Những rủi ro khi đặt khách sạn hoặc vé máy bay trực tuyến

Khi đặt khách sạn, vé máy bay trực tuyến có thể phát sinh những sự cố gây khó khăn cho người tiêu dùng trong quá trình đi du lịch.

Khi đặt khách sạn, vé máy bay trực tuyến có thể phát sinh những sự cố gây khó khăn cho người tiêu dùng trong quá trình đi du lịch.

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, bên cạnh đi du lịch theo tour chỉ định sẵn, người tiêu dùng đang có xu hướng đi du lịch tự túc, theo đó người tiêu dùng tự đặt vé máy bay và khách sạn, đặc biệt là qua các trang mạng trực tuyến. Đáp ứng nhu cầu này, các nhà cung cấp dịch vụ hiện nay triển khai rất đa dạng các kênh như: đặt trực tuyến trên trang web của khách sạn/hãng hàng không, đặt trên trang web tập hợp dịch vụ của các khách sạn/hãng hàng không khác nhau, gọi điện đặt,… Bên cạnh khách sạn, nhiều hộ gia đình có nhà cho thuê còn có thể đăng tin lên các trang web để người tiêu dùng có thể tìm thấy.

{keywords}
Người tiêu dùng đang có xu hướng đi du lịch tự túc nên thường tự đặt vé máy bay và khách sạn. Ảnh minh họa



Riêng về dịch vụ đặt nơi ở trực tuyến, hình thức này giúp tăng tương tác giữa khách sạn – người tiêu dùng, cho phép người tiêu dùng tìm hiểu kỹ hơn về nơi ở cũng như tìm được nhiều loại khách sạn/nhà ở khác nhau phù hợp với nhu cầu cá nhân. Dịch vụ này đã đóng góp khá lớn cho sự phát triển của ngành du lịch, giúp tiết kiệm thời gian cho người tiêu dùng cũng giúp khách sạn tiếp cận người tiêu dùng tốt hơn. Tuy nhiên, do đây là hình thức giao dịch trực tuyến, người tiêu dùng dễ gặp phải những rủi ro trong khi đi du lịch.

Tại Việt Nam, trong thời gian vừa qua, mặc dù chưa có thống kê cụ thể về các vụ việc đặt phòng/vé trực tuyến, nhưng có thể thấy tình trạng này xảy ra khá phổ biến, gây ra không ít khó khăn cho người tiêu dùng trong quá trình đi du lịch. Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng – Bộ Công Thương đã tiếp nhận một số vụ việc liên quan đến đặt vé, đặt phòng trực tuyến khi đi du lịch như trường hợp người tiêu dùng đặt phòng khách sạn ở nước ngoài (khoảng 15 triệu đồng/đêm) thông qua một công ty du lịch. Khi đến nơi, khách sạn thông báo người tiêu dùng chưa đặt phòng. Đến tận đêm, người tiêu dùng mới tìm được khách sạn khác, và vì đang là mùa cao điểm, người tiêu dùng đã phải thuê phòng này với giá khoảng 20 triệu đồng. Do tất cả nhà hàng đã đóng cửa vào ban đêm, người tiêu dùng chỉ có thể sử dụng đồ ăn trong phòng khách sạn. Người tiêu dùng cho rằng mặc dù không bị khách sạn trước thu tiền đặt phòng, nhưng trải nghiệm trong chuyến đi và những chi phí phát sinh đã làm hỏng kỳ nghỉ. Người tiêu dùng đưa ra yêu cầu công ty du lịch bồi thường khoản chênh lệch tiền phòng giữa 2 khách sạn, tuy nhiên sau nhiều lần liên hệ, người tiêu dùng không nhận được phản hồi gì từ công ty.
 
Một vụ việc khác là khi người tiêu dùng mua 2 vé máy bay (tổng trị giá 10 triệu đồng) đi nước ngoài thông qua một công ty du lịch. Trong quá trình đặt phòng trực tuyến, màn hình điện thoại hiện báo lỗi: “Máy chủ đang bận, vui lòng thử lại sau”. Do không nhận được email xác nhận, người tiêu dùng chuyển sang mua vé tại trang web của hãng hàng không. Khi liên lạc với hãng hàng không, người tiêu dùng được thông báo có 2 lần đặt vé giống nhau và không thể hủy. Người tiêu dùng lo lắng về việc liệu công ty du lịch có hoàn lại tiền hay không.

