Những năm gần đây, nhiều môn thể thao mới lạ và độc đáo đã được giới trẻ Việt Nam hưởng ứng nồng nhiệt. Phần lớn những môn thể thao này đã tạo thành trào lưu trong giới trẻ thế giới, nhưng mới chỉ phổ biến ở Việt Nam trong ít năm gần đây.

Dù  lượn là một môn thể thao hàng không giải trí độc đáo. Vận động viên bộ môn này sẽ cất cánh bằng chân hoặc bằng hệ thống dây kéo và bay lên không trung nhờ áp lực không khí khi tràn vào các "xoang dù". Khi bay, vận động viên có thể lái dù bằng 2 cách: lái bằng hãm một bên để cho dù có chuyển động chuyển hướng hay lái bằng cách thay đổi trọng tâm của dù khi nghiêng người sang một bên. Tại Việt Nam, dù lượn đã chinh phục được sự đam mê của một bộ phận giới trẻ. Ảnh: Otosaigon.
Một đội chỉ ghi điểm khi đánh xong, chạy vượt qua 4 điểm mốc gọi là căn cứ (base) đặt ở 4 góc của hình vuông trên sân đấu. Dù vẫn còn khá mới mẻ nhưng bóng chày đã thu hút mạnh mẽ sự quan tâm của giới trẻ Việt Nam trong thời gian gần đây. Ảnh: Giadinh.net.
 

Leo núi nhân tạo (Xrock Climbing) là một thể thao mạo hiểm ngày càng được nhiều bạn trẻ ở Việt Nam ưa chuộng. Người tham gia bộ môn thể nao này sẽ có dịp chinh phục những “vách núi” dựng đứng bằng cách bám vào các mấu nhựa một cách hợp lý để dịch chuyển dần lên cao. Thoạt nhìn có vẻ khá nguy hiểm, nhưng người chơi sẽ được bảo đảm an toàn với các thiết bị bảo hộ chuyên dụng. Ảnh: Sức sống mới.
 

Kiếm đạo (kendo) là một môn thể thao - võ thuật phát triển từ môn kiếm thuật cổ truyền Nhật Bản. Người tập kiếm đạo sử dụng kiếm tre và mặc võ phục bảo vệ rất cẩn thận để tránh tổn thương khi luyện tập và thi đấu. Yếu tố quan trọng trong những trận đấu đối kháng kiếm đạo là tiếng thét cùa kiếm thủ và đường đi của lưỡi kiếm.

Tại Việt Nam, nhiều CLB kiếm đạo đã được thành lập, phong trào tập luyện trong giới trẻ phát triển nhanh chóng. Đội tuyển kiếm đạo của Việt Nam cũng đã thi đấu thành công ở một số giải quốc tế. Ảnh: Ngoinhachung.net.

Chỉ dành cho những người trên 16 tuổi Paintball (bắn súng đạn nước sơn) là một bộ môn thể thao độc đáo, trong đó người chơi sẽ chia ra thành hai đội đối kháng, “chiến đấu” với nhau bằng súng sử dụng khí CO2 để làm lực đẩy viên đạn chứa nước màu, đội nào đánh chiếm được cờ của đối phương hoặc còn nhiều “quân” hơn sẽ chiến thắng.

Để chiến thắng, ngoài yêu bắn giỏi, các thành viên trong đội phải có sự phối hợp nhịp nhàng cùng chiếc thuật hợp lý để “tiêu diệt” đối phương. Bộ môn thể thao này du nhập vào Việt Nam cách đây 2 năm và khá thịnh hành trong giới trẻ ở miền Nam. Ảnh: painball.com,vn.
 

Múa cổ động (Cheerleading) là bộ môn thể thao xuất hiện từ cuối thế kỷ 19 tại Mỹ. Không chỉ đòi hỏi những động tác vũ đạo phức tạp, bộ môn này còn đòi hỏi các thể lực, sự dẻo dai, khéo léo và sự phối hợp ăn ý giữa vận động viên.

Múa cổ động phổ biến tại rất nhiều trường ĐH trên thế giới. Tại Việt Nam, nhiều đội múa cổ động đã được thành lập, một số giải thi đấu dành cho bộ môn này cũng đã được tổ chức. Ảnh: Tuổi trẻ Bình Dương.
 

Bắt nguồn từ bóng đá đường phố, bóng đá nghệ thuật (freestyle football ) là bộ môn thể thao mang tình biểu diễn, trong đó người chơi dùng chân, tay, đầu… để thực hiện các động tác điêu luyện với trái bóng tròn. Bộ môn thể thao nghệ thuật này đã du nhập vào Việt Nam cách đây ít đâu và dần trở thành một trào lưu trong giới trẻ.

 Đấu kiếm (Fencing) được coi là môn chơi của giới quý tộc, được người Pháp khởi xướng từ thế kỷ 15 và  ngày nay đã được đưa vào nội dung thi đấu Olympic. Môn chơi này đòi hỏi các đấu thủ phải di chuyển thật nhanh và tốc độ, nhưng sự di chuyển chỉ giới hạn trong phạm vi nhất định. Tại Việt Nam, bộ môn này vẫn còn rất mới mẻ nhưng. Tuy vậy, một số CLB đấu kiếm cũng đã được thành lập. Ảnh: Thanh Niên.

Theo Đất Việt