Đã có ít nhất 2 lần các hãng xe tại Việt Nam phải lãnh hậu quả khi tổ chức cho khách hàng trải nghiệm dòng sản phẩm mới của mình.

Vụ việc chiếc MINI Cooper S bị đâm vỡ cản trước và bung 6 túi khí trong một hoạt động được tổ chức cuối tuần qua tại Hà Nội là sự cố mới nhất xảy ra tại các chương trình lái thử xe dành cho khách hàng Việt. 

Trước đó, tại triển lãm ôtô Việt Nam 2012, một khách hàng khi thử nghiệm tính năng đỗ xe tự động của chiếc Ford Focus cũng đã thao tác sai, khiến xe va chạm với một chiếc Honda Civic và làm hai người bị thương.

Điểm chung trong hai vụ việc này là địa điểm diễn ra các bài lái thử quá chật hẹp. Chương trình lái thử Ford Focus năm 2012 được tổ chức ngay trong khuôn viên triển lãm, với lượng khách tham quan đông đúc. 

Trong khi đó, đường thử liên quan đến chiếc MINI Cooper S thậm chí chỉ cách gờ bê-tông ngăn cách đường vài mét. Khi không kiểm soát được tốc độ và vô-lăng, việc chiếc xe lao vào dải bê-tông là điều dễ xảy ra.

Một yếu tố nữa cũng đóng vai trò như một tác nhân gây ra các vụ tai nạn hy hữu này là phần lớn khách hàng tham gia thử xe là những người có ít kinh nghiệm cầm lái. Hầu hết đều bỡ ngỡ với các dòng xe mới hoặc những tính năng, công nghệ mới được trang bị trên xe. Vì vậy, một sai sót nhỏ cũng có thể khiến chiếc xe gặp nạn.

Khi đăng ký lái thử xe, các khách hàng đều phải ký cam kết đồng ý với các điều khoản từ nhà tổ chức, nhưng đa phần là để giúp hãng xe tránh trách nhiệm về tai nạn liên quan đến con người. Đối với các thiệt hại về mặt vật chất, hãng xe sẽ phải gánh chịu hoàn toàn.

{keywords}

Vụ tai nạn liên quan đến chiếc Ford Focus ở triển lãm Vietnam Motor Show 2012. Ảnh: Dân Việt.

Mối lo ngại về sự an toàn tại các chương trình lái thử xe lần đầu được dấy lên tại triển lãm ôtô Việt Nam 2012. Ngày 30/9/2012, một vụ tai nạn liên quan đến bài thử tự động đỗ xe vào chuồng - một tính năng mới được trang bị cho chiếc Ford Focus thời điểm đó - đã xảy ra tại khu vực lái thử xe của triển lãm. 

Sự cố này đã gây ra hậu quả khá nghiêm trọng, khi làm một bé trai 10 tuổi và một chuyên gia người Nhật của Honda Việt Nam bị thương, bên cạnh hai chiếc xe bị móp méo, hư hỏng nặng.

Nguyên nhân vụ việc sau đó được ban tổ chức và Ford Việt Nam công bố là do lỗi của người lái, khi đạp nhầm chân ga thay vì chân phanh. Tuy nhiên, theo những người chứng kiến, ngoài nguyên nhân chủ quan đến từ người lái, vụ tai nạn còn xuất phát từ nguyên nhân khách quan liên quan đến không gian thử xe quá chật hẹp và đông người qua lại.

Các bên liên quan đã nhanh chóng khắc phục hậu quả, lo chi phí chữa trị và thăm hỏi các nạn nhân. Tuy nhiên, các kỳ triển lãm Vietnam Motor Show về sau, khách tham quan đã không còn thấy những chương trình thử xe được tổ chức.

{keywords}

Chiếc MINI Cooper S gặp nạn trong buổi lái thử ở Hà Nội. Ảnh: Otofun.

Sự việc xảy ra vào chiều ngày 20/6, trong một chương trình lái thử xe BMW và MINI được tổ chức tại Hà Nội. 

Ở bài tập quay xe 180 độ vào chuồng bằng cách đánh lái gấp và giật phanh tay, vị khách hàng lớn tuổi đã để chiếc Mini Cooper S mất kiểm soát, đâm vào dải phân cách cứng giữa đường. Cú đâm mạnh khiến chiếc xe rụng cản trước, nổ túi khí hàng ghế trước và túi khí rèm.

Vụ tai nạn khiến người lái và một hành khách ngồi cùng bị choáng và phải nhập viện để theo dõi. Chiếc xe hư hỏng nặng phần đầu và bung tất cả 6 túi khí. Đại diện nhà tổ chức cho biết, chi phí sửa chữa xe sẽ do đơn vị bảo hiểm chi trả.

{keywords}

Chiếc BMW được kéo lên từ sông Tô Lịch, sau khi một khách hàng lái thử đã lao xe xuống sông. Ảnh: Infonet.

Ngoài các trường hợp gặp sự cố trong chương trình lái thử xe mới do các hãng tổ chức nêu trên, khách đi mua xe cũ cũng từng khiến cửa hàng méo mặt khi thao tác nhầm chân ga - chân phanh trong lần đầu cầm lái để làm quen xe. 

Một sự kiện hy hữu đã được ghi nhận vào ngày 3/3/2013, khi một khách hàng đến cửa hàng mua bán, ký gửi xe cũ trên phố Nguyễn Ngọc Vũ (Hà Nội) yêu cầu được lái thử một chiếc BMW.

Trong lúc lái xe từ trong showroom của công ty ra, vị khách đã đạp nhầm chân ga, khiến xe băng ngang đường, đâm đổ rào chắn bờ sông và phi xuống sông Tô Lịch. Cú tông mạnh khiến nhiều bộ phận trên xe bị hư hỏng, nhiều vật dụng vương vãi ven bờ sông.

(Theo Zing.vn)