Trên trang cá nhân, BTV Lê Hoàng Linh - chồng MC Phí Linh đã đăng bài viết dài kể về hành trình gia đình mình chống chọi với Covid-19 và những kinh nghiệm để vượt qua nó. VietNamNet xin trích đăng lại.

{keywords}
Gia đình nhỏ của MC Phí Linh 

"Nhìn thấy trong camera con lả dần đi, nằm ôm thu lu cái gối, dù mặc nhiều quần áo nhưng chân tay lạnh toát, còn trán thì nóng bừng bừng, mặt tôi biến sắc. Tôi chỉ biết kêu lên với vợ: Linkon (con gái 2 tuổi của vợ chồng Phí Linh - PV) bị “dính” rồi, chúng ta phải “xuất đầu lộ diện” thôi, không thể để con ở ngoài đó một mình với bác giúp việc được. Thế là hai vợ chồng liền xé rào cách ly chạy ra ôm con vào lòng. Con sau vài giây hoảng hốt đã oà khóc vì nhìn thấy bố mẹ. Và sốt gần 40 độ! Vừa run run cho con uống thuốc tôi thấy thương con mình quá, mới có 2 tuổi thôi đã bị Covid-19.

Đó là những ngày Hà Nội ghi nhận các con số nhiễm Covid ở trong cộng đồng tăng vọt sau cả kỳ nghỉ Tết dài mọi người di chuyển khắp nơi, phá tất cả kỷ lục trước đó. Đó là những ngày thời tiết vừa lạnh nhức óc, vừa mưa dầm dề, khi từng cơn gió cứ hắt vào mặt cái buốt giá cay nghiệt như muốn cào xé cả cái sự dăn deo của da thịt mùa nồm, như muốn nhân lên nỗi sợ hãi của những ông bố bà mẹ có con chưa đến tuổi tiêm vaccine Covid-19.

Linkon có triệu chứng của Covid sau 3 ngày bố mẹ phát bệnh, cũng gần như là 3 ngày gào khóc đòi bố mẹ ở bên ngoài. Con rất quấn bố mẹ và hầu như chưa có ngày nào vắng bóng cả 2 cả. Thế nên dù đã tìm đủ mọi cách để đánh lạc hướng, nhưng con vẫn đủ nhạy cảm để biết là bố mẹ đang trốn ở trong phòng. Tiếng kêu gào thảm thiết của con chỉ qua một lớp cửa mà không được đáp lại dù chỉ là một tiếng động khiến mình nghĩ đến cách biệt âm dương, mà đúng là một bên đang là âm tính, một bên là dương tính thật.

Thế rồi chuyện gì đến sẽ đến. Bắt đầu từ lúc Linkon sốt lên là cả gia đình bắt đầu vào cuộc chiến đấu thực sự. Mặc dù bác sĩ và chuyên gia đã trấn an bằng số liệu này kia, rằng trẻ em sẽ bị nhẹ lắm không sao đâu, nhưng cứ nghĩ đến con không có một mũi vắc-xin nào bảo vệ là đầu óc tôi lại căng lên như dây đàn. Thuốc hạ sốt thì có liều, và phải ít nhất 4 tiếng mới được uống tiếp, thế nên các khoảng giữa hai liều là cuộc giành giật về nhiệt độ giữa bố mẹ và con virus quái đản kia. Cả 2 vợ chồng liên tục chườm bằng khăn nóng lau trán, nách, bẹn, những chỗ có động mạch để hạ nhiệt độ cho con. Cứ hạ được chưa được 30 giây ở chỗ này thì chỗ kia đã lại tăng lên quá 38 độ 5, trong khi đó gan bàn chân và bàn tay lại lạnh ngắt.

Bác sĩ dặn: nhiệt độ càng cao thì tay chân lại càng phải ấm, thế là hai vợ chồng dùng cả máy sưởi lẫn tay, chân, người để ủ cho con. Con bị mệt, lại phải uống thuốc hạ sốt nên thèm ăn, nhưng cứ ăn được một chút là lại nôn thốc nôn tháo cả thức ăn lẫn thuốc. Thế là lại bắt đầu lại từ đầu. Quái đản ở chỗ, hệ miễn dịch hoạt động mạnh nhất vào buổi đêm về sáng, đặc biệt là quanh khoảng 4h nên không ai dám ngủ. Hai vợ chồng cũng vẫn còn mệt do Covid nhưng không ai dám kêu một câu, chỉ lặng im nhìn nhau và cầu cho qua nhanh khó khăn này.

Thế rồi giai đoạn cam go nhất cũng qua. Sau 2 ngày chiến đấu, nhiệt độ của con đã quay về mức tạm ổn định. Con đã có thể bước đi hơi loạng choạng và ăn được chút. Dù còn mệt nhưng con đã tự chơi và nhoẻn miệng cười khi bị cù lét. Mẹ tìm mọi món ăn yêu thích để chiều Linkon và lấy lại sức. Mình vẫn rất cảnh giác với các triệu chứng của con nhưng đã tạm thở phào đôi chút. Bây giờ là thời gian để cả nhà phải lấy lại sức khoẻ! Thế mới thấy nhiều nhà có cả nhà bị Covid, nhất là các bạn nhỏ thì sẽ khó khăn như thế nào. Một số kinh nghiệm mình tạm đúc kết trong thời gian qua là:

Nếu bố mẹ là F0 thì gần như chắc chắn các con sẽ bị. Nếu nhà ở chung cư thì nguy cơ bị càng cao. Trong trường hợp này, bố mẹ phải tìm cách khỏi bệnh thật nhanh để lấy sức chăm con. Chứ để đến lúc mệt nhất mà chăm con ốm quá là thảm hoạ.

Không nên gửi các bạn nhỏ về nhà ông bà hoặc người lớn tuổi khi bố mẹ có dấu hiệu là F0. Nhiều bạn bè mình vì chủ quan không thấy triệu chứng của con mà đã phạm phải sai lầm này. Hậu quả là nhiều người già cũng bị lây theo rất mệt mỏi.

Trong bất cứ trường hợp nào trong nhà nên có sẵn: nhiệt kế điện tử (loại dí vào cái biết được nhiệt độ luôn không phải chờ lâu), các loại thuốc hạ sốt nhiều vị nhiều loại khác nhau (loại siro vị dâu, vị cam, loại đút hậu môn, loại viên uống tuỳ từng trường hợp), các loại nước bù điện giải oresol (vị táo vị cam, loại pha vào nước,…), các loại thuốc tăng cường sức đề kháng, máy sấy máy chườm để làm ấm tay chân.

Luôn phải có bác sĩ nhi khoa để có thể tư vấn từ xa trong các trường hợp khẩn cấp, đặc biệt là lúc đêm khuya.

Có một cách rất nhẹ nhàng để không phải chọc que vào mũi con khi test, đó là lấy que quệt vào nước mũi của con khi chảy ra (bố mẹ phải rình lúc nào có nước mũi thì phải nhanh tay quệt luôn). Linkon đo bằng cách này rất chính xác cả lúc dương tính lẫn âm tính.

BTV Lê Hoàng Linh

Hình ảnh lạ lẫm của MC Phí Linh VTV

Hình ảnh lạ lẫm của MC Phí Linh VTV

"Tính nữ vẫn luôn là bản chất của phụ nữ. Chắc vì được yêu và được tự do, nên tôi đã thể hiện được sự nữ tính sâu thẳm đó", MC Phí Linh chia sẻ về hình ảnh mới của mình.