Khi dịch Covid-19 bùng nổ đến nay, cuộc sống thường nhật đảo lộn với những quy chế mới, những kế hoạch mới và cũng là lúc mà hàng triệu người đã phải gác lại gia đình và những điều riêng của bản thân để góp sức mình cho cộng đồng chống dịch. Đó không chỉ là những y bác sĩ, tình nguyện viên tuyến đầu, nhưng còn ở các “anh hùng thầm lặng” hằng ngày của cuộc sống. Trên cả những đóng góp thực tiễn cho công cuộc chống dịch chung, nghĩa cử của họ còn giúp mỗi người nhận thức rõ hơn về vai trò của mỗi chúng ta  trong “thời thế” hiện tại và tương lai, và mọi điều đều chỉ cần xuất phát từ trái tim.

Cứ cho đi và đừng nghĩ xa xôi

Có một người nông dân ở Lai Châu, cứ đều đặn vào sáng sớm những ngày đầu tháng 4/2020, anh mang nông sản tươi tự trồng đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh - từng là khu cách ly dịch bệnh - để tặng cho các bệnh nhân nghèo và y bác sĩ. Anh Trường cho biết, đoạn đường hàng chục cây số từ nhà đến bệnh viện với chiếc xe máy chất đầy nông sản chưa bao giờ khiến anh nản lòng.

{keywords}
“Nông dân tụi mình có gì ngoài nông sản đâu, nên có gì tụi mình góp đó, thấy ai cần mà mình cho được là vui lắm rồi ”, anh Trường chân tình chia sẻ.

Người có của góp của, người có sức góp sức, nếu anh Trường góp số rau cải tự trồng thì anh Thạnh - tài xế xe tải lại góp sức lao động của mình. Anh đã không màng hiểm nguy, dặm trường băng băng 10 ngày đêm của những ngày nắng nóng tháng 4 để chở nhu yếu phẩm đến các khu cách ly từ miền Nam ra tận Quảng Bình. Rong ruổi trên suốt hành trình dài, anh Thạnh cùng đồng đội đã phải trải qua nhiều vất vả, “rượt đuổi” với thời gian bởi sự cần thiết những vật tư y tế rất cấp bách.

{keywords}
“Bản thân em có vất vả cũng không là gì cả, khi đến khu vực cách ly thì mới thấy mấy anh cán bộ bên phường cùng đội ngũ y bác sĩ họ còn cực hơn mình rất nhiều”

Phụ nữ Việt truyền cảm hứng tích cực trong… thời dịch

Chị Hà Thị Thu Hà - Y sĩ tại Tiểu đoàn 1, trường quân sự Quân đoàn 4, Bình Dương - người đã phụ trách chăm sóc cho các kiều bào cách ly từ nước ngoài về. Khi dịch bệnh bùng phát, chị Hà hiểu rõ những rủi ro của Covid-19, nhưng chị vẫn xung phong ở lại nơi tuyến đầu công tác gần một tháng ròng.

“Dù suốt thời gian tại khu cách ly, mình và mấy trăm con người ấy hầu như không biết mặt nhau, chỉ nói cười qua đôi mắt, nhưng những lời động viên khi chia tay và niềm vui khoẻ mạnh của mọi người đã là món quà lớn cho mình rồi”, chị Hà bộc bạch.  

{keywords}
Giờ đây, dù đã đoàn tụ cùng gia đình nhỏ của mình nhưng chị Hà vẫn luôn trong trạng thái sẵn sàng cho bất cứ cuộc chiến nào.

Hay như cô Nguyễn Thị Trà Liên ở Đà Nẵng - người sáng lập nhóm thiện nguyện “Khay cơm yêu thương”, mỗi ngày, cô cùng nhóm nấu hơn cả 1000 bữa cơm đủ dinh dưỡng cho người lao động nghèo giữa giãn cách xã hội.

