu vừa chạy xe vừa cúi xuống để nhìn thì rất dễ gây nguy hiểm. Giá đỡ là công cụ hỗ trợ trong tình huống này khi điện thoại của người dùng có thể được treo ngang tầm mắt tại những vị trí gần cửa gió điều hòa, giữ cố định trên mặt táp-lô…

Phụ kiện trên có hàng trăm loại, với vô vàn thiết kế khác nhau để phù hợp với nhiều loại xe cũng như cách sử dụng của mỗi người. Tuy nhiên, người dùng nên cân nhắc những sản phẩm có thể lắp đặt đơn giản trên xe, không ảnh hưởng tới tầm nhìn, khả năng giữ chắc chắn, tháo lắp điện thoại linh hoạt...

Đừng quên, nguyên tắc an toàn và quy định của nhiều nước là cấm điện thoại trong khi lái xe. Tại Việt Nam, mức xử phạt đối với hành vi dùng tay sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển xe chạy trên đường là từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

Búa thoát hiểm khẩn cấp

{keywords}
Búa thoát hiểm khẩn cấp có nhiều tác dụng

Đúng như tên gọi, phụ kiện này chỉ dùng trong trường hợp khẩn cấp mà người bên trong xe cần thoát ra ngoài. Công cụ dùng để dự phòng, thật tuyệt vời nếu không phải dùng đến nó nhưng khi cần thiết, món đồ có giá vài chục nghìn đồng này thậm chí có thể cứu giúp tính mạng của những hành khách trên xe.

Búa thoát hiểm khẩn cấp thường được làm với cán bằng nhựa, đầu búa nhọn bằng kim loại nhưng có thể dễ dàng đập vỡ kính ô tô chỉ với một lực vừa phải. Ngoài ra, thân búa có thể thiết kế thêm lưỡi dao giúp cắt dây đai an toàn khi cần.

Nếu rơi vào trường hợp khẩn cấp chẳng hạn sau va chạm, xe rơi xuống nước, kẹt cửa trong đám cháy… búa khẩn cấp sẽ giúp nạn nhân thoát ra ngoài nhanh hơn. Trong khi việc đạp, đập cửa trực tiếp bằng tay chân mất nhiều lực hơn mà chưa chắc đã có hiệu quả.

Theo Dân trí

Bạn có trải nghiệm gì về những chiếc ô tô của mình? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Mẹo giúp khử hết mùi da mới trên ô tô

Mẹo giúp khử hết mùi da mới trên ô tô

Thời điểm này, nhiều khách hàng đã bắt đầu nhận xe mới chơi Tết. Tuy nhiên, xe mới luôn có mùi rất đặc trưng khiến không ít chủ xe khó chịu.