- Không ít kẻ đã nhẫn tâm giết hại cả người thân thích, ruột thịt vì những lý do khó thể chấp nhận. Tội ác sẽ phải trả giá, nhưng đằng sau những vụ án đau lòng này một thực trạng báo động là án mạng trong gia đình hiện nay đang không ngừng gia tăng.

Liên tiếp những thảm án trong gia đình

Vụ án mạng con trai sát hại cha mẹ già xảy ra vào ngày 24/6 vừa qua ở Hà Nội vẫn còn khiến nhiều người bàng hoàng. Nhiều người thương cảm cho cuộc đời vất vả của một đôi vợ chồng cuối đời lại phải bỏ mạng đồng thời cũng choáng váng khi kẻ sát hại 2 vợ chồng ấy lại chính là đứa con trai của họ.

Hung thủ là Lưu Văn Thắng (SN 1986) đã nhẫn tâm giết chết bố mẹ mình là ông Lưu Văn Dơi (SN 1962) và bà Nguyễn Thị Gái bởi những nhát dao dã man. Điều khiến nhiều người căm hận là Thắng có chủ ý giết bố mẹ từ trước.

Khi ông bà Dơi đang ngủ, hắn đã trèo tường vào trong nhà. Tại đây, Thắng đã đâm nhiều nhát vào người cha và mẹ mình. Thậm chí, khi người chị gái đã ném được con dao ra ngoài sân, đối tượng Thắng vẫn cố nhặt dao để đâm vào người mẹ già vài nhát nữa khiến bà tử vong ngay tại chỗ.

Nghịch tử sát hại cha mẹ, Lưu Văn Thắng, tại cơ quan công an

 
Gần đây nhất, vào ngày 2/7, Nguyễn Chí Tấn (SN 1988, trú tại phường Vĩnh Mỹ, TX. Châu Đốc, An Giang) cũng đã giết chết anh ruột của mình là Nguyễn Chí Tài (SN 1986) vì những lý do “trời ơi đất hỡi”.

Vào chiều cùng ngày, Tấn đang nằm xem phim tại nhà thì Tài đi uống rượu về. Thấy Tấn đang xem đĩa phim của mình mua, Tài liền chửi: “Tao mới mua chưa xem sao mày đã xem?”
 
Sau đó, Tài dùng chân đạp Tấn. Bực tức, Tấn đã lấy 2 con dao đâm khiến Tài tử vong. Vụ án mạng đã khiến Tài phải bỏ mạng một cách oan uổng, Tấn cũng sẽ phải trả giá cho hành vi không thể chấp nhận của mình bằng những năm tù giam.

Tuy nhiên, điều nhiều người khó thể lý giải, vì sao với một lý do cỏn con, hai anh em ruột lại có thể cầm dao để “xử’ nhau. Thậm chí, đã một người phải bỏ mạng trong cuộc xô xát này.
 
Vào tháng 4/2012, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa cũng đã xảy 1 vụ giết người bắt nguồn từ những nguyên nhân nhỏ nhặt. Đáng buồn hơn, nạn nhân vụ trọng án lại là người thân trong gia đình của hung thủ. Lê Thái Hòa (SN 1996), trú tại xã Vạn Khánh, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa, cùng với Đặng Văn Chiến (SN 1996) đã sát hại ông Bùi Trọng Keo (SN 1942), là ông nội của Chiến.
 
Để kế hoạch giết người thân cướp của, 2 sát thủ nhí còn cẩn thận hẹn đồng hồ báo thức để dậy đúng giờ. Đúng 0 giờ ngày 15/4, nghe tiếng chuông báo thức, Hòa lay Chiến dậy và chúng đột nhập vào nhà ông nội của Chiến một cách dễ dàng.
 
Tại đây, Hòa và Chiến đã dùng dao đâm liên tiếp vào ông Keo. Mặc dù bị đâm hơn chục nhát dao, nhưng vì các vết thương toàn vào phần mềm nên ông Keo đã may mắn thoát chết. Còn Hòa và Chiến sau hơn một ngày lẩn trốn đã bị Công an huyện Vạn Ninh lần ra tung tích, bắt giữ.
 
Giết người vì ông nội không thương mình?
 
Trong các vụ trọng án này, hung thủ đều chọn người thân để “ra tay”. Có thể do là người thân nên chúng nắm rõ được các thói quen, lịch sinh hoạt, địa hình nhà của nạn nhân… nên dễ dàng hành động.

