Xe hơi là một hệ thống phức tạp của các bộ phận với chức năng khác nhau tạo ra một cỗ máy hoạt động hài hòa. Trong cuộc sống hiện đại, người lái có thể sẽ bỏ quên nhiều yếu tố trong việc bảo dưỡng, điều này có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng cho xe.
Danh sách dưới đây sẽ cung cấp những lỗi hay gặp khi bảo dưỡng xe, tránh cho chủ xe những cơn đau đầu không đáng có.
10. Bỏ qua cảnh báo lượng nhiên liệu thấp
Khi cảnh báo này sáng, xe không chỉ có nguy cơ cạn kiệt nhiên liệu hoàn toàn mà máy bơm nhiên liệu cũng có thể bị hỏng. Mặc dù tấp vào một trạm xăng sẽ giải quyết được vấn đề trước mắt, nhưng việc bỏ qua nhu cầu sử dụng nhiên liệu của xe thường xuyên có thể gây ra một số hư hỏng nghiêm trọng.
Bơm nhiên liệu dựa vào chính nhiên liệu để làm mát và bôi trơn. Nếu không có nhiên liệu trong bình, bơm nhiên liệu phải làm việc nhiều hơn, gây ra những hao mòn không cần thiết cho bộ phận này. Ngoài ra, một máy bơm nhiên liệu bị hỏng có thể tiêu tốn tới hàng nghìn USD.
9. Không sử dụng phanh điện tử hoặc phanh tay
Đã có một thời gian, hộp số tay thống trị thế giới xe hơi. Phanh tay của xe là bộ phận đảm bảo xe dừng lại hoàn toàn.
Trong khi đỗ xe, một số áp lực được tác động lên cả hộp số và khớp CV để ngăn xe lăn đi. Sử dụng phanh tay hoặc phanh điện tử sẽ giảm bớt một phần áp lực lên các bộ phận này, giúp tiết kiệm đáng kể chi phí vì điều này giúp tăng độ bền. Ví dụ, bộ truyền động có giá trung bình là 2.600 USD còn các khớp nối CV là vài trăm USD.
8. Đổ sai loại dầu cho xe
Quy tắc chung là thay dầu sau mỗi 5000 km. Đã có rất nhiều thay đổi kể từ khi quy tắc này bắt đầu được lưu hành, và một trong những thay đổi đáng kể nhất là tần suất thay dầu. Những chiếc ô tô hiện đại có thể đi thêm vài nghìn dặm mà không cần thay dầu, nhưng nhiều loại xe lại không được như vậy.
Mọi động cơ đều yêu cầu độ nhớt hoặc trọng lượng dầu cụ thể để hoạt động chính xác. Đổ nhầm dầu có thể gây hại cho động cơ của bạn. Sử dụng dầu có trọng lượng không phù hợp với yêu cầu của động cơ có thể gây ra rò rỉ, tiếng ồn, giảm khả năng tiết kiệm nhiên liệu, cháy dầu và trường hợp xấu nhất - động cơ bị hỏng toàn bộ.
7. Đổ sai loại nhiên liệu hoặc nhiên liệu bẩn
Bơm nhiên liệu là một gánh nặng tài chính đối với những người lái xe ô tô kể từ thời kì đầu. Điều tồi tệ hơn là nhiên liệu có thể gây ra hư hỏng cho động cơ nếu chủ xe không thực hiện bảo dưỡng đúng cách. Trên thực tế, ngay cả việc bơm nhiên liệu bẩn hoặc không rõ nguồn gốc cũng có thể gây ra bụi bẩn ngoài ý muốn trong xe, tăng nguy cơ làm hỏng bơm nhiên liệu và vòi phun.
Con người đang sống trong thời đại có nhiều lựa chọn về nhiên liệu, nhưng việc biết chiếc xe sử dụng loại nhiên liệu nào là rất quan trọng. Đưa dầu diesel hoặc E-85 vào động cơ xăng có thể phá hủy nó. Điều này cũng đúng với các loại nhiên liệu khác. Mặc dù chúng ta không cho rằng ai đó cố tình đổ nhầm nhiên liệu vào xe, nhưng việc chú ý đến máy bơm vẫn là điều cần thiết khi đổ nhiên liệu.
6. Sử dụng sai loại lốp/Chăm sóc không đúng cách
Lốp phù hợp có thể có tác động nhiều đến hiệu suất hoạt động của xe, nhưng việc quên không thay lốp khi giao mùa sẽ gây ra tai nạn hoặc hư hỏng cho ô tô. Lốp mùa hè vào mùa đông bị giảm độ bám dẫn đến khả năng xử lý kém, điều này càng tồi tệ hơn trong điều kiện không tốt như băng tuyết.
