Ngành công nghiệp smartphone tiến hóa cực nhanh trong những năm qua, cả về phần cứng lẫn phần mềm. Danh hiệu smartphone đầu tiên trang bị một chipset tối tân, hoặc sở hữu RAM khủng thường bị phá rất chóng vánh. 

Tuy nhiên, vẫn cần phải ghi nhận "thành tích" của chúng trong việc giúp đưa cấu hình smartphone lên một tầm cao hoàn toàn mới.

Chipset

Không cần phải nói nhiều, vi xử lý chính là não bộ, là linh hồn của một chiếc điện thoại. Nó sẽ quyết định con dế này chạy nuột nà hay "nấc cụt", nhanh như điện hay ì ạch như rùa bò. Từ những chiếc smartphone đơn lõi ngày đầu, smartphone đã trải qua lõi kép, lõi tứ và giờ là 6 lõi/8 lõi trong thời gian cực ngắn.

1. LG Optimus 2X: Smartphone lõi kép đầu tiên trên thị trường

{keywords}

Được trang bị con chip Tegra 2 lõi kép của NVIDIA, Optimux 2X ra mắt năm 2010, là smartphone thương mại đầu tiên sở hữu chipset lõi kép, gồm 2 lõi Cortex-A9 xung nhịp 1 GHz. Tại thời điểm đó, Optimus 2X là một trong những "quái vật" khủng nhất về cấu hình, thậm chí còn được nhắc đến trong Sách kỷ lục Guiness.

2. iPhone 5s: Smartphone đầu tiên sở hữu chipset 64-bit

{keywords}

Mẫu smartphone ra mắt năm 2013 của Táo khuyết cũng là con dế hỗ trợ điện toán 64-bit đầu tiên trên thị trường, dù chipser A7 chỉ sở hữu 2 lõi nhân mà thôi. Sau iPhone 5s, 64-bit đã trở thành tính năng quy chuẩn bắt buộc của các smartphone đầu bảng Android.

RAM

Với việc điện toán 64-bit đã đáp xuống smartphone, khả năng trang bị RAM 4GB cho smartphone cũng được cởi trói. Trong năm 2015 này, người ta đã chào đón smartphone 4GB RAM đầu tiên, nhưng hành trình đến với dung lượng khủng này như thế nào?

1. Motorola Atrix 4G: Smartphone RAM 1GB đầu tiên

{keywords}

Atrix 4G được công bố hồi đầu năm 2011 và được ghi nhận như là smartphone đầu tiên trên thị trường sở hữu RAM 1GB. Trước đó, smartphone chỉ dừng lại ở dung lượng 512MB mà thôi. Cấu hình còn lại của máy gồm chipset Nvidia Tegra 2 và màn hình 4-inch, có thể coi là một "quái vật" lúc bấy giờ.

2.  LG Optimus LTE II - Smartphone RAM 2GB đầu tiên

{keywords}

Ngưỡng cản tâm lý của RAM 2GB đã được phá bỏ vào đầu năm 2012 khi LG tung ra Optimus LTE II. Ngoài bộ nhớ "khủng" lúc bấy giờ, con dế này còn trang bị vi xử lý lõi kép tốc độ 1.5GHz và màn hình 4.7 inch 720p.

3. Samsung Galaxy Note 3 - Smartphone RAM 3GB đầu tiên

{keywords}

Mẫu phablet mạnh mẽ ra mắt năm 2013 của Samsung sở hữu thiết kế giả da lạ mắt và vượt lên các đối thủ đồng hạng trên thị trường nhờ dung lượng RAM 3GB, hỗ trợ đa nhiệm một cách hiệu quả.

4. Asus ZenFone 2: Smartphone RAM 4GB đầu tiên

{keywords}

Được công bố đầu năm 2015, Asus ZenFone 2 là smartphone thương mại đầu tiên trên thế giới vừa sở hữu vi xử lý 64-bit (Intel Atom Z3580) vừa trang bị RAM 4GB. Tuy nhiên, RAM của ZenFone 2 chỉ là DDR3, không được ưu việt bằng DDR4.

5. LG G Flex 2: DDR4 RAM

{keywords}

ZenFone 2 không phải là smartphone đầu tiên gây được ấn tượng trong những tháng đầu năm 2015. LG G Flex 2 - chiến binh màn hình cong của LG cũng thu hút được nhiều chú ý khi trang bị RAM DDR4 dung lượng 3GB đầu tiên trên thị trường. Ưu điểm của DDR4 so với DDR3 có thể tóm tắt ở một số khía cạnh như sau: Tiêu thụ ít điện năng hơn, tần số cao hơn, mật độ chip cao hơn trong khi diện tích lại nhỏ hơn. Nói tóm lại, nó hoàn thiện hơn DDR3 về mặt công nghệ nhưng cũng có giá thành đắt hơn.

T.C