New Zealand trình diễn ánh sáng, Australia bắn pháo hoa

New Zealand và Australia là hai trong số những nước đầu tiên trên thế giới được dịp đón năm mới 2022.

Để phòng ngừa những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, giới chức New Zealand đã quyết định hủy bỏ màn bắn pháo hoa mừng năm mới ở nhiều địa điểm, trong đó có đỉnh Tháp Sky nổi tiếng ở thành phố Auckland.

Thay vào đó, một loạt tiết mục biểu diễn ánh sáng sẽ được trình chiếu tại Tháp Sky cùng các địa danh khác ở Auckland. Chương trình này có tên "Auckland vẫy gọi", với ý nghĩa biểu thị sự chào đón của New Zealand đối với du khách trong khu vực cũng như trên thế giới.

Màn trình diễn ánh sáng chào năm 2022 tại Auckland, New Zealand. Video: Bloomberg

Trong khi đó, nhiều thành phố lớn ở Australia như Sydney, Melbourne và thủ đô Canberra đã liên tiếp được thắp sáng bằng những màn pháo hoa rực rỡ sắc màu. Australia là một trong những nước hiếm hoi tổ chức đón năm mới rầm rộ bất chấp những lo ngại về dịch Covid-19.

Chương trình bắn pháo hoa mừng năm mới ở Australia được chia làm 2 đợt. Đợt đầu tiên diễn ra vào 9 giờ tối (giờ địa phương) ngày 31/12/2021 và đợt tiếp theo vào đúng thời khắc đầu tiên của năm 2022.

Sydney bắn pháo hoa chào mừng giây phút đầu tiên của năm 2022. Video: ANI/Reuters

Thủ tướng Anh ca ngợi chương trình tiêm chủng trong nước

Trong thông điệp mừng năm mới 2022, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã dành những lời tuyên dương đối với thành quả đạt được của chiến dịch tiêm vắc xin Covid-19 trong nước.

"Chúc mừng năm mới. Năm 2022 đã đến rất gần với tất cả chúng ta”, Thủ tướng Johnson cho biết. “Bất chấp những thách thức mà chúng ta phải đối mặt hay bất kể những lo lắng mà chúng ta có thể gặp phải trong những tuần và tháng sắp tới, đặc biệt là biến thể Omicron và số lượng ngày càng tăng các ca nhập viện… chúng ta vẫn có thể nói chắc chắn một điều rằng - vị thế của chúng ta vào ngày 31/12 này đã tốt hơn nhiều so với năm ngoái”.

“Và như tôi nói vào tối nay ở thời điểm đón năm mới, chúng ta đã đạt được mục tiêu của mình, chúng ta đã tăng gấp đôi tốc độ triển khai chương trình tiêm liều vắc xin bổ sung. Và chính nhờ nỗ lực mang tầm quốc gia to lớn nay mà chúng ta có thể ăn mừng vào tối ngày hôm nay”, ông Johnson nói thêm.

Dù vậy, người đứng đầu chính phủ Anh cũng đề nghị người dân nên thận trọng với các hoạt động đón năm mới.

Video: Reuters

Tổng giám đốc WHO tin Covid-19 có thể kết thúc trong năm 2022

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus, trong thông điệp trước thềm năm mới ngày 31/12, dự đoán thế giới có thể đánh bại Covid-19 trong năm 2022. Ông cho biết "thế giới đã có công cụ để chấm dứt thảm họa này", dù ghi nhận số ca nhiễm mới tăng vọt trong những ngày qua.

Tuy nhiên, ông Tedros cảnh báo các công cụ phòng chống Covid-19 vẫn chưa được phân phối bình đẳng trên toàn thế giới, và tạo cơ hội để biến thể mới xuất hiện. "Nếu chấm dứt bất bình đẳng, chúng ta sẽ chấm dứt được đại dịch và cơn ác mộng toàn cầu mà tất cả đã phải trải qua. Điều này là khả thi", Tổng giám đốc WHO nói.

Ông Tập Cận Bình muốn Trung Quốc ‘duy trì tập trung chiến lược’ và ‘hướng tới tương lai’

Trong bài phát biểu mừng năm mới 2022, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì "sự tập trung chiến lược", đồng thời lưu ý đến "những rủi ro tiềm ẩn" trong tầm nhìn dài hạn của Đảng Cộng sản Trung Quốc nhằm đưa quốc gia này thành một cường quốc toàn cầu.

