Khi cuộc khủng hoảng quan hệ công chúng xảy ra, các công ty phải hành động thật nhanh chóng và chính xác để dập tắt ngọn lửa này. Không có giải pháp nào cho tất cả các cuộc khủng hoảng PR, nhưng những sai lầm trong quá khứ cho thấy rằng có một vài sai lầm nhất định phải tránh.
Cho dù bạn đang đang đối phó với tình trạng các phương tiện truyền thông đưa tin bùa bãi, các vụ tai tiếng của phát ngôn viên thì cách bạn đối phó với các tình trạng có ảnh hưởng trực tiếp đến tương lai của công ty bạn.
Dưới đây là 7 sai lầm phổ biến nhất mà các công ty thường mắc phải trong rắc rồi liên quan tới quan hệ công chúng. Hãy tránh những sai lầm này bằng mọi giá.
Không thừa nhận lỗi lầm
Bridgestone
Bridgestone đã phủ nhận một thất bại đáng hổ thẹn vào cuối những năm 1990, cho đến khi một cuộc điều tra của NHTSA (Cơ quan quản lý giao thông của Mỹ) bắt họ buộc phải thừa nhận tội lỗi khiến người tiêu dùng phẫn nộ. Công ty này đã không thể nào phục hồi hoàn toàn được nữa.
Thiếu giải pháp khắc phục
Bristish Petroleum
Phản ứng chậm chạp của BP (Bristish Petroleum - Công ty dầu khí của Anh) với tai nạn tràn dầu lớn năm 2010 đã khiến sự giận dữ lan truyền và những cuộc biểu tình kêu gọi tẩy chay công ty này.
Xuất hiện khoa trương
Giám đốc điều hành BP Tony Hayward
Trong một tình huống tương tự, Giám đốc điều hành BP Tony Hayward thường bị chỉ trích vì hình ảnh giả tạo khi xuất hiện trên truyền hình. Ông dường khẳng định thêm những lời chỉ trích khi những lần xuất hiện trên truyền hình như là tham dự những chuyến du thuyền phù phiếm chứ không phải đang đối diện với thảm họa ở mức đỉnh điểm.
Há miệng chờ sung
Toyota
Trong vụ rắc rối phải thu hồi sản phẩm năm 2009, Toyota đã làm rất nhiều việc nhưng vẫn không đáp ứng đủ những thông tin mà khách hàng đòi hỏi. Ngay cả khi họ đã tổ chức một cuộc họp báo, phản ứng của công ty vẫn có vẻ chậm chạm, thực dụng và giả dối. Mặc dù đó không phải là thảm họa, nhưng đã phải có những biện pháp tích cực để khắc phục sai lầm trong những tháng tiếp theo.
Phớt lờ những câu hỏi của khách hàng
Xe đẩy trẻ em của Maclaren
Việc thu hồi xe đẩy trẻ em của Maclaren ngày càng trở nên tồi tệ hơn khi rất nhiều khi khách hàng gặp khó khăn trong khi liên hệ với công ty. Hầu như không có thông tin trực tuyến đáng tin cậy nào về việc phải làm những gì và liên lạc với ai, vì vậy thật khó để đặt câu hỏi, và họ cũng nhận được rất ít thông tin phản hồi.
Giám đốc điều hành trốn tránh
Giám đốc điều hành Sony Howard Stringer
Sau khi mạng Playstation của Sony gặp sự cố, phải mất hàng tuần liền Giám đốc điều hành Howard Stringer mới đưa ra thông tin chính thức về sự việc này. Đến lúc đó, công chúng đã tỏ ra cực kì bức xúc về sự cố này, và thậm chí một vài người còn kêu gọi sa thải ông.
Thông tin mơ hồ
Hàng không Delta
Delta đã không cung cấp một thông tin rõ ràng về tình hình khủng hoảng của họ trong năm nay. Công ty đã không có bất cứ phản ứng gì về những tin đồn rằng người Do Thái không được phép đi các chuyến bay của Delta đến Saudi Arabia và cũng không trả lời bất cứ điều gì về chính sách này, khiến danh tiếng công ty bị tổn hại không ít.
Bích Ngọc (Theo CNNMoney)