Nguyên nhân dẫn tới những vấn đề khi đặt phòng, vé trực tuyến là do vấn đề kỹ thuật. Trong một số trường hợp, ngay cả khi người tiêu dùng đã khá cẩn thận trong quá trình đặt phòng/vé trực tuyến, một số lỗi kỹ thuật vẫn xảy ra (ví dụ như lỗi hệ thống – system error), dẫn tới trường hợp bị tính phí 2 lần. Trong trường hợp này, người tiêu dùng không có lỗi, nhưng người tiêu dùng sẽ gặp khó khăn trong việc đưa ra bằng chứng về việc lỗi kỹ thuật. Nếu công ty du lịch không chủ động kiểm tra lại website, vấn đề này sẽ không được giải quyết triệt để.

Trên thực tế, đã có trường hợp người tiêu dùng đặt phòng khách sạn và đã trả tiền, nhưng sau đó công ty du lịch tuyên bố phá sản. Người tiêu dùng không thể đi du lịch hoặc không thể được hoàn lại tiền.

Ngoài ra, khi đặt phòng, vé qua công ty du lịch có trụ sở ở nước ngoài, có một số trường hợp người tiêu dùng không thể liên hệ với công ty khi có vấn đề. Người tiêu dùng có thể không được cung cấp các thông tin cần thiết như điều kiện hoàn, hủy,... Hậu quả là người tiêu dùng không biết chọn cách xử lý nào giữa thông tin từ công ty du lịch và khách sạn/hãng hàng không.

Vì vậy người tiêu dùng cần nắm rõ thông tin về trang web, bao gồm cả thông tin về địa chỉ liên hệ của công ty trước khi tiến hành giao dịch: Trong quá trình giao dịch, người tiêu dùng cần tìm hiểu rõ công ty có địa chỉ ở đâu. Trong trường hợp công ty có địa chỉ trong nước, người tiêu dùng có thể kiểm tra xem công ty đã đăng ký hoạt động kinh doanh trên mạng qua Bộ Công Thương. Trong trường hợp công ty có địa chỉ tại nước ngoài, cần kiểm tra xem có thể liên hệ với công ty hay không (điện thoại, email).

Trước khi hoàn thành việc đặt phòng/vé, người tiêu dùng cần đọc kỹ các điều khoản của hợp đồng, bao gồm cả phí hủy và chi tiết các danh mục đã đặt: Khi đặt vé trực tiếp tại quầy, người tiêu dùng có thể được tư vấn về các điều khoản hợp đồng. Nhưng khi đặt trực tuyến, người tiêu dùng phải chủ động tìm hiểu về các nội dung này. Trong các nội dung đó, người tiêu dùng thường bỏ qua nội dung về phí hủy hợp đồng – mức phí này rất đa dạng tùy theo lịch trình và điều kiện hủy. Đặc biệt, người tiêu dùng cần biết rằng thông tin vé máy bay sẽ không thể thay đổi. Trong trường hợp vé máy bay đặt sai tên thì người tiêu dùng cũng không thể được hoàn tiền sau khi đã hủy vé. Vì vậy, cần phải kiểm tra kỹ các thông tin như họ tên, email và lịch trình bay.

Lưu giữ xác nhận đặt vé/phòng cho đến khi kết thúc chuyến đi: Xác nhận đặt vé/phòng là một tài liệu quan trọng thể hiện các điều khoản hợp đồng và các điều kiện bao gồm cả phí hủy dịch vụ. Người tiêu dùng nên kiểm tra xem đã nhận được email xác nhận chưa, đọc kỹ email đó và lưu giữ cho đến khi chuyến đi kết thúc.

(Theo Viet Q)

tin nổi bật

Gửi tiết kiệm online một tháng, ngân hàng nào có lãi cao nhất?

Có khoản tiền nhàn rỗi chỉ trong thời gian ngắn, việc lựa chọn gửi tiết kiệm kỳ hạn ngắn là phù hợp hơn cả. Vậy gửi tiết kiệm online kỳ hạn một tháng, ngân hàng nào đang có lãi cao nhất?

Các chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 2/2023

Từ tháng 2/2023, nhiều chính sách liên quan đến kinh tế có hiệu lực thi hành như: mua, chuyển, mang ngoại tệ ra nước ngoài; giảm 50% lệ phí đăng ký thường trú trực tuyến...