“Chúng ta phải luôn giữ quan điểm dài hạn, lưu tâm đến những rủi ro tiềm ẩn, duy trì sự tập trung và quyết tâm chiến lược, đồng thời đạt được mục tiêu rộng rãi và vĩ đại trong khi vẫn giải quyết được các vấn đề tiềm ẩn", Ông Tập nói trong bài phát biểu được truyền hình Trung Quốc phát sóng trực tiếp.

{keywords}
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đọc lời chúc mừng năm mới 2022. Ảnh: Tân Hoa Xã

Nhà lãnh đạo 68 tuổi còn khẳng định, việc thống nhất lãnh thổ Trung Quốc là nguyện vọng chung của người dân ở hai bờ Eo biển Đài Loan, và gọi đảo Đài Loan là phần lãnh thổ "thiêng liêng".

“Tôi chân thành hy vọng rằng, tất cả những người con trai, con gái của Trung Quốc sẽ hợp lực để tạo ra một tương lai tươi sáng hơn cho đất nước của chúng ta”, ông Tập Cận Bình tuyên bố trong bài phát biểu.

Chủ tịch Trung Quốc cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ ổn định tình hình tại các vùng lãnh thổ như Hong Kong và Macau. Tuy nhiên, không giống những năm trước đó, ông không đề cập đến GDP trong nước ở bài phát biểu lần này.

Tổng thống Nga Putin phát biểu mừng năm mới

Trong thông điệp trước thềm năm 2022, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh rằng lời chúc đầu tiên của ông gửi tới tất cả người dân Nga là sức khỏe tốt trong năm mới.

"Chỉ còn vài giây nữa, năm mới sẽ đến. Tại nhiều gia đình, trong đó có đồng bào của chúng ta ngoài nước Nga, những câu chúc truyền thống sẽ vang lên: "Chúc mừng năm mới!". Người Nga nói những từ ngữ đơn giản này với cảm giác đặc biệt vì chúng được truyền từ đời này sang đời khác", Tổng thống Putin nói trong bài phát biểu.

"Tôi xin chân thành chúc mừng năm mới các bạn. Tất nhiên, lời chúc hàng đầu dành cho mọi người là sức khỏe tốt. Tôi chắc chắn rằng tiếp sau sẽ là những lời chúc thành công trong công việc, học tập, hoạt động sáng tạo và nghề nghiệp yêu thích", người đứng đầu Điện Kremlin nói thêm.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc thông điệp mừng năm mới 2022. Ảnh: Điện Kremlin.

Tổng thống Putin cũng bày tỏ cảm thông đến những gia đình có người thân qua đời trong đại dịch Covid-19, đồng thời khẳng định người Nga đã học được cách sống trong điều kiện khắc nghiệt nhờ sự đoàn kết. Ông cũng hy vọng những thay đổi tốt đẹp sẽ mang mọi người đến gần nhau hơn trước thềm năm mới.

Triều Tiên bắn pháo hoa mừng năm 2022

Triều Tiên đã tổ chức chương trình ca nhạc mừng năm mới, cùng một màn bắn pháo hoa lớn tại quảng trường Kim Nhật Thành ở thủ đô Bình Nhưỡng trong những thời khắc chuyển giao sang năm 2022.

Video: Youtube

>>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet

Việt Anh

Hình ảnh thế giới đón năm mới 2022

Hình ảnh thế giới đón năm mới 2022

“Tạm biệt 2021 và hãy để năm 2022 mang đến những hy vọng mới” - đó là tâm lý chung của mọi người trên khắp thế giới trong ngày cuối cùng của năm nay.

Các thành phố trên khắp thế giới đón Năm mới thế nào?

Các thành phố trên khắp thế giới đón Năm mới thế nào?

Biến thể Omicron làm số ca mắc Covid-19 tăng vọt ở hàng loạt khu vực trên thế giới khiến chính phủ nhiều nước phải thu hẹp hoặc hủy bỏ các sự kiện đêm Giao thừa.