Bên cạnh đó, việc sát hại người thân cũng xuất phát từ những lý do bất đồng, mâu thuẫn chất chứa từ lâu trong cuộc sống hằng ngày.

Phan Thanh Tùng và đồng bọn tại tòa

 
Trước khi “hành động”, Chiến và Hòa đều thiếu tiền chơi game. Nhưng đó chỉ là một trong số những lý do để Chiến quyết tâm chọn ông nội để “ra tay”. Chiến cho rằng ông nội chẳng ưa gì mình nên Chiến luôn tỏ ra ấm ức. Chính Chiến đã đồng ý để Hòa giết ông nội mình và cướp tiền.

Cụ thể là hung thủ nhí này đã mở cửa nhà ông nội cho Hòa vào để dễ hành động. Khi vào được nhà, người cháu bất hiếu này còn dùng gối bịt mặt ông Keo để Hòa dùng dao đâm liên tiếp nhiều nhát vào người ông.

Sự lạnh lùng, tàn nhẫn này khiến người ta nhớ đến vụ án “Sát hại bà nội lấy tiền mua quà Noel cho bạn gái” vào năm 2011.

Không có tiền mua quà tặng bạn gái nhân dịp Noel, đối tượng phạm Phan Thanh Tùng (SN 1994, ở Thanh Trì, Hà Nội) đã sát hại bà nội để chiếm đôi hoa tai vàng vào chiều 24/12/2011.

Vụ án gây xôn xao dư luận trong thời gian dài bởi vào thời điểm gây án Phan Thanh Tùng đã đủ 18 tuổi. Không chỉ gây án một cách dã man, tàn nhẫn mà nạn nhân của Tùng lại chính là bà nội đã ở tuổi “gần đất xa trời”.

Trong nhiều vụ án mạng trên, lý do đều xuất phát từ mục đích cướp tiền hay mâu thuẫn với người thân.

Hung thủ Lưu Văn Thắng sát hại cả cha lẫn mẹ với lý do hắn xin tiền trả nợ lô đề nhưng ông bà Dơi đã không cho. Thắng biện hộ rằng vì thường xuyên bị bố mẹ chửi mắng nên Thắng ra tay tàn ác với cha mẹ đẻ của mình… nhưng dù có thế nào đi nữa, ông Dơi bà Gái vẫn là những bậc sinh thành, tội bất hiếu là cái tội khó thể nào tha thứ.

Khác với Thắng, hung thủ Nguyễn Chí Tấn, kẻ đã giết chết anh ruột của mình lại ra tay vì một đĩa phim. Hai anh em đã lớn tiếng vì một đĩa phim và chuyện người xem trước kẻ xem sau. Bức xúc, Tấn đã lấy dao và đâm anh trai mình đến chết.

Rồi đây những kẻ gây án sẽ phải chịu những bán án thích đáng của luật pháp. Song hành vi mà những đối tượng này đã gây ra sẽ để lại những hậu quả khó thể bù đắp nổi. Bởi những người thân của họ, những người còn sống phải chứng kiến 1 gia đình không còn “trọn vẹn” bởi “nghịch tử” đã sát hại chính người thân của mình.

“Có nhiều nguyên nhân dẫn đến những bi kịch trên khi con người hiện nay bị khủng hoảng niềm tin, khủng hoảng về giá trị sống. Nhiều thanh niên hiện nay không tìm được giá trị sống đích thực cho mình. Trong một phút không kiểm soát được hành vi, phần “con” lấn át phần “người”, họ đã cầm dao sát hại chính những người thân…

Nguyên nhân đầu tiên là do sự giáo dục không chu đáo của gia đình với những thanh niên đó. Gia đình là môi trường đầu tiên mà một đứa trẻ ra đời được tiếp xúc và bị ảnh hưởng. Cha mẹ là tấm gương của con cái, khi con cái mất niềm tin vào cha mẹ, mất niềm tin vào sự giáo dục của gia đình thì nhân cách cũng bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, không phải đứa trẻ nào hư hỏng cũng do gia đình. Có môi trường gia đình tốt, nhưng khi gặp tác động xấu của xã hội như bạn bè lôi kéo, rủ rê tiếp xúc với những tệ nạn xã hội, game online bạo lực, những yếu tố phản văn hóa trên mạng internet …cũng có thể khiến thế hệ trẻ đi sai đường, dẫn đến những hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng.”

(Th.S Tâm lý Nguyễn Thị Tâm, Giám đốc TT Đào tạo và ứng dụng khoa học tâm lý Hồn Việt, Phường 7, Q. Phú Nhuận, TP.HCM).


P. Lan