Những tác phẩm tiêu biểu của các tác giả đoạt giải Nobel Văn học dưới đây mà mỗi độc giả yêu văn chương không thể thiếu trong tủ sách nhà mình, cũng là những cuốn sách lưu trú cho tâm hồn trong những ngày dãn cách xã hội này.
Dịch hạch – Albert Camus
“Dịch hạch” là cuốn tiểu thuyết mang màu sắc ký sự của nhà văn Pháp nổi tiếng Albert Camus, ra đời vào năm 1947. Câu chuyện xoay quanh hành trình chiến đấu chống lại bệnh dịch hạch tại TP.Oran của Pháp, nằm ở phía Bắc Algérie. Mặc dù ra đời từ khá lâu, nhưng tính thời sự cũng như mức độ chân thực của tác phẩm khi miêu tả cách loài người chống lại một đại dịch vẫn vẹn nguyên giá trị ở hiện tại, thậm chí, nhất là ở hiện tại.
Tác phẩm ra đời ngay sau Thế chiến II, nên thảm họa miêu tả trong đó có thể khiến người ta liên tưởng đến chủ nghĩa phát xít, nhưng cũng có thể nó ám chỉ bất cứ hình thức bạo lực nào đang đe dọa cuộc sống loài người và có thể còn đè nặng lên nhân loại trong tương lai.
Đẹp và buồn – Kawabata Yasunari
Những sáng tác văn chương của Kawabata Yasunari, qua thời gian vẫn luôn có sức lôi cuốn rộng rãi độc giả trên thế giới, phản ảnh nhiều phương diện của văn hóa Nhật cũng như những rung cảm đầy đam mê mà tinh tế của tâm hồn Nhật.
Lấy bối cảnh chính ở cố đô Kyoto, “Đẹp và buồn” là câu chuyện tình tay ba đầy bi kịch của nhà văn Oki với tình nhân Otoko và người vợ Fumiko của ông. Oki say mê vẻ đẹp thanh khiết của thiếu nữ Otoko khi ấy mới 17 tuổi, để rồi khi cô có thai, ông lại không dám chia tay vợ mình để đến với cô, khiến Otoko sinh non đứa bé. Sau này, Oki viết tác phẩm “Thiếu nữ mười sáu” như một lời gợi nhắc đến mối tình vấn vít giữa ông và cô thiếu nữ năm nào, nhưng rồi chính nó lại là tác nhân khiến vợ ông sảy thai. Đam mê và nhục cảm hòa quyện cùng cái đẹp trong tình yêu, nhưng đồng thời cũng là cái đẹp điên rồ của lòng hận thù, tạo thành một cuộc truy lùng, đeo đuổi mãi không dứt.
Ở quán cà phê của tuổi trẻ lạc lối – Patrick Modiano
Với độ dày chưa đầy 200 trang, cuốn tiểu thuyết này là sự tổng hòa bốn lời kể của bốn nhân vật về những mẩu ký ức tuổi trẻ, tại không gian quán cà phê Le Condé. Từ những gì mà các nhân vật kể lại, cuộc đời của họ cũng dần được hé mở, và quán cà phê của tuổi trẻ lạc lối trở thành một nơi chốn trú ẩn để họ thoát khỏi mọi u ám của cuộc đời.
Những ký ức tuổi trẻ cũng là cách để tác giả đưa các nhân vật trở về với quá khứ của họ, bóc tách những mảng nội tâm và tìm cách giải mã những bí ẩn trong nội tâm nhân vật. Việc nhân vật đi tìm “cội nguồn” của mình trở thành nét chủ đạo trong các tác phẩm của Modiano, được nâng tầm lên thành một vấn đề bao quát: con người và thời gian.
Của chuột và người – John Steinbeck
Với “Của chuột và người”, John Steinbeck đã đóng góp cho văn chương thế giới một trong những tác phẩm viết về tầng lớp lao động xuất sắc nhất. Lấy bối cảnh nước Mỹ trong giai đoạn Đại Khủng hoảng kinh tế những năm 1930, “Của chuột và người” là câu chuyện bi thương của George và Lennie – hai gã đàn ông đi lang thang tìm việc làm tại các nông trại ở California.
Thông qua số phận của họ, John Steinbeck đã khắc họa một cách đau đớn nỗi khốn cùng của người dân lao động Mỹ, những mảnh đời cơ cực giữa một xã hội đầy những bất công. Khát khao làm chủ của George và Lennie tương phản một cách phũ phàng với thực tế diễn ra tại nơi họ làm việc, còn ước mơ và hoài bão của những người như họ thì mãi mãi chỉ là những ảo vọng xa vời.