Ngược lại, việc quên thay lốp mùa đông vào mùa hè hoặc các mùa khác có thể dẫn đến tăng độ mài mòn, giảm khả năng vận hành, hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu. Thêm vào đó, việc mua lốp mới hàng năm sẽ ngốn một khoản tiền khá lớn.
5. Bỏ qua việc rửa xe
Rửa xe không chỉ để giữ cho chiếc xe trông đẹp đẽ khi đi trên đường mà còn ngăn ngừa những hư hỏng tốn kém cho ngoại thất của xe. Đường phố là nơi cực kỳ bẩn, với bụi bẩn và dầu, cùng các tác nhân mài mòn khác tạo ra một lớp màng làm hỏng sơn, hay thậm chí cả khung xe!
Bỏ qua việc rửa xe có thể tạo cho xe vẻ ngoài mạnh mẽ hơn, bụi bặm hơn, nhưng thiệt hại có thể sẽ rất lớn. Nhiều khu vực gần biển tình trạng đường bị nhiễm mặn dẫn đến rỉ sét cho xe. Ngay cả những nơi cách xa đại dương cũng bị ảnh hưởng bởi điều kiện axit, gây ăn mòn khung, thân và sơn xe.
4. Quên thay các bộ lọc
Bộ lọc là một thành phần có thể tốn kém hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Ví dụ, bộ lọc cabin có giá thành rẻ, cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu, tăng hiệu suất và mang đến một không gian sạch sẽ, thông thoáng cho hành khách.
Ngoài các bộ lọc không khí, bộ lọc nhiên liệu, bộ lọc tạp chất, cần phải thay thế sau mỗi 80.000 đến 100.000 km. Các bộ lọc cũ không bắt được cặn bẩn và có thể khiến cặn bẩn xâm nhập vào động cơ. Trường hợp xấu nhất, động cơ sẽ nổ tung, gây nguy hiểm cho người sử dụng và tốn một khoản tiền lớn để khắc phục.
3. Chỉ kiểm tra mức dầu mà bỏ qua các dung môi khác
Mặc dù việc kiểm tra dầu là dễ nhớ nhất, nhưng việc kiểm tra tất cả các loại chất lỏng khác mà ô tô cần là điều không dễ dàng. Các chất lỏng như dầu hộp số dầu phanh, nước làm mát, nước rửa kính xe và dầu trợ lực lái phải được kiểm tra thường xuyên.
Bỏ qua bất kỳ một trong những mức chất lỏng quan trọng này có thể dẫn đến những hỏng hóc đắt tiền, điều mà không chủ xe nào mong muốn.
2. Bỏ qua hệ thống treo và cảm giác lái
Căn chỉnh phù hợp cho ô tô là rất quan trọng để giữ cho các bộ phận không bị hao mòn sớm. Các ổ gà và chướng ngại vật trên đường có thể làm hỏng sự liên kết của hệ thống treo, vì vậy việc tránh cả hai là rất quan trọng trong việc giữ những bộ phận này khỏi bị hư hỏng.
Nếu gặp phải vật cản, việc khắc phục thiệt hại ngay lập tức có thể giúp người lái tránh được việc giảm khả năng xử lí và cảm giác lái. Hơn nữa, việc quên bảo dưỡng sẽ ảnh hưởng đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu và là nguyên nhân dẫn đến hàng nghìn vụ tai nạn mỗi năm.
1. “Độ” xe và thay đổi không phù hợp
“Độ” xe là một cách tuyệt vời để thể hiện cá tính của người chủ và là thứ được làm rất nhiều trong thế giới ô tô. Do đó, điều cần thiết phải ghi nhớ là những sửa đổi này có thể tác động đến hiệu suất của xe như thế nào. Sử dụng các bộ phận không được chấp thuận, không phù hợp hoặc vượt quá khả năng của ô tô có thể gây hư hỏng động cơ và hộp số.
Nếu các sửa đổi được cài đặt, việc kiểm tra xem chúng tác động như thế nào đến các thành phần khác cũng rất quan trọng trong việc tránh thiệt hại. Hơn nữa, các bản nâng cấp bên ngoài làm ảnh hưởng đến giá trị khi bán lại, gây thiệt hại về kinh tế cho chủ xe khi muốn giao dịch về sau.
Theo Tiền phong
Mời bạn đọc chia sẻ video, thông tin tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!
5 xe sedan cỡ B cũ đáng mua trong tầm giá 200 triệu đồng
Với tài chính từ 200 triệu đồng không thể tìm mua được một chiếc xe sedan mới, nhưng nếu bạn có ý định mua ô tô cũ, các mẫu xe dưới đây là những lựa chọn tối ưu nhất trong tầm giá này.