Cô Liên ồng lòng vượt khó khăn trước mắthực phẩm mùa dịch vừa đảm bảo m vàđường cũng khiến mình phải đắn đo e dè, thì đông đảo những ngtâm niệm: “Nếu có một giờ để sống, cô sẽ dùng 1 giờ đó để giúp đỡ người khác. Trái tim nhân ái đều có trong mỗi người, bất kể giàu nghèo. Cô nhớ có một lần, cô nhận được 150 nghìn từ một ông cụ nghèo để đóng góp giúp hội mà cô xúc động mãi. Bởi vì với mình 150 nghìn có thể không đáng là bao nhưng có thể với người khác đó lại là khoản tiền tích góp lớn từ việc cắt bớt bó rau, con cá của mấy bữa chợ. Trong nhóm tình nguyện này, ai bận gì thì bận, cứ có chương trình thì tụi cô lại họp mặt làm cùng nhau. Cô nghĩ tụi cô được gắn kết với nhau bằng một sợi dây nhân ái.”    

{keywords}
Cô Liên chính là người nữ anh hùng trao yêu thương để giúp mọi người vượt qua gian khó mùa dịch.

Cũng như cô Liên, chị Thành Thu Lương tại Hà Nội cũng đã dẫn dắt nhóm thiện nguyện của mình hỗ trợ hàng ngàn suất ăn và nhu yếu phẩm đến những người nghèo khiếm khuyết tại thủ đô. “Mình tin sau đợt dịch này mọi thứ sẽ thay đổi, nhưng theo cách tốt hơn, mọi người sẽ yêu thương nhau nhiều hơn”, chị Lương chia sẻ.

{keywords}
Những thước phim sống động về hoạt động thiện nguyện của chị Thành Thu Lương trong suốt mùa dịch tại https://www.youtube.com/watch?v=jz7q5sMcrUg

Còn rất nhiều những “anh hùng thầm lặng” đã xông pha trên mọi mặt trận, từ các anh chị phóng viên lăn xả tuyến đầu để đưa tin tức nhanh và chính xác về cho hậu phương cho đến các nhân viên giao hàng, giao thức ăn không quản nguy hiểm vận chuyển nhu yếu phẩm…Tất cả mọi người đều xứng đáng nhận được lời tri ân sâu sắc vì họ đã gieo xuống những hạt mầm tử tế cho cuộc đời này thêm vô vàn “quả ngọt”.   

Giờ đây, khi đất nước đã có sự hồi phục nhất định về các mặt của đời sống thì những “anh hùng thầm lặng” này cũng trở về với cuộc sống thường nhật, họ cùng hàng trăm trái tim nhân ái khác đã để lại cho đời những giá trị sống vô cùng tốt đẹp.

Nhà văn đại tài của Hy Lạp - Aesop từng nói “Sự tử tế, dù nhỏ đến thế nào, cũng không bao giờ là lãng phí”, cảm ơn những “bước chân âm thầm” đã dẫn đường, mở lối để rồi mãi tận lâu sau, những “con đường yêu thương” đó sẽ nối dài đến vô tận bởi những thế hệ tiếp nối.

“For the Human Race” (tạm dịch: Cảm ơn những Anh hùng thầm lặng) là chiến dịch toàn cầu được Coca-Cola thực hiện nhằm gửi đến thông điệp tươi sáng về sự hy vọng, tinh thần lạc quan và gắn kết nhân loại.

Tiếp theo sau phim ngắn được ra mắt online vào ngày Quốc tế Lao động 1/5 vừa qua, những câu chuyện kể về những anh hùng thầm lặng, những trái tim nhân ái quên mình, ở từng quốc gia sẽ được chia sẻ với lòng tri ân và mong muốn lan toả các giá trị nhân văn rộn khắp - cùng nhau, chúng ta sẽ vượt mọi khó khăn.  

Xem phim ngắn “For the Human Race” tại đây: https://www.youtube.com/watch?v=ZhkbjaUD3UA

Ngọc Minh