Chúa ruồi – William Golding
Diễn ra trong bối cảnh một cuộc chiến tranh nguyên tử, chiếc máy bay chở mấy chục đứa trẻ đi sơ tán gặp tai nạn và rơi xuống một hoang đảo tại Thái Bình Dương. Những đứa trẻ ấy đã phải tự sinh tồn, bắt đầu một cuộc sống tự lập. Xung đột nổ ra trước những khó khăn và thiếu thốn về lương thực nơi hoang đảo, cùng nỗi thất vọng khi chúng bỏ lỡ cơ hội được cứu. Cuối cùng, xung đột lên đến đỉnh điểm, bộc lộ sự tàn ác trong mỗi đứa trẻ, câu chuyện được đẩy lên cao trào bằng những hành động sai trái mất kiểm soát.
Siddhartha – Herman Hesse
“Siddhartha” là cuốn tiểu thuyết mang tính cách ngôn của nhà văn người Đức Herman Hesse, kể về hành trình tâm linh của một người Ấn Độ tên là Siddhartha. Siddhartha vốn là tên của Đức Phật trước khi xuất gia, nhưng trong cuốn tiểu thuyết này, Phật Thích Ca lại được tác giả gọi là Gotama.
Câu chuyện bắt đầu khi nhân vật chính bỏ nhà ra đi cùng người bạn thân là Govinda để tham gia cùng các nhà tu khổ hạnh nhằm tìm sự khai sáng. Hành trình đã giúp Siddhartha đi qua một chuỗi các thay đổi và tự nhận thức, nêu bật tầm quan trọng của việc trải nghiệm tận cùng mọi ngõ ngách để có thể thấu hiểu bản chất cuộc sống.
Tên tôi là Đỏ - Orhan Pamuk
Trên cái nền là một câu chuyện trinh thám ly kỳ, “Tên tôi là Đỏ” đã mở ra một cuộc khai phá triết lý sống với những chiêm nghiệm về tình yêu, nghệ thuật, sự sống và cái chết, đồng thời khám phá vẻ đẹp của nền văn hóa Ba Tư nên nền đối thoại Đông – Tây.
“Tên tôi là Đỏ” đưa người đọc đến với Thổ Nhĩ Kỳ vào thế kỷ 16, tại kinh đô Istanbul thâm trầm, ngập tràn màu sắc văn hóa, lịch sử, tôn giáo và hội họa. Mùa đông năm 1591, Hoàng đế Thổ ra lệnh cho nhà tiểu họa thực hiện một cuốn sách ca ngợi đế quốc Thổ, minh họa theo phong cách phương Tây. Giữa bối cảnh văn hóa, lịch sử thời điểm đó, việc này là một điều cấm kỵ, ai thực hiện có thể chuốc lấy cái chết cho bản thân mình. Và điều đó đã thành sự thật, khi lần lượt từng thành viên trong đội ngũ minh họa cho cuốn sách đã bị giết chết một cách bí ẩn.
Trốn chạy – Alice Munro
Một thiếu phụ trốn chạy một cuộc hôn nhân không hạnh phúc, một cô gái trốn chạy để đến với tình yêu, một người con bỏ lại mẹ của mình để đi tìm những điều có ý nghĩa, một người mẹ bỏ con để chạy theo cơn mơ của riêng mình. Cùng là trốn chạy nhưng những câu chuyện ấy không hề có công thức chung. Alice Munro dùng những lời văn bình thản, đẹp đẽ nhưng bộc lộ sự thấu hiểu tâm lý nhân vật vô cùng sâu sắc để kể nên những câu chuyện tưởng chừng rất bình thường này. Để rồi chỉ cần một khoảnh khắc bất chợt sáng tỏ, một sự tiết lộ có khả năng thay đổi mọi thứ, bỗng chốc nhân vật và cả người đọc sẽ thấy nhói đau.
Mãi đừng xa tôi - Kazuo Ishiguro
Trên nền là một thế giới giả tưởng phản địa đàng nhưng vẫn mang tính thực tế, “Mãi đừng xa tôi” đưa ra một sự tranh luận đầy ám ảnh về số phận và giá trị thực sự của con người. Kathy, Ruth và Tommy là ba trong số những đứa trẻ đã lớn lên dưới mái trường nội trú Hailsham.
Số phận của họ đã được định đoạt ngay từ đầu, khi họ là những đứa trẻ nhân bản vô tính được ra đời chỉ với mục đích để hiến tạng. Họ biết về số phận của bản thân, nhưng lại không làm gì để đấu tranh. Tuy vậy, họ vẫn muốn trì hoãn đoạn kết đến chừng nào có thể. Giọng điệu bình thản khắc họa một hiện thực đáng sợ và đầy ám ảnh, cùng nỗi đau đớn đến xé lòng của những sinh mệnh không có quyền lựa chọn về tình yêu và hạnh phúc.
Tình Lê
Tháo gỡ khó khăn cho các nhà xuất bản trong mùa dịch Covid-19
Những hệ luỵ mà dịch Covid-19 đem tới là thách thức và cũng là thời cơ để ngành xuất bản chuyển mình.