- Trong cuộc sống, trẻ em hiếu động, ham chơi nên hình thành rất nhiều thói quen không tốt, ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Với hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện, non nớt, trẻ rất dễ mắc phải bệnh táo bón do một số thói quen xấu gây ra. Vậy những thói quen nào là nguyên nhân dẫn đến bệnh táo bón ở trẻ?

Mẹo hay chữa táo bón chỉ 3 ngày, bệnh trĩ chỉ 6 ngày là khỏi
Chất xơ tự nhiên “thổi bay” chứng táo bón ở trẻ

 

Lười vận động - nguyên nhân thường gặp đối với trẻ bị táo bón

Xã hội càng phát triển, đời sống lại càng tất bật, nên thời gian dành cho thư giãn và vận động càng giảm đi. Cha mẹ không có thời gian đưa trẻ ra ngoài chơi, vận động. Mà thường chỉ để trẻ quanh quẩn trong nhà với các phương tiện giải trí ở dạng tĩnh như xem truyền hình, đọc sách, chơi điện tử, lên mạng.... Nhu động ruột cũng ỳ ra hơn trong một lối sống thụ động như vậy, táo bón là tất yếu.

{keywords} 

Chế độ ăn giàu đạm, thiếu chất xơ, cũng là điều tất yếu khiến trẻ bị bón

Với tâm lý muốn tẩm bổ cho con, muốn con thông minh học giỏi. Nhiều bậc cha mẹ thường ưu tiên quá nhiều chất đạm như thịt, cá, tôm, cua... trong khẩu phần ăn của trẻ mà quên bổ sung các chất xơ cần thiết. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều chất đạm sẽ làm trẻ khó tiêu khiến quá trình đào thải bị chậm đi, gây mất nước nên khiến phân khô cứng làm trẻ khó đi ngoài. Chưa kể lượng nitơ chuyển hóa từ đạm dư thừa thải qua nước tiểu sẽ kéo theo nhiều nước làm cho cơ thể mất nước thêm và gây táo bón trầm trọng hơn.

Mà phần lớn trẻ đều không thích ăn rau xanh, đó là một thói quen ăn uống không tốt. chính vì vậy cần phải cho trẻ tập ăn rau, trái cây nguyên miếng từ lúc nhỏ, để sau này trẻ dễ chấp nhận. Những trẻ được nuôi bằng thức ăn xay nhuyễn, ít tập ăn rau hay chỉ uống nước trái cây lúc nhỏ thì sau này dễ có nguy cơ không chịu ăn rau quả và thường xuyên bị táo bón.

 

Thiếu nước và nhịn đi vệ sinh- nguyên nhân hàng đầu gây táo bón ở trẻ

Nhiều trẻ em ham chơi nên nhiều khi quên uống nước dẫn đến mất nước, hoặc do ham chơi quá nên nhịn luôn việc đi ngoài khi có nhu cầu. Tâm lý sợ hãi cũng khiến trẻ nhịn, đặc biệt, với những bé mới đi học, do chưa quen với môi trường mới, việc ngồi bô tại trường hoặc sợ bị cô giáo la mắng. Đến khi về nhà thì phân đã quá to, quá rắn, trẻ cố rặn ra lại đau, chảy máu... nên sợ đi cầu và nín lại, cứ như vậy lại càng khiến táo bón trở nên nặng nề hơn.

Do vậy, cha mẹ nên thường xuyên quan tâm nhắc nhở hay ép trẻ uống nhiều nước cũng như tạo thói quen đi vệ sinh đúng giờ, đi khi có nhu cầu cho trẻ. Tập cho trẻ có thói quen ngồi bô mỗi sáng là tốt nhất. Nhưng nếu buổi sáng quá bận rộn không có thời gian thì vẫn có thể đi cầu vào buổi tối, sau bữa ăn tối khoảng 30-60 phút, thời điểm này nhu động ruột tăng và trẻ sẽ dễ đi cầu hơn.

Có thể nói, táo bón ở trẻ em ít có nguyên nhân do bệnh lý, bởi vậy nếu cha mẹ hiểu và chịu khó xây dựng cho trẻ một lối sống lành mạnh từ dinh dưỡng đến athói quen trong sinh hoạt... thì sẽ giảm thiểu được nguy cơ bị táo bón.

Dương Uyên(tổng hợp).