Quy định mới về quản lý, sử dụng tiền công đức

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 04/2023/TT-BTC hướng dẫn quản lý, thu chi tài chính cho công tác tổ chức lễ hội và tiền công đức, tài trợ cho di tích và hoạt động lễ hội.

10 triệu đồng vé máy bay từ Hà Nội vào TP.HCM: Đi kiểu gì đỡ xót ví?

Giá vé máy bay từ Hà Nội và một số tỉnh miền Trung vào TP.HCM đang vô cùng khan hiếm và đắt đỏ, có chặng lên đến gần 10 triệu đồng. Để trở lại TP.HCM làm việc, đi lại như thế nào cho tiết kiệm?

Năm 2023, viên chức có thể làm việc qua 65 tuổi mới nghỉ hưu

Từ năm 2023, tuổi nghỉ hưu cao nhất của viên chức có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao một số ngành đặc thù là 65 tuổi 9 tháng đối với nam, tròn 61 tuổi với nữ.

Giá tăng mạnh, có nên tung tiền mua vàng cầu may vía Thần Tài?

Nhiều người có thói quen mua vàng vào ngày vía Thần Tài. Tuy nhiên, những ngày này, giá vàng có xu hướng tăng mạnh khiến không ít người đắn đo có nên mua vàng cầu may và nếu mua thì bao nhiêu là phù hợp?

Sau Tết, có vài tỷ nên đầu tư vào bất động sản, chứng khoán, vàng hay gửi tiết kiệm?

Nhà đầu tư cá nhân có tiền vẫn đang băn khoăn, sau Tết nên đầu tư vào đâu trong các kênh đầu tư bất động sản, vàng, chứng khoán... để vừa sinh lời, lại vừa bảo đảm an toàn?

Chen chân mua vàng cầu may, vía Thần Tài 2023 là ngày nào?

Vào ngày vía Thần Tài mỗi năm, hàng chục vạn người trên khắp cả nước lại xếp hàng từ sáng sớm đến đêm muộn để mua vàng cầu may mắn, tài lộc. Vậy vía Thần Tài 2023 là ngày nào?

Giao dịch ngân hàng dịp Tết Nguyên đán 2023 cần lưu ý gì?

Vào kỳ nghỉ Tết, nhu cầu sử dụng các dịch vụ ngân hàng, nhất là việc rút tiền, chuyển tiền... tăng cao. Người dùng cần lưu ý một số thông tin để tránh rủi ro khi thực hiện các giao dịch ngân hàng vào dịp Tết Nguyên đán 2023.

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 1/2023

Từ tháng 1/2023, nhiều chính sách kinh tế nổi bật như quy định mới về lãi suất cho vay hỗ trợ nhà ở, tạo điều kiện cho doanh nghiệp bảo hiểm chủ động phát triển sản phẩm... sẽ có hiệu lực.

Tết đến, cảnh giác thủ đoạn tiêu thụ tiền giả tinh vi

Dịp cận Tết, tiền giả không chỉ được rao bán rầm rộ trên mạng xã hội mà còn được tiêu thụ với thủ đoạn tinh vi. Thủ đoạn phổ biến là dùng tiền giả có mệnh giá lớn để mua hàng có giá trị nhỏ sau đó nhận lại tiền thật.

Bí quyết gửi tiết kiệm sinh lời tối đa

Gửi tiết kiệm đang là kênh đầu tư hấp dẫn vì an toàn, lãi suất cao. Nhưng khi gửi tiết kiệm, bạn cần lưu ý một vài điểm sau để được hưởng lãi suất cao nhất.

Những thay đổi lớn về chính sách tiền lương năm 2023

Hàng loạt chính sách liên quan đến tiền lương, trợ cấp sẽ có sự thay đổi từ năm 2023.

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 12/2022

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 12/2022 gồm: thống nhất cách áp dụng danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu năm 2022; quản lý, bảo đảm an ninh, trật tự tại cửa khẩu đường hàng không; bổ sung quy định về giá hợp đồng mua bán điện...

Đề xuất đưa thưởng Tết, lương tháng 13 vào nội quy lao động

Ngày 26/11, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tổ chức hội thảo khoa học 'Tình hình CNVC-LĐ giai đoạn 2018-2023 và dự báo tình hình, yếu tố tác động giai đoạn 2023-2028'.