Hôm nay (14/12), Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh Quảng Trị đã thông tin rõ về ông Võ Viết Đạt, tức cựu Đại đức Thích Trí Hộ - nghi phạm vụ án giết người phi tang thi thể trên sông.

Theo đó, tháng 4/2019, UBND xã Triệu Thuận đã có văn bản gửi Ban trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Trị đề nghị có biện pháp xử lý Đại đức Thích Trí Hộ để ổn định an ninh trật tự địa bàn.

Theo công văn này, năm 2014 Giáo hội, chính quyền các cấp đồng thuận Đại đức Thích Trí Hộ đến trú xứ và hoạt động tôn giáo tại Niệm phật đường (NPĐ) Dương Lệ Đông (xã Triệu Thuận, huyện Triệu Phong).

Trong thời gian trú xứ, Đại đức Thích Trí Hộ thực hiện chưa đầy đủ trách nhiệm, đã để xảy ra một số vụ việc xâu ẩu tại chùa, có lời nói, việc làm gây mất đoàn kết nội bộ. Đặc biệt là trong các mối quan hệ cá nhân.

Cụ thể, năm 2015 quá trình đi cúng hoặc việc riêng, ông Võ Viết Đạt được một số phụ nữ đến chùa đón, giữa họ phát sinh mâu thuẫn, xảy ra xô xát nhiều lần ở chùa, trong đó có liên quan đến 3 người phụ nữ (bà D. ở TP Đông Hà, bà H. ở thị trấn Ái Tử và bà H. ở thị xã Quảng Trị).

Ngày 1/3/2018, bà H. ở thị trấn Ái Tử gửi đơn trình Công an xã Triệu Thuận yêu cầu giải quyết vấn đề ông Đ.Q.H. đánh bà tại NPĐ Dương Lệ Đông (vụ việc xảy ra ngày 9/1/2018).

Vụ việc xảy ra, Đại đức Thích Trí Hộ trực tiếp chứng kiến nhưng đã không ngăn cản. Khi chính quyền đang giải quyết thì bà H. tự nguyện rút đơn.

{keywords}
Niệm phật đường Dương Lệ Đông, nơi cựu tu sĩ Võ Viết Đạt sinh hoạt tôn giáo.

Tháng 12/2018, khi triển khai xây dựng nhà Hội, với tư cách của một tu sĩ trú xứ, Võ Viết Đạt để phật tử của mình cho người chặt cây của Trường Tiểu học Triệu Thuận, nhổ cột mốc ranh giới mà không trao đổi với ban giám hiệu trường, gây bức xúc đối với cán bộ, giáo viên.

Đồng thời, ông Đạt còn xây dựng mở rộng nhà tăng và khu vực bếp khi chưa có giấy phép xây dựng, UBND xã Triệu Thuận đã lập biên bản vi phạm và đình chỉ thi công.

Ngày 11/3/2019, Công an xã Triệu Thuận tiếp nhận đơn trình báo của bà L.T.H. (1972, trú tại Tiểu Khu 3, thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong) – là nạn nhân của vụ án mạng liên quan đến việc bà bị đánh tại NPĐ Dương Lệ Đông.

Kết quả điều tra và trích xuất camera kết luận, ngày 8/3/2019 và 9/3/2019 bà H. đến NPĐ Dương Lệ Đông bị V.V.T. và N.N.V. (đệ tử của Đại đức Thích Trí Hộ) cầm chổi đánh và đuổi ra khỏi chùa, bà H. bị thương tích nhẹ.

Lúc này, Đại đức Thích Trí Hộ chứng kiến nhưng không ngăn cản mà còn xúi giục.

{keywords}
Vụ án mạng gây xôn xao 

Nguyên nhân vụ việc này là ngày 2/3/2019, Đại đức Thích Trí Hộ cùng em trai là V.V.T., Đại đức T.T.Th. - trú xứ tại chùa C.P, xã H.T., huyện Hải Lăng và bà N.T.H. - trú tại thị trấn Hải Lăng (giáo viên một trường tại xã H.L., Hải Lăng) đóng cửa ngồi uống bia ở phòng Đại đức Thích Trí Hộ.

Khi bà L.T.H. mở cửa phòng, phát hiện sự việc nên đã ném thức ăn, sau đó cầm giày của bà N.T.H. đưa đến nhà ông Đoàn Quang Đàm -Trưởng ban hộ tự để trình bày. Lý do là, bà L.T.H. cho rằng tu sĩ đóng cửa phòng ngồi uống bia cùng phụ nữ là không đúng với chuẩn mực.

Ngày 18/3/2019, ông Đoàn Quang Đàm, Trưởng ban hộ tự NPĐ Dương Lệ Đông gửi đơn đến Công huyện Triệu Phong và Công an xã Triệu Thuận trình bày những việc làm chưa đúng của Đại đức Thích Trí Hộ và cho rằng, Đại đức đến trú xứ ở địa phương thời gian đầu yên ổn, tuy nhiên những năm gần đây NPĐ liên tục xảy ra nhiều chuyện gây ảnh hưởng đến việc tu tập của phật tử và uy tín NPĐ Dương Lệ Đông.

Ngày 26/3/2019 bà L.T.H. tiếp tục gửi đơn đến Công an xã Triệu Thuận, nội dung đề cập việc bà đến NPĐ Dương Lệ Đông lễ phật thì bị em trai Đại đức Thích Trí Hộ và một số phật tử xô đuổi ra khỏi chùa.

Trong công văn của UBND xã Triệu Thuận khẳng định, nhiều phật tử phản ứng quyết liệt đối với nhân cách, phẩm hạnh của Đại đức Thích Trí Hộ.

Từ những vụ việc như vậy đã ảnh hưởng một phần đến tình hình an ninh trật tự ở địa bàn xã Triệu Thuận cũng như gây bức xúc trong phật tử và một số tu sĩ.

Liên quan tới vụ án mạng, trong thông báo ngày hôm qua, Giáo hội PGVN tỉnh Quảng Trị cho biết, ông Võ Viết Đạt không còn tư cách tu sĩ phật giáo, kể từ ngày 13/12, ông Võ Viết Đạt không thuộc quyền quản lý của Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Trị.

Giáo hội cũng đề nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo luật pháp về hành vi phạm pháp của ông Võ Viết Đạt.

Hương Lài

Hủy tư cách tu sĩ với ông Võ Viết Đạt do nghi liên quan vụ thi thể trên sông

Hủy tư cách tu sĩ với ông Võ Viết Đạt do nghi liên quan vụ thi thể trên sông

Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Trị hủy tư cách tu sĩ Phật giáo với Đại đức Thích Trí Hộ, tức ông Võ Viết Đạt sau khi cơ quan công an tình nghi liên quan đến vụ án phi tang thi thể người phụ nữ trên sông.