Trong khi những người bạn cùng trang lứa đang tìm hiểu thế giới xung quanh, nhiều em nhỏ đã bộc lộ quan điêm mới mẻ khiến cả thế giới phải lặng im lắng nghe hay ra đời những ấn phẩm gây ấn tượng mạnh với hàng triệu người đọc.

Bên cạnh tư chất thông minh trời phú, các em còn tự trau dồi học hỏi, quan sát cuộc sống và đặc biệt là ý thức xây dựng cộng đồng. Những hành động tưởng chừng nhỏ của những em bé đang độ tuổi cắp sách đến trường lại khiến cả thế giới phải ngả mũ than phục vì những quan niệm mới mẻ của riêng mình.

Bài diễn văn khiến cả thế giới phải im lặng

Severn Suzuki, cô gái Canada và những người bạn của mình đã đến với Hội thảo vì môi trường (Rio) bằng chính tiền của cô và các bạn dành dụm được. Tại đây cô gái 12 tuổi Severn đã đọc bài diễn văn đầy cảm động này, làm các nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới phải xúc động lắng nghe.

Video clip với tựa đề “Cô bé 12 tuổi khiến cả thế giới im lặng trong 6 phút” (The Girl Who Silenced the World for 6 Minutes) trở nên nổi  tiếng khắp thế giới. Bài diễn văn khiến cô trở thành khách mời thường xuyên của nhiều hội nghị của Liêp Hiệp Quốc.

{keywords}


Quyển nhật kí gây xúc động hàng triệu trái tim

Anne Frank với quyển nhật kí gây xúc động cho hàng triệu người trên thế giới là minh họa sống động nhất cho việc trẻ em có thể thay đổi thế giới. Nhật kí Anne Frank ghi lại thời kì lịch sử đen tối của nhân loại, đó là bản tố cáo tội ác chiến tranh của Đức quốc xã chân thật nhất.

Cuốn sách được dịch ra 70 thứ tiếng, tái bản nhiều lần qua nhiều năm với khoảng 30 triệu ấn bản đã được bán ở 60 nước.

Quả thật hành động tích cực vì cộng đồng của cô bé đã đạt kết quả tốt khi được đông đảo công chúng đón nhận và trở thành cuốn sách gối đầu giường của nhiều trẻ em, cũng như tài liệu nghiên cứu giảng dạy trong các trường học.

{keywords}
Cuốn nhật kí khiến cả thế giới xúc động

“Chính trị gia” nhỏ tuổi

Kid President là tên gọi thân mật của cậu bé Robby Novak ở Mỹ vì phong cách chững chạc của em không khác một chính trị gia. Những video clip A Pep Talk, 20 Things We Should Say More Often…trên youtube của cậu bé sinh năm 2003 được thực hiện công phu đã thu hút hàng triệu người xem.

{keywords}
Kid President trong video 20 Things We Should Say More Often

Duyên ăn nói của Rooby giúp em được gặp gỡ và phỏng vấn những nhân vật nổi tiếng như ca sĩ Beyoncé, Tổng thư kí LHQ Ban Ki Moon và thậm chí cả tổng thống Barack Obama…

{keywords}
Kid President gặp Tổng thống Obama tại Nhà trắng

Dịch giả “nhí” của Việt Nam

Ở Việt Nam, cậu bé Đỗ Nhật Nam là một hiện tượng đáng nể khi đạt IELTS 8.0 lúc mới 11 tuổi mà chủ yếu do tự học. Ngoài ra cậu bé còn là dịch giả của cuốn sách Sun up, Sun down (Mặt trời mọc, mặt trời lặn) và The story of day and night (Câu chuyện về điện) và viết sách Tớ đã học tiếng Anh như thế nào.

Ngoài ra Đỗ Nhật Nam còn lập website riêng, muốn thực hiện tuyến Vlog riêng để chia sẻ những vấn đề xã hội khác nhau, phương pháp học tiếng Anh với mọi người. Có thể thấy ý thức xây dựng mối quan hệ với cộng đồng, truyền cảm hứng học hành, khám phá thế giới cùng mọi người trong ý thức của cậu bé được thể hiện khá rõ dù tuổi đời còn nhỏ.

{keywords}
Đỗ Nhật Nam luôn nhiệt tình, tâm huyết với các hoạt động cộng đồng

Đặc biệt, nhờ những thành tích bề dày trong các cuộc thi hùng biện tiếng Anh cộng kinh nghiệm đã từng đi tham gia nhiều chương trình quôc tế, Đỗ Nhật Nam vừa được VOSA (Hiệp Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam) “chọn mặt gửi vàng” để đến tham dự trong một hội nghị nha khoa quốc tế thường niên với tư cách là đại diện đầu tiên của trẻ em Việt Nam.

Nhật Nam sẽ phát biểu và chia sẻ về những hoạt động chăm sóc răng miệng của trẻ em Việt Nam. Chúng ta hãy cùng chờ đợi liệu chuyến đi và bài phát biểu của cậu bé đặc biệt này.

Thanh Triết