Những quan niệm sai lầm khi tự bảo dưỡng ô tô

Chỉ thay mỗi dầu nhớt sẽ không giúp chiếc xe chạy tốt. Bên cạnh đó, chỉ cần quên những thứ cần thiết sẽ khiến ô tô ở trong tiệm sửa chữa vài ngày thay vì lăn bánh trên đường.

Bảo dưỡng không chỉ là đảm bảo thay dầu thường xuyên. Xe hơi là một hệ thống phức tạp của các bộ phận dựa vào chức năng thích hợp. Vì vậy chủ sở hữu hoặc một số người thợ có thể dễ dàng quên kiểm tra bất kỳ một vài chi tiết quan trọng. Giữ cho chiếc xe hoạt động trơn tru có thể giúp chúng ta bớt căng thẳng trong cuộc sống bận rộn hàng ngày.

Đặc biệt hiện nay cũng có rất nhiều thông tin sai lệch chủ yếu trên mạng xã hội lan truyền những lời hướng dẫn sai quy cách. Những gì chủ xe cần làm là đọc sách hướng dẫn sử dụng của ô tô và không để người khác nói điều gì là phù hợp với xe của họ. Ngay cả các đại lý cũng đôi khi đánh lừa khách hàng để có thể tăng doanh thu. Dưới đây là 10 quan niệm sai lầm về bảo trì phổ biến nhất khiến chủ xe tốn kém tiền bạc.

10. Thay dầu khi di chuyển 3.000 dặm (khoảng 4.828 km)

Những quan niệm sai lầm khi tự bảo dưỡng ô tô ảnh 1

Nếu đang lái một chiếc xe cổ không thể sử dụng dầu tổng hợp hoặc bán tổng hợp hiện đại (hoặc bất kỳ động cơ quay nào) thì thay dầu này thường xuyên là điều hợp lý. Tuy nhiên, các phương tiện hiện đại chắc chắn không cần phải thay quá thường xuyên, hầu hết các nhà sản xuất sẽ khuyến nghị thay dầu khi vận hành tới 7.500 dặm (12.070 km) hoặc hơn tùy thuộc vào khí hậu địa phương.

9. Tự chăm sóc ô tô khiến mất quyền lợi bảo hành

Những quan niệm sai lầm khi tự bảo dưỡng ô tô ảnh 2

Có thể hiểu, hầu hết các đại lý sẽ thúc đẩy chủ xe quay lại nơi bán để hoàn thành công việc bảo trì thường xuyên. Điều này phục vụ họ từ góc độ kinh doanh, giữ số phận chiếc xe của bạn trong tay họ và đồng thời kiếm được nhiều tiền hơn.

Những quan niệm sai lầm khi tự bảo dưỡng ô tô ảnh 3

Ở một số quốc gia, việc mất quyền lợi bảo hành của hãng do tự bảo dưỡng ô tô có thể xảy ra nhưng đối với hầu hết các nước phương Tây, vấn đề này sẽ là bất hợp pháp. Miễn là chủ sở hữu làm theo các quy trình cần thiết theo hướng dẫn sử dụng và giữ tất cả các hóa đơn, đại lý thì nhà sản xuất không thể làm mất hiệu lực bảo hành của bạn về mặt pháp lý.

8. Sử dụng xăng có chỉ số octan cao giúp tăng hiệu suất

Những quan niệm sai lầm khi tự bảo dưỡng ô tô ảnh 4

Nếu quan điểm này đúng, sẽ rất nhiều người sẵn sàng sử dụng xăng cao cấp. Trong thực tế, hầu hết các động cơ có độ nén cao thích chạy bằng xăng có chỉ số octan cao, nhưng nó vẫn có thể hoạt động hiệu quả tối đa bằng xăng thường.

Những quan niệm sai lầm khi tự bảo dưỡng ô tô ảnh 5

Nhiều chiến dịch quảng cáo đã tích cực khuyến khích sử dụng xăng cao cấp, nhưng trên thực tế, không có lợi ích đáng kể nào về hiệu suất từ ​​việc sử dụng loại nguyên liệu này. Mỗi chiếc xe sẽ có khuyến nghị một chỉ số octan nhất định và miễn là chủ sở hữu tuân theo điều đó, họ sẽ hưởng được hiệu suất tốt nhất trên chiếc xe của mình.

7. Làm nóng động cơ

Những quan niệm sai lầm khi tự bảo dưỡng ô tô ảnh 6

Đối với những chiếc xe cũ sở hữu bộ chế hòa khí và hệ thống làm mát kém hiệu quả, chủ sở hữu cần phải có thao tác làm nóng động cơ, đặc biệt là trong một buổi sáng buốt giá. Tuy nhiên hiện nay, bất kỳ ô tô hiện đại nào cũng có EFI (hệ thống phun xăng điện tử) và các hệ thống làm mát hiệu quả hơn nhiều để làm nóng động cơ khi đang di chuyển. Vì vậy bạn không cần phải làm điều này nữa.

6. Lốp xe sẽ hết hạn sử dụng sau 5 năm

Những quan niệm sai lầm khi tự bảo dưỡng ô tô ảnh 7

Hầu hết các nhà sản xuất lốp xe đều khá kín tiếng về chủ đề này, khiến các nhà cung cấp và phân phối lốp rất không hài lòng. Trên thực tế, lốp xe có thể tồn tại đến 10 năm nếu được bảo quản đúng cách, lên đến 6 năm trong điều kiện khí hậu và địa hình đường đi khắc nghiệt. Thay lốp xe của bạn sau 5 năm là "ném tiền qua cửa sổ".

5. Cần thay lốp bị thủng

Những quan niệm sai lầm khi tự bảo dưỡng ô tô ảnh 8

Các hạt xuyên tâm hiện đại có khả năng đàn hồi cực kỳ cao. Do đó, các vết thủng nhỏ từ đinh hoặc vít nếu được sửa chữa một cách an toàn thì chủ sở hữu không có lí do gì để thay một chiếc lốp mới.

4. Xả dầu hộp số

Những quan niệm sai lầm khi tự bảo dưỡng ô tô ảnh 9

Các chủ xe đời cũ thường có thói quen xả dầu ở hộp số sau vài ngày sử dụng. Mặt khác, các hộp số hiện đại thường được đóng kín. Mặc dù có thể xả dầu, đó là một công việc tốn thời gian và đầy thử thách và không giúp ích nhiều cho chiếc xe. Nếu quan tâm đến bộ phận này, hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng chiếc xe của mình.

3. Xả nước làm mát thường xuyên

Những quan niệm sai lầm khi tự bảo dưỡng ô tô ảnh 10

Việc xả nước làm mát khi mang xe đi bảo dưỡng là hoàn toàn không cần thiết. Hầu hết các chất làm mát hiện đại sẽ có hạn sử dụng kéo dài đến 5 năm (không giới hạn quãng đường di chuyển). Việc xả nước quá thường xuyên không những không cần thiết mà còn khiến xe của bạn có thể bị hư hỏng nếu không thực hiện đúng quy trình và không khí sẽ bị kẹt trong hệ thống.

2. Lắp đặt gói trang trí mùa đông cho xe hiện đại

Những quan niệm sai lầm khi tự bảo dưỡng ô tô ảnh 11

Nếu sống trong một khu vực có mùa đông khắc nghiệt, người sử dụng sẽ nghĩ tới việc trang bị thêm nhiều tính năng giúp xe hơi của họ vận hành trơn tru. Nếu thường xuyên bảo dưỡng và lắp lốp xe thích hợp, chúng ta sẽ không cần phải thực hiện công đoạn này nữa. Bên cạnh đó, khi đang có ý định cất giữ một chiếc ô tô hoặc xe máy trong một thời gian dài, chỉ cần tháo thiết bị đầu nối âm hoặc lắp đặt bộ kích bình xe hơi, mô tô.

1. Không cần phải kiểm tra mức chất lỏng thường xuyên

Những quan niệm sai lầm khi tự bảo dưỡng ô tô ảnh 12

Theo nguyên tắc chung, hãy kiểm tra tất cả các mức chất lỏng và áp suất lốp mỗi tuần một lần, kiểm tra tất cả các dây đai và độ mòn của lốp mỗi tháng một lần cho dù chiếc xe của bạn mới đi bảo dưỡng định kỳ cách đây không lâu.

Theo Tiền Phong

Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Tầm quan trọng của việc kiểm tra định kỳ ô tô

Tầm quan trọng của việc kiểm tra định kỳ ô tô

Sở hữu ô tô có nhiều thứ phải quan tâm và người mua sẽ luôn muốn nó tồn tại lâu dài cùng trạng thái tốt nhất.

tin nổi bật

Những thói quen xấu khiến ô tô nhanh tã mà tài xế nào cũng từng mắc phải

Đặt tay lên cần số khi đang chạy, để xăng quá kiệt, khởi động xe rồi đi ngay hay rà phanh liên tục khi xuống dốc,… là những thói quen có thể khiến chiếc “xế cưng” nhanh phải làm bạn với gara thường xuyên hơn.

Mức phạt cho xe máy lao lên Vành đai 3 trên cao bất chấp nguy hiểm

Cùng với việc ô tô thản nhiên chiếm làn dừng khẩn cấp trên tuyến đường Vành đai 3 trên cao, nhiều xe máy trong đó có cánh 'xe ôm' cũng bất chấp nguy hiểm lao lên tuyến đường này.

Mưa nắng thất thường, có nên mua bạt phủ ô tô cho đỡ xót ruột?

Với thời tiết nắng mưa thất thường như hiện nay, có nên trang bị thêm một lớp bạt phủ bảo vệ cho xế cưng của mình khi xe thường xuyên phải đỗ ngoài trời hay không?

Cây đổ vào xe, chủ xe có được bảo hiểm bồi thường?

Mưa lớn ở các tỉnh miền Bắc, trong đó có Hà Nội khiến nhiều xe máy, ô tô bị hư hỏng do cây xanh, cột đèn, cột điện…đổ đè lên. Không ít chủ xe tỏ ra khá hoang mang về các chính sách mà bảo hiểm có thể bồi thường đối với trường hợp rủi ro này.

Mua Hyundai Grand i10 đời 2015 giá 250 triệu đắt hay rẻ?

Tôi được chào mua chiếc Hyundai Grand i10 đời 2015 với giá 250 triệu nhưng vẫn đang lưỡng lự vì không biết giá này đắt hay rẻ.

Các thông tin quan trọng về cấp đổi giấy phép lái xe tích hợp

Thời gian vừa qua, trên mạng xã hội tranh luận gay gắt về trường hợp cấp đổi giấy phép lái xe tích hợp sau khi bị thu hồi.

Hỏng 1 lốp nhưng cần thay 2 lốp: Khuyến cáo từ chuyên gia ô tô

Việc thay thế lốp xe ô tô bị hỏng tưởng như đơn giản nhưng nếu thay không đúng cách sẽ khiến tuổi thọ của xe giảm, thậm chí còn gây mất an toàn cho người cầm lái.

Bảo dưỡng, sửa chữa ô tô toàn diện tại xưởng dịch vụ Hyundai An Khánh

Xưởng dịch vụ Hyundai An Khánh cung cấp các dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa ô tô từ trường hợp nhẹ đến hư hỏng nặng, thay thế phụ tùng chính hãng… với giá phù hợp.

Bị hỏng 1 lốp thì có nhất thiết phải tốn tiền thay cả 2 bên không?

Một bên lốp xe của tôi không may bị đâm vào vỉa và rách khá to, buộc phải thay lốp mới. Đúng ra nên thay cả 2 bên cho đều nhưng tôi lại chỉ thay 1 chiếc, như vậy liệu có an toàn không?

Lần đầu mua ô tô, có nên tậu Mercedes 10 năm tuổi giá hơn 500 triệu?

Tôi định mua một chiếc Mercedes C250 với giá hơn 500 triệu của một người quen, nhưng nhiều bạn bè lại ra sức can ngăn và cho rằng không phù hợp với người lần đầu mua xe như tôi.

Sạc cấp độ 1, cấp độ 2 và sạc nhanh DC (cấp độ 3) cho xe điện có ý nghĩa gì?

Nếu bạn đang có ý định mua một chiếc xe ô tô điện, đây là những gì bạn cần và nên biết về việc sạc pin cho xe.

Tôi có 1,5 tỷ, muốn mua SUV 7 chỗ nhưng chưa biết chọn xe nào

Với tài chính 1,5 tỷ đồng, thị trường hiện có rất nhiều mẫu ô tô SUV 7 chỗ "đáng đồng tiền bát gạo".

Ô tô tiêu chuẩn khí thải Euro 5, đổ xăng Euro 4 có ảnh hưởng đến động cơ?

Tìm cây xăng bán xăng Ron 95 đã khó, giờ phải tìm xăng đạt chuẩn mức Euro 5- RON 95-V càng khó hơn. Xe ô tô đạt chuẩn Euro 5 hiện nay nếu đổ xăng tiêu chuẩn thấp hơn có ảnh hưởng gì đến động cơ hay không?

Thời tiết nắng nóng, sử dụng điều hòa ô tô sao cho đúng cách

Vào dịp cao điểm nắng nóng của mùa hè, việc sử dụng điều hòa ô tô là không thể thiếu khi lái xe. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết những cách sau đây để dùng điều hòa vừa mát vừa tiết kiệm.

Biển báo cấm vượt và những điều cần biết rõ

Hiện nay, theo Quy chuẩn QCVN 41:2019/BGTVT, biển báo cấm vượt gồm 02 loại biển là: Biển báo P.125 “Cấm vượt” và biển báo P.126 “Cấm xe ô tô tải vượt”.